Phụ nữ Quảng Trị lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

13/04/2020
Hôm chúng tôi đến nhà, chị Hồ Thị Hà (sinh năm 1982) ở thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải, huyện Gio Linh đang chăm chú tái chế những chai nhựa thành máng đựng thức ăn, nước uống cho đàn gà. Được biết, chị Hà là người tiên phong tại xã Gio Hải sử dụng các vật liệu tái chế để “biến hóa” thành những vật dụng hữu ích trong gia đình.
Chị Hồ Thị Hà (bên phải) tái chế rác thải nhựa thành những vật dụng hữu ích. Ảnh: TT

Tháng 7/2018, Chi hội phụ nữ thôn Nhĩ Hạ tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với vai trò là cán bộ Chi hội phụ nữ thôn Nhĩ Hạ, ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Gio Thành (cũ), chị Hà tự tay thiết kế, sáng chế ra những bộ trang phục thời trang bằng rác thải từ túi nilon, chai nhựa, giấy báo… để các hội viên mặc trình diễn. Những bộ trang phục này được đánh giá cao vì tính thẩm mỹ và góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức của chị em hội viên hạn chế sử dụng rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường. Cùng với đó, chị vận động các hội viên sử dụng giỏ nhựa để đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nilon, giảm thiểu rác thải nhựa.

Ở thôn Nhĩ Hạ, chị Hà được biết đến là người có năng khiếu “biến hóa” rác thải nhựa, lốp xe cũ thành những sản phẩm hữu ích. Sau nhiều lần nghiên cứu, chị Hà nhận thấy quê chị có nhiều lốp xe máy thải loại nằm ngổn ngang khắp nơi vừa mất mỹ quan vừa ô nhiễm môi trường. Từ đó, chị nhặt những chiếc lốp xe máy này về rồi tái chế thành những chậu hoa xinh xắn để trồng hoa. Chị vận động thêm chị em trong xóm cùng thực hiện nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho quê hương. “Những nơi khác, tôi thấy họ làm chậu hoa bằng lốp xe ô tô. Nhưng ở quê tôi không có, nếu đi mua thì rất tốn kém. Vì thế, tôi tận dụng lốp xe máy, vừa bảo vệ môi trường vừa làm đẹp thêm ngôi nhà của mình”, chị Hà kể.

Thấy được ý nghĩa thiết thực từ việc tái chế lốp xe máy thành chậu hoa, nhiều gia đình trong thôn xóm cũng làm theo chị. Ngoài ra, chị Hà còn tận dụng những vật dụng đã thải loại như chai nhựa, can nhựa, hộp bánh bằng nhựa, giấy báo… để làm thành những vật dụng hữu ích như máng đựng thức ăn, nước uống tự chảy cho gà, hộp đựng bút cho học sinh, hộp đựng mỹ phẩm cho chị em phụ nữ… Các vật dụng tái chế được chị Hà làm khéo léo và thẩm mỹ nên nhiều người trong thôn xóm tìm đến nhờ chị hướng dẫn, làm giúp.

Chưa dừng lại ở đó, trước đây đoạn đường từ trung tâm xã Gio Hải đến xã Gio Thành (cũ) dài khoảng 3km thường có nhiều đống rác nằm rải rác ven đường do một số người dân thiếu ý thức xả thải bừa bãi. Chị Hà vận động các chị em trong chi hội phụ nữ cùng nhau thu gom rác thải, làm sạch môi trường. Tiếp đó, chị cùng các chị em trong ban chấp hành chi hội thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, người dân bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Nhờ vậy, ý thức bảo vệ môi trường của người dân ngày càng được nâng cao, môi trường sống ngày càng được cải thiện.

http://baoquangtri.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video