Phụ nữ ĐBSCL với phong trào “Chống rác thải nhựa”

07/04/2020
Trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN vùng ĐBSCL đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên hưởng ứng tham gia phong trào bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa tại các địa phương.
Hiện nay khi đi chợ hội viên Hội LHPN các tỉnh, thành vùng ĐBSCL dùng giỏ xách dựng thức ăn thay cho bọc nilon

Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động

Trao đổi với phóng viên, bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Cần Thơ cho biết, nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon bảo vệ môi trường, trong thời gian qua Hội LHPN thành phố đã tổ chức vận động, tuyên truyền, tập huấn về những tác hại của túi nilon và yêu cầu hội viên ký cam kết thay đổi thói quen của bản thân và gia đình bằng việc trang bị thùng đựng rác tại gia đình; sử dụng giỏ nhựa đi chợ; hạn chế sử dụng túi nilon trong mua bán, trao đổi hàng hóa.

Chị Nguyễn Thị Nương, ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, chia sẻ: “Nhờ được chị em trong Hội phụ nữ tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa sử dụng một lần mà chị đã hạn chế sử dụng bọc nilon hay sử dụng các loại hộp, ly nhựa. Từ hành động nhỏ này của tôi đã góp phần giảm thiểu rác thải nhựa bảo vệ môi trường tại địa phương”.

Bên cạnh đó, thông qua các cuộc tuyên truyền, vận động, hiện nay tại các điểm chợ trên địa bàn TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng hình ảnh dễ bắt gặp nhất là nhiều cô, bác xách giỏ thay vì đi tay không như trước đây. Việc làm này đã giảm đáng kể lượng túi nilon dùng để đựng đồ ăn, nước uống phát sinh tại mỗi gia đình sau lần đi chợ về.

Trò chuyên với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thúy Vinh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Qua công tác tuyên truyền nhiều chị em phụ nữ đã thay đổi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày mà thấy rõ nhất là khi đi chợ chị em mang theo giỏ xách đựng thức ăn tươi sống, còn ở gia đình các vật dụng như thủy tinh, sành, sứ được ưu tiên sử dụng trong các sinh hoạt”.

Tại tỉnh Sóc Trăng, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, các cấp Hội LHPN đã có nhiều hoạt động tuyên truyền đến các hội viên phụ nữ và người dân thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, hội thi, cuộc nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; chống rác thải nhựa; tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa sử dụng một lần lấy quà tặng…

Bà Nguyễn Thụy Kiều Diễm, Chi cục phó Phụ trách Chi cục Bảo vệ Môi trường- Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho rằng: “Trong thời gian qua các cấp Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và phong trào “Chống rác thải nhựa” nói riêng, góp phần đưa công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả”.

Hoạt động đổi rác thải nhựa lấy quà tặng đang được Hội LHPN cũng như các Sở, ngành vùng ĐBSCL thực hiện rất hiện quả

Đến xây dựng, duy trì các mô hình, câu lạc bộ…

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu, hiệu quả, Hội LHPN các tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngoài việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động thì cũng rất quan tâm đến việc triển khai các chương trình, mô hình đổi rác thải nhựa lấy giỏ xách hay thành lập và duy trì các câu lạc bộ phụ nữ chống rác thải nhựa sử dụng một lần; phụ nữ xử lý rác thải văn minh, biến rác thải thành tiền;….thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Bà Chiêm Thu Hương thông tin thêm: Tính đến nay các cấp Hội trên địa bàn TP. Cần Thơ đã thành lập và duy trì được 215 câu lạc bộ, và 87 nhóm với tổng cộng gần 7.900 hội viên phụ nữ tham gia vào các hoạt động giải quyết rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp cũng như hạn chế sử dụng túi nilon. Thông qua hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ của Hội LHPN đang góp phần giữ gìn mỹ quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở khu vực đô thị và nông thôn.

Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ đầu năm 2019 đến nay Hội LHPN các huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã thành lập được hàng chục câu lạc bộ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon. Bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy cho biết: “Sau gần 1 năm triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ TN&MT, UBND tỉnh và Hội LHPN tỉnh Hậu Giang phát động, đến nay 10/10 xã, thị trấn của huyện đã thành lập được câu lạc bộ chống rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon”.

Mặc dù câu lạc bộ: “phụ nữ chống rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon” ở thị trấn Nàng Mau được thành lập muộn nhất so với các câu lạc bộ khác trên địa bàn huyện Vị Thủy, song những hoạt động tuyên truyền, vận động của câu lạc bộ này đã mang lại những hiệu quả tích cực khi phần lớn hội viên phụ nữ của thị trấn đã không còn dùng chai nước đóng chai nhựa, còn những hội viên là tiểu thương buôn bán tại chợ Nàng Mau đã dùng các loại lá, giấy dễ phân hủy đựng hàng hóa cho khách hàng.

Là thành viên câu lạc bộ “phụ nữ chống rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon” thị trấn Nàng Mau, Chị Phan Thị Liên cho biết bản thân chị ngoài việc hạn chế dùng túi nilon, ly nhựa sử dụng một lần còn được câu lạc bộ giao trọng trách tuyên truyền, vận động người thân, nhất là các cháu nhỏ trong gia đình nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tận dụng, phân loại, xử lý rác thải một cách phù hợp.

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” tiếp tục lan tỏa, hiệu quả lâu dài, ngoài sự cố gắng, nỗ lực hơn nữa của Hội LHPN tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thì rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân trong việc hạn chế dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, bảo vệ môi trường.

baotainguyenmoitruong.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video