Quảng Ninh: Hội LHPN các cấp đưa Luật Bảo vệ môi trường đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số

23/06/2022
Những năm qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả về công tác tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như Luật Bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên, nhân dân và đồng bào vùng dân tộc thiểu số cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Cán bộ phụ nữ xã Dực Yên phát tờ gấp tuyên truyền Luật BVMT cho người dân thôn Tây

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Công tác bảo vệ môi trường được Hội LHPN Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thông qua việc tăng cường tuyên truyền Luật Bảo vệ Môi trường (BVMT), đồng thời tích cực vận động, xây dựng các mô hình, cách làm, tạo sự lan tỏa và hưởng ứng chung tay BVMT của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.

Trong 2 năm gần đây, các cấp Hội luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong nếp sống, ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải. Đây là nhiệm vụ khó, cần có thời gian để thực hiện, vì nhận thức của hội viên phụ nữ và nhân dân ở vùng dân tộc, vùng sâu xa, hải đảo đã ăn sâu vào tư tưởng, thói quen, nếp sinh hoạt, không dễ dàng thay đổi.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Kim Nhàn, để thay đổi nhận thức của bà con vùng đồng bào dân tộc phải thực hiện dần dần, từng bước và cần có thời gian để thực hiện, trước nhất phải thay đổi nhận thức, sau đó dần thay đổi hành vi, xóa bỏ thói quen sinh hoạt cũ, thay bằng nếp sống mới, ăn ở hợp vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính bản thân mình và gia đình, tích cực tham gia bảo vệ môi trường chung.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh còn chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường và Luật BVMT trong đó chú trọng truyền thông tại các địa bàn vùng đồng bào dân tộc, biển đảo.

Trong 2 năm gần đây, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã luôn đa dạng hóa và tích cực tuyên truyền trên các kênh thông tin của Hội qua website, cổng thông tin thành phần, Facebook, page, các nhóm zalo để tuyên truyền sâu rộng các hoạt động của Hội. Hiện nay các cấp Hội đã lập 1.585 nhóm zalo để thông tin, tuyên truyền nội dung Luật BVMT, các quy định liên quan của Trung ương, tỉnh về công tác bảo vệ môi trường.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Tỉnh hội đã tổ chức 3 cuộc truyền thông về phòng chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường tại các địa phương Hạ Long, Bình Liêu, Vân Đồn thu hút 450 lượt người tham gia gắn với việc thực hiện hỗ trợ hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Từ khi Luật BVMT được triển khai đến nay, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 6.658 hội nghị truyền thông, tập huấn, hội thảo chuyên đề về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho 459.165 nghìn lượt hội viên phụ nữ. Trong đó, các cấp Hội đã cấp phát miễn phí 36.000 tờ rơi/tờ gấp/quyển tài liệu tuyên truyền về Luật BVMT, phòng chống rác thải nhựa, phân loại rác thải sinh hoạt, sử dụng rác tái chế, ủ phân hữu cơ, chuyên đề 3 sạch, việc triển khai xây dựng các phong trào, cuộc vận động, các mô hình/CLB về BVMT của phụ nữ.

Còn các cấp Hội tại cấp huyện và xã tổ chức 15 cuộc tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ môi trường với hơn 1.200 lượt tham gia. Phát động trồng 109.140 cây xanh, trong đó, cây công nghiệp lấy gỗ là 11.100 cây, cây ăn quả là 800 cây và 97.240 cây hoa các loại.

Nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả

Những năm gần đây, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình về bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng hoạt động, nhiều mô hình mới thiết thực, hiệu quả được thành lập như: “Biến rác thành tiền”, “Phân loại rác thải tại gia đình”, “Tái sử dụng chất thải nhựa”, “CLB Phụ nữ tình nguyện BVMT”...

Trong đó nổi bật là mô hình "Biến rác thành tiền” được thực hiện ở 16/16 địa phương, đơn vị với 100% cơ sở Hội, 1.368/1.609 chi hội thực hiện. Trong 2 năm 2020- 2021 đã có trên 200 nghìn hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại gia đình gắn với thực hiện mô hình “Biến rác thành tiền” với số tiền thu được trên 3 tỷ đồng, mô hình đã được công nhận là mô hình dân vận khéo cấp tỉnh năm 2020. Các mô hình về phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ bước đầu có hiệu quả tại các địa phương Hạ Long, Móng Cái, Đông Triều, Đầm Hà, Hải Hà hiện đang được các cấp Hội nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Chị Hoàng Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đầm Hà cho biết, các cấp Hội luôn coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, Luật BVMT, cũng như triển khai nhiều mô hình tới các tầng lớp nhân dân, nhất là bà con vùng DTTS dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao ý thức của người dân cùng chung tay hưởng ứng BVMT.

Hướng dẫn bà con DTTS xây hố ủ phân hữu cơ tại xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà

Cùng với đó, mô hình phân loại, ủ phân hữu cơ tại hộ gia đình, tạo ra phân bón cho cây trồng mang lại lợi ích kinh tế cho các hộ gia đình, góp phần vào việc hạn chế rác thải ra môi trường, giảm lượng rác thải sinh hoạt phải thu gom. Đến nay, toàn tỉnh đã xây được 2.886 hố ủ phân hữu cơ bằng nhiều hình thức như: đào hố ủ di động, xây hố ủ kiên cố, ủ bằng thùng nhựa hoặc thùng xốp. Hiện mô hình đang được tiếp tục nhân rộng toàn tỉnh, nhất là ở các địa bàn vùng đông đồng bào DTTS tại các huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà...

Ông Chìu Cắm Lồng, dân tộc Dao, trú tại thôn Tây, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà cho biết, trước đây gia đình thường đổ rác lẫn chung một túi, nay được cán bộ phụ nữ xã tuyên truyền về Luật BVMT và lợi ích của việc phân loại rác, gia đình đã tự nguyện xây hố ủ rác tạo ra phân hữu cơ bón cho cây ăn quả trong vườn, cũng như nhắc nhở mọi người trong gia đình ăn uống đảm bảo vệ sinh, bảo vệ sức khỏe.

Để việc tuyên truyền vận động nhân dân tại các vùng đồng bào DTTS thay đổi nhận thức, hành vi thực hiện Luật BVMT nói riêng và chính sách pháp luật về công tác BVMT nói chung, tỉnh Quảng Ninh cần sớm xây dựng Đề án cụ thể để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất. Đồng thời, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là MTTQ và các tổ chức đoàn thể, hội, phát huy vai trò của những người uy tín trong cộng đồng tiên phong, gương mẫu BVMT gắn với duy trì, phát huy giá trị bản sắc tốt đẹp của từng vùng, miền, nét văn hóa riêng có của đồng bào DTTS.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video