Phụ nữ Thiện Kế chung tay xây dựng nông thôn mới

08/04/2020
Phụ nữ xã Thiện Kế chung tay thực hiện các tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo đã góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thiện Kế chăm sóc tuyến đường hoa làm đẹp cảnh quan môi trường.

Bằng nhiệt huyết, trách nhiệm và các giải pháp tích cực, hiệu quả, Hội LHPN xã Thiện Kế (Sơn Dương) đã chỉ đạo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã ra sức thi đua, chung tay thực hiện các tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Chị Mai Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thiện Kế cho biết: Hội LHPN xã có 965 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội. Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã, thời gian qua, Hội LHPN xã đã phát động phong trào thi đua, giao chỉ tiêu và ký giao ước thi đua tới 100% chi hội ngay từ đầu năm. Hội đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động như: “Phụ nữ Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… trong toàn Hội.

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên là một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã đã giúp đỡ chị em vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều hình thức như: Tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi từ các nguồn vay hợp pháp; phối hợp mở các lớp tập huấn và vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn về phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với đảm bảo công tác thú y và đảm bảo vệ sinh môi trường; vận động chị em tham gia triển khai các mô hình cây giống, con giống mới có năng suất, giá trị kinh tế cao; tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện giúp đỡ hội viên nghèo…

Năm 2019, Hội đã đứng ra tín chấp cho 209 hộ hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng dư nợ là 6,365 tỷ đồng; tín chấp cho 98 hộ hội viên vay vốn từ Ngân hàng Agribank với tổng dư nợ 12 tỷ đồng; tạo điều kiện cho 10 hội viên vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội phụ nữ tỉnh, với 100 triệu đồng; các nhóm tiết kiệm tự quản duy trì được 71 triệu đồng, cho 30 hội viên vay...; xây dựng 3 mô hình phát triển kinh tế để hội viên tham quan học tập; vận động các hội viên chuyển đổi diện tích ruộng trồng lúa kém năng suất để tham gia dự án trồng cây chanh Nhật, cây măng Tây. Đến nay, đã có 23 hộ tham gia, trồng được 3 ha chanh Nhật và 3 ha măng Tây... Từ các hoạt động hỗ trợ tích cực này, trong năm đã có 43 hộ hội viên thoát nghèo, 26 hội viên thoát cận nghèo.

Chị Chu Thị Nga, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Cầu Xi cho biết, chi hội có 60 hội viên, có 7 hội viên nghèo. Hiện chi hội đang duy trì được nguồn vốn từ 2 nhóm quỹ là 20 triệu đồng. Từ năm 2018 đến nay, đã có 6 lượt hội viên được vay vốn với lãi suất thấp từ nguồn quỹ này để phát triển kinh tế. Trong đó, chị Liễu Hồng Thùy, hộ nghèo được vay 4 triệu đồng để chăn nuôi gà đến nay đã thoát nghèo và trả hết nợ.

Hội phụ nữ xã cũng đã chỉ đạo 14 chi hội đăng ký mô hình phụ nữ tự quản, chỉ đạo các chi hội vận động các hộ hội viên giữ gìn vệ sinh môi trường với phương châm “Sạch nhà, sạch ngõ”, xây dựng hố rác gia đình để xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Từ năm 2019 đến nay, các chi hội đã vận động các hộ hội viên xây dựng được 350 hố rác gia đình; đóng góp 150 triệu đồng và tham gia lắp đặt được 3.000 m/5.390 m kênh mương nội đồng; đóng góp ngày công và vật liệu trị giá 420 triệu đồng làm 2.100 m/2.700 m đường nội đồng; xây dựng được 4 mô hình “Viên gạch hồng” với 4 triệu đồng, giúp 2 hộ hội viên xây dựng 2 công trình vệ sinh, 2 hộ hội viên xây dựng công trình nước sạch; trồng 8 tuyến đường hoa dài 10 km; tham gia lắp đặt gần 10 km đường điện “thắp sáng đường quê”; tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm với trên 1.200 lượt hội viên tham gia...

Có thể khẳng định, phong trào xây dựng nông thôn mới đang lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội phụ nữ xã Thiện Kế. Trong thời gian tới, Hội LHNP xã sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân, góp phần để xã về đích nông thôn mới đúng kế hoạch.

baotuyenquang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video