Thời trang bền vững dành cho trẻ em từ vải sợi tre và gỗ sồi tự nhiên

19/12/2020
Với sự bền bỉ và ương bướng, tháng 9/2019, Ngô Hải Lý (sáng lập thương hiệu Hrnee) đã trình làng sản phẩm quần áo trẻ em được làm từ vải sợi tre và vải Modal từ gỗ sồi tự nhiên an toàn kết hợp công nghệ không có đường may đầu tiên trên thị trường và được đón nhận.
Ngô Hải Lý (sáng lập thương hiệu thời trang trẻ em Hrnee)

Ngay từ những năm tháng sinh viên, Hải Lý đã lọ mọ làm thiệp, làm vòng cổ, vòng tay từ gỗ dừa, làm hộp đựng quà tặng hình dáng độc lạ để bán. Năm 2011, sau nhiều trắc trở, cô thành doanh nghiệp đầu tiên với sản phẩm thời trang dành cho trẻ em. Nhưng do còn thiếu kiến thức. Hải Lý đã không giữ được doanh nghiệp. Năm 2015, Lý nộp đơn việc tại một doanh nghiệp khác và không ngừng nung nấu ý định làm lại.

Trong thời gian làm việc, cô gái 8x đã tranh thủ học rất nhiều. "Tôi học để biết được mình đã sai ở đâu, kiến thức của mình còn thiếu chỗ nào, cần bổ sung như thế nào. Tôi đã học từ những người thầy, những người bạn... Với tôi, mỗi người bạn đều là một cuốn sách. Tôi học trên ti vi, sách vở, web…", Hải Lý chia sẻ.

Thất bại và đứng lên, Ngô Hải Lý quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi 37 với sản phẩm từ vải sợi tre và thiết kế không đường may

Tiếp tục làm lại, năm 2018, cảm thấy mình đã sẵn sàng với một khởi đầu mới, Hải Lý quyết tâm khởi nghiệp một lần nữa. 37 tuổi không phải độ tuổi sớm để khởi nghiệp. Nhưng giống như một hạt mầm, có gieo thì mới có ngày nảy mầm. Lần này, Lý đã tìm thấy hướng đi riêng của mình, đó là quần áo không đường may.

Kiên trì với dòng thời trang xanh, thiết kế trên vải sợi tre

Ngô Hải Lý nhớ lại duyên cớ đưa mình đến với sản phẩm này: "Khi tôi chia sẻ về sản phẩm với bạn bè, khách hàng, ai cũng ngạc nhiên: Tại sao quần áo lại không có đường may? Đây là một công nghệ vượt trội, hoàn toàn mới. Chắc ai cũng biết, quần áo được liên kết với nhau bằng sợi chỉ. Phương pháp truyền thống này đã tồn tại rất lâu đời và nó gần như không gây tổn thương với da người lớn. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh thì đó là một sự bất tiện. Do đường gân bên trong quần áo khi cọ sát sẽ làm tổn thương làn da mỏng manh khiến trẻ khó chịu, quấy khóc.

Cô nỗ lực theo đuổi dòng thời trang bền vững, an toàn cho trẻ nhỏ

Thấu hiểu điều này, Ngô Hải Lý đã ấp ủ ý định nghiên cứu, thiết kế, triệt tiêu toàn bộ đường gân bên trong bằng phương pháp liên kết mới. Phương pháp này giúp quần áo 2 mặt như nhau, mặt trong cũng như mặt ngoài, khiến bố mẹ không còn phải lộn trái quần áo cho con nữa.

Hành trình chinh phục công nghệ thời trang mới của Ngô Hải Lý bắt đầu. Lúc này, cô đang thiết kế sản phẩm thời trang trên các chất liệu vải sợi tre. Khi nghe nói bên Ý có loại vật tư liên kết đường may, Lý đã mua về để thử. Nhưng tiếc thay, nó không phù hợp với loại vải sợi tre mà cô đang áp dụng. Những lần mua vật tư tiếp theo, ở các nước khác như Nhật, Hàn Quốc, Đức… Hải Lý đều thất bại.

Sản phẩm trẻ em được làm từ vải sợi tre và vải Modal từ gỗ sồi tự nhiên

"Lúc đó tôi băn khoăn tự hỏi, liệu con đường mình đi có lối ra hay không? Nhưng tôi luôn tin tưởng chắc chắn sẽ phải có giải pháp", Ngô Hải Lý chia sẻ. "Tôi bắt tay vào việc điều chỉnh và phát triển loại vật tư có sẵn để thích hợp với loại vải của mình. Với sự giúp sức của đối tác, tháng 4/2019 tôi đã nghiên cứu thành công loại vật tư liên kết đường may và cho ra đời sản phẩm quần áo không đường may dành cho trẻ nhỏ".

Mỗi thất bại là một bài học

"Tưởng chừng như khó khăn lớn nhất đã vượt qua, thử thách chỉ có chừng ấy, nhưng không phải..."- Ngô Hải Lý nhớ lại. Bài toán hóc búa thứ hai ập đến, khi cô nhận ra, tại Việt Nam và trên thế giới không có loại máy nào phù hợp với vật tư mà cô có. Mọi thứ rối như tơ vò khi động đến bất cứ vấn đề gì cũng như đang đi vào ngõ cụt. Nhưng không vì thế mà nản. Kiên trì, Lý cũng tìm được đối tác có thể cùng chế tạo phụ kiện phù hợp với máy để đáp ứng được mọi yêu cầu của sản phẩm.

Thử thách vẫn chưa hết, Hải Lý bắt đầu đánh đổi và mất mát. Khi vào sản xuất, với một nghiên cứu quá mới khiến cô liên tục gặp rủi ro trong sản xuất. Vải vào chuyền mà hàng không ra, cô đã phải chấp nhận bỏ đi toàn bộ chi phí sản xuất cho lô hàng đấy như một bài học kinh nghiệm xương máu tiếp theo.

Với sự bền bỉ và ương bướng, tháng 9/2019, Hải Lý đã cho ra mắt thương hiệu Hrnee - quần áo không đường may, áp dụng công nghệ tiêu gân đầu tiên trên thị trường và được đón nhận.

Sản phẩm quần áo Hrnee có chứng nhận O-Kotex 100 – chứng nhận khắt khe nhất về tính an toàn của vải.

Không chỉ có những đột phá về thiết kế, Hải Lý còn rất chú trọng trong việc lựa chọn vải. Cô ưu tiên sử dụng sợi vải sinh học từ sợi tre, gỗ sồi tự nhiên được dệt theo công nghệ Jacquar thông hơi. Đây là 2 loại vải có tính kháng khuẩn tự nhiên tốt và an toàn cho làn da nhạy cảm của trẻ. Vải có thể tùy chỉnh nhiệt độ, chống tia UV, thấm hút thoáng khí… Đặc biệt, sản phẩm có chứng nhận O-Kotex 100 – chứng nhận khắt khe nhất về tính an toàn của vải.

Đi tiên phong trong công nghệ không đường may, tạo ra những sản phẩm quần áo không còn gân bên trong, an toàn, thân thiện với trẻ nhỏ và môi trường, Ngô Hải Lý cho biết, cô cảm thấy mình thực sự đã mang tới cho cuộc sống này những điều ý nghĩa.

Ngô Hải Lý, sáng lập sản phẩm quần áo không đường may, thương hiệu Hrnee. Sản phẩm được bán tại hệ thống shop Mẹ và Bé trên toàn quốc, với giá từ 190.000 đến 245.000 đồng.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video