Sức lan tỏa từ một mô hình

26/08/2020
Mô hình Câu lạc bộ “Không tảo hôn - không sinh con thứ 3” của Chi hội Phụ nữ bản Lìm Thái không chỉ góp phần chấm dứt tình trạng tảo hôn, không sinh con thứ 3 ở bản, mà còn tạo sự lan tỏa đến các bản trong xã học tập và làm theo.

Được thành lập tự phát từ ngày 28/7/2017, mô hình Câu lạc bộ “Không tảo hôn - không sinh con thứ 3” của Chi hội Phụ nữ bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ góp phần chấm dứt tình trạng tảo hôn, không sinh con thứ 3 ở bản, mà còn tạo sự lan tỏa đến các bản trong xã học tập và làm theo.

Bản Lìm Thái là nơi sinh sống của 200 hộ dân, với hơn 1.000 nhân khẩu đều là dân tộc Thái. Trước đây, tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 xảy ra phổ biến khiến cuộc sống của người dân luôn quẩn quanh trong cái nghèo.

Tuy nhiên, từ khi CLB “Không tảo hôn - không sinh con thứ 3” đi vào hoạt động, bản Lìm Thái đã khác xưa. Chị Vì Thị Tâm, Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB là mô hình tự phát, do Chi hội Phụ nữ bản Lìm Thái thành lập nhằm xoá bỏ tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3. Trước đây, mỗi năm bản Lìm Thái có từ 4 - 5 trường hợp sinh con thứ 3 và từ 5 - 6 trường hợp tảo hôn thì 1 - 2 năm trở lại đây, tình trạng này đã hoàn toàn được chấm dứt, không còn trường hợp sinh con thứ 3 và cũng không còn trường hợp tảo hôn.

Em Vì Thị Hương, một trong những trường hợp được các thành viên trong CLB vận động không tảo hôn chia sẻ: Bố mẹ em mất sớm, em là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh chị em. Học hết lớp 9, em có ý định lấy chồng để giúp các em có điều kiện học tập. Tuy nhiên, sau khi được các chị cán bộ phụ nữ trong CLB của bản đến tuyên truyền, giải thích về tác hại của việc lấy chồng khi chưa đủ tuổi, em quyết định tạm dừng việc kết hôn sớm để tập trung đi làm nương nuôi 2 em sau ăn học.

Chị Vàng Thị Pàng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cao Phạ cho biết, với 36 thành viên của 36 hộ tham gia hoạt động trên tinh thần tự nguyện, các thành viên đã chủ động tìm đến các gia đình có con đang tuổi dậy thì thăm hỏi, chia sẻ, tuyên truyền kiến thức về sức khỏe, giới tính, những tác hại của tảo hôn và sinh con thứ 3. Mỗi tháng các hội viên sẽ tổ chức họp 1 lần để báo cáo tình hình, cùng thảo luận phương án giải quyết, hỗ trợ sao cho hiệu quả nhất...

Theo chị Vàng Thị Pàng, qua thời gian hoạt động, nhận thấy hiệu quả đem lại từ CLB nên các chị đã nhân rộng mô hình tới tất ở các bản trong xã. Hiện, xã có 7 bản gồm 1 bản người Thái và 6 bản người Mông. Mặc dù tình trạng này trong bản người Thái đã giảm, nhưng tảo hôn và sinh con thứ 3 tại 6 bản đồng bào Mông chưa chấm dứt. Tuy nhiên, so với trước kia thì tình trạng này đã được hạn chế rất nhiều. Từ những kết quả, kinh nghiệm đạt được của CLB, Hội sẽ triển khai tại 6 bản người Mông còn lại của xã nhằm từng bước đẩy lùi tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video