Tạo hành trình du lịch không rào cản cho người khuyết tật

06/08/2020
“... du lịch, một nhu cầu của nhiều người, trong đó có người khuyết tật, thì còn bỏ ngỏ. Đó là lý do chúng tôi nung nấu thực hiện Dự án Thúc đẩy du lịch tiếp cận cho người khuyết tật tại Việt Nam”, chị Trịnh Thị Thu Thủy chia sẻ về ý tưởng thành lập dự án.
Chị Trịnh Thị Thu Thủy

"Người khuyết tật đã có nhiều sân chơi như những cuộc thi thể thao, thi hát, thi tài năng… nhưng với du lịch, một nhu cầu của nhiều người, trong đó có người khuyết tật, thì còn bỏ ngỏ. Đó cũng là lý do chúng tôi nung nấu thành lập và thực hiện Dự án Thúc đẩy du lịch tiếp cận cho người khuyết tật tại Việt Nam", chị Trịnh Thị Thu Thủy chia sẻ về ý tưởng thành lập dự án.

"Nhờ Thủy đi du lịch hộ mọi người"

Chị Trịnh Thị Thu Thủy có thời gian làm việc cho công ty du lịch nên được đến nhiều nơi, trải nghiệm nhiều dịch vụ. Chị nhận ra, những người khuyết tật gặp phải quá nhiều rào cản khi tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm du lịch.

Người khuyết tật muốn đi du lịch nhưng họ gặp rất nhiều trở ngại khi tìm kiếm thông tin, tìm dịch vụ, điểm đến phù hợp. Thiếu thông tin, nên nhiều khi đến điểm du lịch rồi, không tiếp cận được, họ chỉ biết đứng một chỗ. Với những người khuyết tật nặng thì điều đó càng khó khăn hơn.

Trước đây, khi chưa có trang web tìm hiểu thông tin dành riêng cho du lịch tiếp cận, khi tổ chức một chuyến đi cần phải có người đi tiền trạm, khảo sát xem nơi đó có đủ điều kiện dành cho những người phải di chuyển bằng xe lăn, chiều cao bậc 15cm, độ rộng bậc 30cm giúp người khuyết tật bước chân lên không bị mỏi, đặt chân vững không, có nhà vệ sinh phù hợp không...

Một rào cản nữa là nhận thức của mọi người về người khuyết tật. Cứ nói đến người khuyết tật, người ta thường nghĩ rằng người khuyết tật muốn "xin, giảm, miễn". Thực tế, không phải vậy, những người khuyết tật cũng đi làm, họ có khả năng chi trả nuôi sống bản thân và đóng góp cho xã hội.

Chị Trịnh Thị Thu Thủy (hàng trên, thứ 4 từ phải sang) cùng các đại biểu dự Tọa đàm thúc đẩy du lịch tiếp cận cho người khuyết tật tại Việt Nam được tổ chức tại thành phố Cần Thơ

Mong muốn cung cấp thông tin về các địa điểm du lịch cho người khuyết tật và nâng cao ý thức cộng đồng, năm 2016, dự án Thúc đẩy du lịch tiếp cận cho người khuyết tật tại Việt Nam của Trịnh Thị Thu Thủy và nhóm "Vì tương lai tươi sáng" đã ra đời.

Bước đầu tiên của dự án là xây dựng một trang thông tin về du lịch tiếp cận. Để làm được điều đó, các thành viên trong dự án đã dành thời gian tập huấn, đi khảo sát cơ sở vật chất của những điểm đến tiêu biểu; kết nối với những người làm du lịch, dịch vụ ở địa phương để họ hỗ trợ, đưa đi khảo sát cơ sở vật chất mà điểm đến của họ có, chính xác và chi tiết ở các hạng mục. Những thông tin này được cập nhật một cách ngắn gọn, dễ hiểu và đầy đủ trên trang web, để người khuyết tật và cộng đồng có nhu cầu vào tìm kiếm.

"Thất vọng cũng nhiều, vì có khi đi khảo sát thực tế mười mấy điểm mà mình không tìm được một điểm du lịch tiếp cận nào. Nhưng mỗi khi nghe các bạn trong câu lạc bộ khuyết tật nói vui: Nhờ Thủy đi du lịch hộ mọi người, mình nghĩ cần phải kiên trì, cố gắng nhiều hơn để mang đến cho các bạn cùng cảnh ngộ cơ hội được tiếp cận dịch vụ du lịch, được tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội, hòa nhập với cộng đồng", Thu Thủy tâm sự.

Mong sự chung tay của cộng đồng

Trong 3 năm, Trịnh Thị Thu Thủy và các thành viên trong nhóm dự án đã thành lập được trang thông tin dulichtiepcan.com, giới thiệu các điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn và các phương tiện, địa điểm vận chuyển phù hợp dành cho người khuyết tật.

Trang web còn có mục tư vấn, chia sẻ các câu chuyện du lịch, các văn bản pháp luật liên quan đến người khuyết tật. Trang facebook "Du lịch tiếp cận ở Việt Nam" đăng tải các thông tin, album ảnh về những điểm đến mà nhóm đã khảo sát, giúp cộng đồng chia sẻ, tương tác và cập nhật thông tin nhanh, đầy đủ hơn.

Những thông tin này không chỉ hữu ích với người khuyết tật mà còn là kênh thông tin quan trọng để những người làm du lịch, các doanh nghiệp, dịch vụ tìm kiếm thông tin về du lịch tiếp cận, để phục vụ tốt hơn cho các du khách trong nước và quốc tế.

Chị Trịnh Thị Thu Thủy chia sẻ mong muốn nhận được nhiều hơn sự chung tay, góp sức của cộng đồng, chia sẻ, đóng góp thông tin về những điểm đến thân thiện, về du lịch tiếp cận để mang đến cho người khuyết tật những hành trình du lịch không rào cản.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video