Phú Yên: Gần 100 cặp mẹ con hội ngộ trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu – hướng dương hội ngộ”

07/09/2022
Gần 100 cặp mẹ con đỡ đầu đã được hội ngộ qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu – Hướng dương hội ngộ 2022”, do Hội LHPN tỉnh Phú Yên tổ chức nhân dịp khai giảng năm học mới và Tết Trung thu 2022.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao học bổng của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tốt

Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên cho biết: Cuối năm 2021, thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống đại dịch Covid – 19; hưởng ứng Phong trào đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid - 19”; Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Đoàn chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã tổ chức phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19. Qua thời gian triển khai, 21/21 trẻ em mồ côi do Covid - 19 trên địa bàn tỉnh đã có mẹ đỡ đầu. Không dừng lại ở việc nhận hỗ trợ đỡ đầu trẻ mồ côi do Covid-19, đến tháng 8/2022, có 216 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã có mẹ đỡ đầu, trong đó, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN các cấp trực tiếp làm mẹ đỡ đầu của 84 trẻ, vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 132 trẻ mồ côi khác.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu – Hướng dương hội ngộ 2022” lần này được Hội LHPN tỉnh tổ chức cho gần 100 cặp mẹ con đã kết nối từ năm 2021 đến nay được gặp gỡ, trong đó có 41 cặp mẹ con mới kết nối dịp này. Tại Chương trình đã trao 50 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho trẻ mồ côi vượt khó học giỏi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Trao mái ấm tình thương cho trẻ mồ côi và tặng quà trung thu cho 100 trẻ mồ côi tham dự chương trình, với tổng kinh phí huy động cam kết hỗ trợ trên 2,2 tỷ đồng. Đặc biệt, kết thúc chương trình đã có thêm 15 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, nâng tổng số trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi thông qua kết nối của Hội LHPN tỉnh đến thời điểm hiện tại gần 280 em.

Giao lưu các cặp mẹ con nhận đỡ đầu

Được gia đình GS.TS Trình Quang Phú - Công ty Sao Việt, Núi thơm, xã An Phú, TP. Tuy Hòa nhận đỡ đầu, em Đoàn Thị Kim Nhung 8 tuổi là học sinh lớp 3, ở phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa xúc động chia sẻ: Em mồ côi cả cha lẫn mẹ, ba em mất lúc em mới 5 tuổi, cách đây khoảng 4 tháng mẹ em cũng mất do bệnh hiểm nghèo, từ đó em về sống tại gia đình chú em, nhà chú hoàn cảnh cũng khó khăn. Em vui lắm khi nghe tin hôm nay có mẹ nhận em đỡ đầu để em thực hiện ước mơ đến trường cùng với bạn bè trang lứa, em hứa sẽ chăm ngoan học giỏi để không phụ lòng các cô, các chú đã quan tâm giúp đỡ em.    

Trần Thị Binh cho biết thêm: Điểm khác biệt của Chương trình này là các cặp mẹ con nhận đỡ đầu sẽ đi suốt chặng đường dài đến năm các em 18 tuổi. Mẹ đỡ đầu là các tổ chức, cá nhân hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần cho trẻ (mẹ gián tiếp). Song hành cùng mẹ gián tiếp, là cán bộ, hội viên phụ nữ tại địa phương nơi trẻ sinh sống, trực tiếp thăm hỏi, chăm sóc, trợ giúp, bảo vệ, hướng dẫn kỹ năng sống (mẹ trực tiếp) và giữ mối liên hệ với những mẹ đỡ đầu gián tiếp để thông tin về tình hình phát triển của trẻ. Như vậy, đồng hành với mỗi trẻ có hai người mẹ đỡ đầu.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên Lê Đào An Xuân (mặc áo dài - bìa phải) tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tham dự Chương trình

Chương trình “Mẹ đỡ đầu – Hướng dương hội ngộ 2022 là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, mang tình cảm, truyền lửa yêu thương của những người mẹ, người cha đỡ đầu, của toàn xã hội dành cho các em nhân dịp khai giảng năm học mới 2022 – 2023 và chào đón một mùa Trung thu với không khí gia đình thật ấm áp, giúp các em có thêm động lực học tập và phát triển tốt.

 

Theo báo cáo của các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Yên, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 2.335 trẻ mồ côi do Covid-19 và các nguyên nhân khác, trong đó có hơn 2.000 trẻ em mồ côi, hoàn cảnh khó khăn đang đứng trước nguy cơ bỏ học… Các em đang cần lắm bàn tay ấm áp, sự đồng hành, giúp đỡ, chở che của những cha, mẹ, anh chị đỡ đầu để giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn, có cơ hội để học tập, phát triển và tiến bộ.

 
Thu Huyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video