Phụ nữ Việt Nam – Lào – Campuchia khẳng định vai trò trong tiến trình phát triển xanh, bền vững

28/09/2022
Nhân kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, sáng 27/9, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Hội LHPN Lào và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia – Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19”.
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam (thứ hai từ phải sang) tặng hoa cho các đại biểu tham dự diễn đàn

Được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp, Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đại biểu tham dự trực tiếp ở 3 điểm cầu chính tại Hà Nội, Viêng chăn, Phnôm Pênh và đại biểu tham dự trực tuyến gần 500 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố của ba nước.

Đại biểu 3 nước tại các điểm cầu trực tuyến

Phát biểu khai mạc Diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định: “Trong những năm qua, các tổ chức Hội phụ nữ ở 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững. Diễn đàn hôm nay với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam-Lào-Campuchia – Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19” là sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam và sự phối hợp của Hội LHPN Lào, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam với mong muốn cùng chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong phát triển xanh và bền vững cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga bày tỏ mong muốn và kêu gọi phụ nữ ba nước cùng hợp tác, đoàn kết nhằm bảo vệ môi trường, vì cuộc sống hài hòa với thiên nhiên và cho một tương lai bền vững hơn

Chủ tịch Hà Thị Nga nhấn mạnh, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và tổ chức quốc tế thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu như: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào “Chống rác thải nhựa”; vận động “Mỗi phụ nữ trồng 1 cây xanh”.

Hội cũng đã tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Nước sạch - Vệ sinh môi trường; hỗ trợ phụ nữ tự chuẩn bị, phòng vệ trước thiên tai và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến, ý tưởng về “sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch”, mô hình “phụ nữ sống xanh” được phụ nữ cả nước hưởng ứng; nhiều mô hình kinh tế sinh học - tuần hoàn - xanh gắn với nông nghiệp bền vững; mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để phát triển sinh kế, mô hình tận dụng vật liệu tái chế được xây dựng và nhân rộng ở nhiều địa phương. Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các cấp Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực khác, góp phần   thực hiện mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội

Chủ tịch Hà Thị Nga mong muốn và cam kết: “Tại Diễn đàn hôm nay, chúng ta tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong tiến trình hướng tới phát triển xanh và bền vững ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. Về phía Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi thể hiện quyết tâm và cam kết tiếp tục các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực và hưởng lợi của phụ nữ từ tiến trình này. Tôi mong muốn và kêu gọi phụ nữ ba nước chúng ta hãy cùng hợp tác, đoàn kết nhằm bảo vệ môi trường, vì cuộc sống hài hòa với thiên nhiên và cho một tương lai bền vững hơn.

Bà Kittisangha Bandit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển phát biểu tại Diễn đàn

Bà Kittisangha Bandit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển phát biểu từ điểm cầu Phnôm Pênh, Campuchia đã bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với Hội LHPN Việt Nam về sáng kiến tổ chức Diễn đàn quan trọng này, để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và ý tưởng trong việc nâng cao vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển xanh, bền vững, biến đổi khí hậu và yêu cầu cắt giảm phát thải carbon. Bà nhấn mạnh, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển sẵn sàng hợp tác mật thiết với Hội LHPN Việt Nam, Hội Phụ nữ Lào, các nước trong khu vực và thế giới, cũng như các tổ chức, hội trong nước và quốc tế và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao trong việc phát triển xanh, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, gìn giữ và bảo vệ tài nguyên rừng-động vật hoang dã, năng lượng, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu, để phụ nữ có thể nhận được những kết quả tích cực một cách công bằng và bao trùm; đồng thời chia sẻ, hỗ trợ chị em vượt qua khó khăn trong bối cảnh lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Bà Inlavanh Keobounphanh, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào phát biểu tại Diễn đàn

Bà Inlavanh Keobounphanh, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào phát biểu từ điểm cầu Viêng Chăn, Lào bày tỏ: “Hội LHPN Lào đã phát huy tình hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết với các nước bạn bè láng giềng, nhất là với phụ nữ Việt Nam và Campuchia, tổ chức trao đổi Đoàn đại biểu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và ký Thỏa thuận hợp tác, ủng hộ nhau tại diễn đàn khu vực và quốc tế trong suốt thời gian qua. Bà tin tưởng rằng, với điều kiện 3 nước hội nhập với khu vực và quốc tế ngày càng rộng khắp, Hội Phụ nữ 3 nước sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị, đồng thời góp phần vào sự nghiệp hòa bình và phát triển, tiếp tục thực hiện phương châm kết nối và hội nhập quốc tế trong khu vực và trên thế giới, tạo điều kiện tranh thu thu hút nguồn lực về vốn, công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, sức mạnh quốc gia”.

Bà Elisa Fernandez, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam, Lào và Campuchia đang đoàn kết trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới trong thích ứng, giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam, Lào và Campuchia đang đoàn kết trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới trong thích ứng, giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, kêu gọi các cam kết và hành động cần thiết hướng tới những thay đổi lâu dài vì một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người trong một thế giới hậu COVID-19. Bà đề xuất, cần tiếp tục xem xét các cơ hội và thách thức, đồng thời trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái để họ có tiếng nói và ảnh hưởng bình đẳng trong quá trình ra quyết định liên quan đến biến đổi khí hậu và tính bền vững để thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình 

Chương trình Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận và Tọa đàm “Phát huy vai trò của phụ nữ vì phát triển xanh và bền vững”. Phiên thứ nhất với chủ đề “Phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19” các tham luận, chia sẻ của đại diện 3 nước và chuyên gia quốc tế về các chương trình, sáng kiến quốc gia và khu vực trong sản xuất nông nghiệp sạch, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển du lịch thân thiện với môi trường; phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội thích ứng với trạng thái bình thường mới; phát huy vai trò của phụ nữ vì phát triển xanh, bền vững; Phiên thứ hai với chủ đề “Giảm phát thải khí các-bon” giới thiệu thực trạng biến đổi khí hậu, thị trường các-bon, đóng góp quốc gia tự quyết định và bình đẳng giới trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video