Phát triển các kênh truyền thông mạng xã hội - bước chuyển mới trong công tác tuyên truyền của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

19/09/2025
Sau công tác sáp nhập tỉnh, thành và vận hành bộ máy chính quyền hai cấp, với sự chủ động, sáng tạo, Hội LHPN tỉnh Ninh Bình đã linh hoạt đổi mới cách làm tuyên truyền, tận dụng mạng xã hội như một kênh thông tin gần gũi để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của tỉnh, của Hội cấp trên đến gần hơn với cán bộ, hội viên và phụ nữ trong tỉnh.
Cán bộ Hội LHPN cơ sở hướng dẫn hội viên phụ nữ tiếp cận tài liệu sinh hoạt Hội viên từ fanpage Hội LHPN tỉnh Ninh Bình.

Đưa nội dung chính trị đến gần hơn với hội viên phụ nữ

Bám sát nhiệm vụ chính trị, Hội LHPN tỉnh tập trung tuyên truyền các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng và chỉ đạo của tỉnh cũng như Hội cấp trên; đồng thời phản ánh sinh động những hoạt động nổi bật của các cấp Hội và phong trào phụ nữ trong toàn tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là định hướng nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội trong triển khai các chủ trương lớn. Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách quan trọng đã được Hội kịp thời chuyển tải tới hội viên như: việc sáp nhập ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình thành tỉnh Ninh Bình và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; việc sắp xếp, hợp nhất các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ về trực thuộc UBTW MTTQ Việt Nam; cùng với đó là các nghị quyết về chuyển đổi số, phát triển hạ tầng địa phương, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; các chủ trương, chỉ đạo về tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu phụ nữ nhiệm kỳ 2025 - 2030… Những thông tin chính trị được truyền tải gần gũi, sinh động bằng hình ảnh, video phóng sự, inforgraphic trên mạng xã hội, đã trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn đối với cán bộ, hội viên phụ nữ.

Hướng tới chủ động, chuyên nghiệp trong truyền thông số

Từ đầu năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã bắt đầu truyền thông trên mạng xã hội thông qua nhóm facebook Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Bình chỉ với gần 700 thành viên. Trải qua 7 năm hoàn thiện và phát triển, đến nay trang Fanpage Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Bình (https://www.facebook.com/phununinhbinh) và kênh YouTube Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Bình (https://www.youtube.com/@PhunutinhNinhBinhBanTGCSLP) đã có hơn 18.000 lượt đăng ký theo dõi mỗi kênh - minh chứng rõ nét cho sự quan tâm của hội viên và phụ nữ đối với các nội dung truyền thông của Hội.

Trang fanpage và kênh youtube của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

 

Trang fanpage được duy trì đăng tải tin, bài, clip hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Bên cạnh đó, hệ thống nhóm Zalo của cán bộ, hội viên cũng phát huy vai trò là kênh truyền tải thông tin nhanh chóng, kịp thời, giúp lan tỏa thông tin chỉ đạo, tài liệu truyền thông nhanh chóng tới cơ sở và hội viên.

Những đợt cao điểm truyền thông nổi bật

Không chỉ dừng ở việc đưa tin thường nhật, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức nhiều đợt cao điểm truyền thông chuyên đề, để lại dấu ấn trong lòng cán bộ, hội viên phụ nữ. Tiêu biểu như: Đợt cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp: hơn 640 bài đăng đồng loạt trên mạng xã hội đã khẳng định niềm tin và sự đồng thuận của cán bộ, hội viên, phụ nữ với sự lãnh đạo của Đảng; Đợt cao điểm “Tiếp sức em đến trường” nhân dịp chào mừng năm học mới: với 111 bài viết, clip, hình ảnh các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh/ Mẹ đỡ đầu huy động nguồn lực hỗ trợ trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Chiến dịch “Dân vũ chào mừng A80” – hưởng ứng phong trào do TW Hội LHPN Việt Nam phát động: với 112 bài đăng, tạo không khí hào hùng, trẻ trung, thu hút đông đảo hội viên và phụ nữ hưởng ứng.

Trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9: fanpage Hội đã có hơn 700.000 lượt tương tác khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ của kênh truyền thông mạng xã hội và hiệu quả của việc xây dựng các chiến dịch truyền thông gắn liền với các sự kiện chính trị, xã hội lớn của đất nước, giúp nội dung trở nên thời sự, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem.

Hiệu quả từ các đợt cao điểm truyền thông trên trang fanpage của Hội

Trong môi trường mạng xã hội tràn ngập các nội dung giải trí, việc đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật, Nghị quyết, quy định đến với hội viên không dễ dàng. Khó khăn lớn nhất là làm sao chuyển tải những nội dung chính luận, các chủ trương, chính sách, quy định thành thông điệp gần gũi, dễ hiểu, gắn với lợi ích thiết thực của hội viên. Để làm được điều này, Hội sẽ tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các kênh mạng xã hội: kết hợp ngôn ngữ chính luận với hình ảnh sinh động; sử dụng infographic kết hợp đăng tải clip, video ngắn, trò chơi tương tác về hoạt động của các cấp Hội và phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh, đảm bảo sự gần gũi, hấp dẫn, tương tác hai chiều với hội viên phụ nữ, đưa hội viên phụ nữ từ vai trò người xem thụ động trở thành người sáng tạo trên chính các kênh truyền thông của Hội.

Khánh Ly

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video