Phụ nữ Hải Dương xây dựng nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường

25/08/2021
Những năm qua, Hội LHPN TP. Hải Dương đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân nâng cao nhận thức, chuyển biến hành vi, tích cực tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.
Hội LHPN phường Tân Hưng trồng đường hoa thay thế cỏ dại

Nhiều cách làm độc đáo

Trước việc sử dụng túi ni lông tràn lan, gây ảnh hưởng lớn tới môi trường và sức khỏe của người dân, nhiều chi hội phụ nữ đã tuyên truyền, hướng dẫn hội viên sử dụng làn đi chợ thay cho việc dùng túi nilon đựng thực phẩm. Năm 2010, hội phụ nữ phường Cẩm Thượng đã tiên phong tặng làn nhựa cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, tạo ra phong trào xách làn nhựa đi chợ lan rộng ra các chi hội phụ nữ của các xã, phường. Trong những năm qua, hội phụ nữ các cấp đã tặng gần 10.000 chiếc làn nhựa cho toàn thể hội viên phụ nữ đi chợ, góp phần từng bước thay đổi thói quen hàng ngày, giảm thiểu túi ni lon trong sinh hoạt, đời sống.

Hội LHPN phường Phạm Ngũ Lão đã phát động và hướng dẫn cho hội viên phụ nữ tự gấp các túi giấy. Đây là đơn vị duy nhất của tỉnh phát động được phong trào này. Sau một thời gian, chị em đã gấp được 1.000 chiếc túi giấy phát tặng cho các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn. Bên cạnh đó, chị em còn tuyên truyền tới các thành viên trong gia đình, nhà trường, con cái tận dụng sách, báo, bìa lịch cũ để gấp thành các túi giấy, tự nguyện cung cấp cho các gian hàng khô tại chợ để khuyến khích các tiểu thương sử dụng bọc gói hàng hóa cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, phong trào thu gom phế liệu bán lấy tiền gây quỹ Hội tổ chức các hoạt động chăm sóc hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cũng được chị em trên thành phố hưởng ứng nhiệt tình; cùng với nhiều mô hình tham gia bảo vệ môi trường như: mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản”; quét dọn vệ sinh, phối hợp giữ gìn an toàn giao thông, trật tự, cảnh quan, ngăn ngừa các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, hoặc cơi nới che khuất tầm nhìn; thực hiện tổng vệ sinh định kỳ hàng tuần, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi… Trong 3 năm qua, hội phụ nữ các xã, phường đã xây dựng trên 30 mô hình chi hội phụ nữ kiểu mẫu, câu lạc bộ phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường, nhiều mô hình, câu lạc bộ đã đem lại hiệu quả và thu hút đông đảo chị em, hội viên tham gia như: “5 không, 3 sạch”; “CLB phụ nữ bảo vệ môi trường”; “Tổ phụ nữ trồng rau an toàn”; “Ngày thứ bảy xuống đường dọn vệ sinh”; xây dựng đường hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho đường làng, ngõ xóm.

Hiệu quả thiết thực

Mô hình ý nghĩa “xách làn nhựa đi chợ” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên phụ nữ, số lượng chị em cam kết mang làn đi chợ, không đựng đồ ăn, uống chín trong túi nilon mà sử dụng cặp lồng ngày một tăng cao. Số lượng túi nilông được sử dụng tại các chi hội đã giảm rõ rệt đã thể hiện được vai trò và trách nhiệm của phụ nữ thân thiện với môi trường, hướng tới giữ gìn cuộc sống “xanh - sạch - đẹp”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Sau mỗi đợt phát động thu gom phế liệu, hội phụ nữ phường Cẩm Thượng đã có nguồn quỹ từ 7 – 10 triệu để thăm hỏi, tặng quà phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt hỗ trợ 1 gia đình phụ nữ khó khăn mỗi tháng 300 nghìn đồng. 

Thời gian tới, Hội LHPN TP Hải Dương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, gắn nội dung tham gia bảo vệ môi trường với việc thi đua học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.                                                                                      

Ngọc Chi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video