Phụ nữ Viettel - Ai cũng có cơ hội để thành công

06/03/2022
Thành công của Tập đoàn Viettel có sự đóng góp cực kỳ quan trọng của đội ngũ CBNV nữ, đặc biệt trong cả các lĩnh vực mới và khó. Kết quả ấy đến từ một chủ trương trao quyền, tạo cơ hội cho phụ nữ đã được Viettel duy trì nhiều năm qua.

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) hiện có khoảng 12 nghìn nữ cán bộ, nhân viên (CBNV) đang làm việc tại 10 quốc gia trên thế giới, chiếm gần 30% quân số toàn Tập đoàn. Tỉ lệ cán bộ nữ Viettel tham gia quản lý các cấp chiếm gần 22% và 36% vị trí quản lý đầu ngành. Đây là con số cao gấp đôi mức trung bình tại các doanh nghiệp lĩnh vực CNTT-VT trên toàn cầu.

Phụ nữ Viettel đóng góp trong mọi lĩnh vực, ngành nghề của của Tập đoàn: viễn thông trong nước, nước ngoài; giải pháp CNTT, dịch vụ số; sản xuất công nghệ cao, thương mại điện tử, logistic…góp phần quan trọng trong thực hiện sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số của Viettel. Theo ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, cùng với sự phát triển của Tập đoàn, Viettel có rất nhiều chuyên gia hàng đầu là nữ, trong đó nhiều chị em là tiến sĩ được đào tạo ở nước ngoài. Đặc biệt, hơn 10% nữ giới ở Viettel làm việc trong những lĩnh vực mới và khó như an ninh mạng, không gian mạng, nghiên cứu chế tạo thiết bị 5G, thiết bị quốc phòng công nghệ cao… Xét về thái độ, tinh thần phụng sự và cống hiến, chị em Viettel cũng không hề thua kém nam giới. Tất cả những địa bàn khó khăn, tuyến đầu đều có nữ.

Đặc biệt, trong quá trình Viettel đầu tư ra nước ngoài, nhất là ở những xa xôi như châu Phi cũng có rất nhiều chị em nữ xông pha, sẵn sàng hi sinh gian khổ. Thậm chí có người có con nhỏ nhưng vẫn kiên cường bám trụ "nằm vùng" cả năm trời ở nước ngoài. Thống kê sau hơn 15 năm đầu tư quốc tế, đã có hàng trăm lượt chị em Viettel không quản vất vả, tạm xa gia đình để có mặt tại các thị trường và các văn phòng đại diện của Viettel từ châu Á đến châu Phi, châu Âu và châu Mỹ. "Đặc biệt chị em Viettel có sự bền bỉ rất cao. Khi đi đàm phán nước ngoài, có những khi họp liên tục mấy chục cuộc nhưng chị em vẫn kiên cường. Vượt qua sự mệt mỏi của những cuộc đấu trí, bằng sự mềm mỏng của phụ nữ các chị em đã nhiều lần đàm phán thành công, bảo vệ lợi ích của Viettel. Đó là điều tôi rất nể phục", ông Thắng chia sẻ.

Đi cùng với những trọng trách được trao cho phụ nữ, Viettel từ nhiều năm qua cũng cũng có các chính sách quan tâm, chăm lo dành riêng cho chị em. Một số chính sách nổi bật có thể kể đến như gói khám chuyên sâu trong chương trình khám chữa bệnh định kỳ hàng năm; ưu tiên thời gian nghỉ trong ngày cho CBNV có con nhỏ; hỗ trợ kinh phí điều trị hiếm muộn từ 10-30 triệu đồng… Đặc biệt, chị em Viettel trong thời gian nghỉ thai sản ngoài khoản thu nhập được BHXH chi trả vẫn được Tập đoàn hỗ trợ thêm 40% lương mục tiêu. Bên cạnh đó, vào các dịp 8/3, 20/10, Tập đoàn đều cấp kinh phí, tổ chức nhiều hoạt động góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện cho lao động nữ…

Theo người đứng đầu Viettel, "bí quyết" của Viettel trong thúc đẩy vai trò của phụ nữ chỉ đơn giản là việc luôn tạo điều kiện, động lực và đặc biệt là trao quyền để chị em phụ nữ có cơ hội phát triển. Viettel sẽ không có sự phân biệt trong giao nhiệm vụ. “Mỗi lĩnh vực có thuận lợi và khó khăn riêng nhưng Viettel sẽ không nhìn theo hướng phân biệt nam nữ. Phụ nữ và nam giới hiện nay có sự đóng góp như nhau, không chỉ ở Viettel mà ở Việt Nam và trên thế giới đều như vậy cả”, ông Thắng khẳng định. Quan điểm của Viettel là sẽ không tách việc này cho phụ nữ, việc kia cho đàn ông mà làm sao phát huy được vai trò của cả hai cùng xây dựng, phát triển Viettel. "Đương nhiên trong mỗi công việc mỗi giới sẽ có thế mạnh riêng, bổ sung cho nhau để tạo nên sức mạnh cộng hưởng của Tập đoàn", Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel nhấn mạnh.

Video