Thanh Hóa: Các mô hình thiết thực giúp phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng thu nhập

09/12/2020
Các mô hình sinh kế, kết nối thiết thực của Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, tăng khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu và xây dựng cộng đồng sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn
Đại biểu thảo luận nhóm đánh giá thuận lợi, khó khăn trong sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ

 

- Mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu do phụ nữ quản lý

Trong khuôn khổ dự án thành phần GCF “Tăng cường khả năng chống chịu thích ứng với biến đổi khí hậu cho cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”, TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu do phụ nữ quản lý”.

Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm hay, sáng tạo trong quá trình thực hiện mô hình, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp trong xây dựng các mô hình tạo sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu cho hội viên, phụ nữ tại địa phương thời gian tới. Trong đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo điều kiện tham quan học hỏi kinh nghiệm sản xuất mới… là những giải pháp được các đại biểu quan tâm tại Hội thảo.

Trước đó, Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức tập huấn “Phát triển sản phẩm, phương thức bán hàng và quản lý tài chính” cho thành viên tổ hợp tác sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ do phụ nữ làm chủ xã Nga Thủy (huyện Nga Sơn). Đại biểu tham gia tập huấn được hướng dẫn tìm hiểu về nhu cầu của thị trường; các nhóm phương pháp/kỹ năng lập kế hoạch để sản xuất và kinh doanh hướng đến thị trường; cách quản lý tài chính của tổ hợp tác… Tổ hợp tác sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ do phụ nữ làm chủ xã Nga Thủy là một trong những mô hình sinh kế phát triển từ chính ngành nghề truyền thống của địa phương, góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ và thích ứng với biến đổi của khí hậu.     

- Mô hình kết nối cung cấp, tiêu thụ sản phẩm an toàn cho phụ nữ

TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo đánh giá, tham vấn các sở, ngành và đoàn thể về việc thực hiện xây dựng mô hình kết nối, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm an toàn cho phụ nữ tại Thanh Hóa.

Hiện nay, Thanh Hóa có 28 gian hàng giới thiệu sản phẩm do Hội LHPN các cấp hỗ trợ thành lập tại 13 huyện/thị/thành phố. Các gian hàng trưng bày và giới thiệu các loại sản phẩm nông sản đều được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ hơn về quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, các cơ chế, chính sách và đề xuất phương hướng, giải pháp phù hợp trong lĩnh vực kết nối, tiêu thụ sản phẩm của phụ nữ.  Trong đó, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, ưu tiên giới thiệu các sản phẩm nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm để người tiêu dùng có cơ hội sử dụng nguồn thực phẩm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe.

Nguyễn Hạnh; Ban KT Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video