Phụ nữ xã Đông Xuân nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế

15/05/2020
Từ việc tái chế vỏ bao xi măng, chị Phạm Thị Hiên đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
Chị Phạm Thị Hiên ở thôn Quang Trung đã tái chế để bán cho các công ty ở Hưng Yên, Nam Định sản xuất thành các loại bao bì mới

Với phương châm học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc giản dị trong đời sống hàng ngày, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Xuân (Đông Hưng) đã có nhiều mô hình, cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực.

Từ những chiếc vỏ bao xi măng cũ bị vứt bỏ, chị Phạm Thị Hiên ở thôn Quang Trung đã tái chế để bán cho các công ty ở Hưng Yên, Nam Định sản xuất thành các loại bao bì mới. Cách làm này vừa giúp gia đình chị thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng vừa góp phần bảo vệ môi trường, tạo việc làm ổn định cho nhiều phụ nữ trong xã. Muốn tái chế một chiếc vỏ bao xi măng phải trải qua rất nhiều công đoạn như: nhặt chỉ, giặt bao, cán bao... Công việc vất vả là thế nhưng chị Hiên - nhờ học được ở Bác tinh thần vượt khó nên đã thành công. Mỗi tháng chị xuất bán trên 50 tấn bao, một năm thu 2 tỷ đồng, tạo việc làm cho 13 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Hiên cho biết: Khi mới mở xưởng tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng được Hội LHPN xã động viên, tín chấp với ngân hàng cho tôi vay vốn, vì vậy tôi đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất với doanh thu hàng tỷ đồng/năm. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng xưởng để tạo việc làm cho nhiều chị em hơn nữa.

Chi hội Phụ nữ thôn Quang Trung là chi hội tiêu biểu trong vận động chị em đẩy mạnh phát triển kinh tế. Toàn thôn có trên 200 hội viên phát triển kinh tế từ nghề, kinh doanh dịch vụ và làm công nhân trong khu công nghiệp Gia Lễ.

Chị Vũ Thị Vẻ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Quang Trung cho biết: Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, hội viên phụ nữ trong thôn còn thực hành tiết kiệm theo gương Bác, thành lập 4 tổ tiết kiệm tiền và thóc, mỗi tháng mỗi hội viên đóng góp 100.000 đồng và 50kg thóc/vụ cho chị em khó khăn vay không lấy lãi. Chi hội vận động chị em nuôi 76 con lợn nhựa lấy tiền làm công tác khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt, 5 năm qua, hội viên, phụ nữ trong thôn đã đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng nhà tình thương cho 5 chị em có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đến nay, tỷ lệ hội viên khá và giàu của Chi hội đạt trên 80%, Chi hội cũng giúp 2 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào cuộc sống, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, 5 năm qua, Hội LHPN xã Đông Xuân đã thành lập và duy trì các tổ tiết kiệm ở 4 thôn với số quỹ lên đến 200 triệu đồng, hỗ trợ hơn 100 hội viên vay không lấy lãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nuôi con ăn học. Đặc biệt, Hội LHPN xã duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương” tặng phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 10kg gạo/người/tháng; trao tặng 165 lợn nhựa cho hội viên thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Để góp phần bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã đã tổ chức hàng chục buổi lao động vệ sinh môi trường tại đoạn đường phụ nữ tự quản, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, thu hút hàng trăm chị em tham gia. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số dư nợ gần 4 tỷ đồng cho 117 hội viên vay phát triển kinh tế. Phối hợp với các đơn vị liên quan mở 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hội viên. Vận động hội viên, phụ nữ đi đầu trong quy vùng sản xuất cấy lúa hàng hóa, tăng thu nhập cho gia đình. Với những việc làm thiết thực đó, 5 năm qua, Hội LHPN xã Đông Xuân đã giúp 10 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

Chị Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Xuân cho biết: Hội LHPN xã xác định học tập Bác là học tập suốt đời. Để việc học và làm theo gương Bác thực sự đi vào chiều sâu, các chi hội đã đăng ký thực hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là các mô hình tiết kiệm, hũ gạo tình thương, giúp nhau ngày công, tiền, giống, mang đậm chất phụ nữ nông thôn. Những cách làm hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc học tập và làm theo gương Bác của Hội LHPN xã Đông Xuân đã tạo chuyển biến, làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội  viên và nhân dân địa phương, góp phần gắn kết phụ nữ toàn xã giúp nhau giảm nghèo, làm giàu, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, gia đình ấm no, hạnh phúc.

baothaibinh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video