Phong trào "quà xanh" cho khu cách ly chống dịch Covid-19 của phụ nữ Quảng Nam

14/04/2020
Cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ tỉnh Quảng Nam đang có nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phụ nữ Quảng Nam có gì góp nấy, ủng hộ công tác phòng chống dịch

Tại TP.Tam Kỳ, hiện nay, khu ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam được chọn là nơi cách ly tập trung. Trong thời gian này, những bệnh nhân ở đây được chăm sóc chu đáo. Các bệnh nhân càng yên tâm hơn, bởi những bữa ăn của họ có sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ TP Tam Kỳ. Người mớ rau, người con cá, người ký thịt, người cân gạo..., mỗi nhà mỗi ít, chị em chung tay nhau cùng lo bữa ăn cho người cách ly.

Không những vậy, chị em còn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay góp sức, vận động thêm nguồn thực phẩm, lương thực để mỗi bữa ăn của người cách ly, của người làm nhiệm vụ tại khu cách ly thêm tươm tất, đủ dinh dưỡng. 

Ai có gì góp nấy: cơ sở làm bánh chưng thì góp bánh chưng (cơ sở bánh chưng của Bà Ba Hội, TP.Tam Kỳ), tiểu thương ở chợ Tam Kỳ bán mắm thì góp mắm, bán thịt góp thịt, bán cá góp cá... Cứ vậy, mỗi người mỗi ít mà tình yêu thương lan tỏa, khiến người đi cách ly cũng thấy ấm lòng hơn.

Phụ nữ Quảng Nam chung tay chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly

Khi huyện Tiên Phước có quyết định thành lập khu cách ly tập trung tại trường THPT Phan Châu Trinh, cũng là lúc chị em phụ nữ ở tất cả các xã trong huyện Tiên Phước đã bắt đầu vận động hiến tặng "quà xanh" (rau, củ, quả) cho khu cách ly tập trung.

Nhà trồng bí đao được nhiều trái, chị Thái Thị Thu ở xã Tiên Lộc ngay lập tức ra vườn cắt vài quả bí, rồi điện thoại cho người của Hội Phụ nữ đến lấy. Hay vườn nhà chị Nguyễn Thị Hậu có sẵn đu đủ và chuối, chị hái tất cả vào nhà, cho vào bao lát cẩn thận, rồi liên lạc với Hội Phụ nữ đến lấy, mang tặng khu cách ly. Rồi ở các quán tạp hóa, người thì cho gạo, người cho trứng, sữa, nén, hành, tỏi.... Có chị ở vườn nhà có ớt cũng hái cả ký ớt góp tặng khu cách ly.

Tại xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, ngoài việc ủng hộ "quà xanh" cho khu cách ly tập trung, việc giúp đỡ những người đang được cách ly tại nhà cũng được Hội Phụ nữ xã Tiên Mỹ quan tâm. Trong 14 trường hợp cách ly tại nhà, có 6 trường hợp khó khăn hơn vì neo người, có người trong nhà đau ốm đã được Hội giúp đỡ tận tâm.

Đối với những người được cách ly tại nhà, họ không thể ra ngoài mua thực phẩm, thức ăn hay đồ dùng sinh hoạt cá nhân cần thiết, Hội Phụ nữ xã Tiên Mỹ đã kêu gọi, vận động những người hàng xóm cùng giúp đỡ người được cách ly tại nhà. Nhà ai có rau, củ quả thì mang tới tặng bằng cách để ở ngõ, rồi người nhà ra lấy. Họ cần nhờ mua gì, nhắn qua điện thoại, vậy là có người của Hội phụ nữ xã Tiên Mỹ mua giúp.

Phụ nữ Quảng Nam chung tay chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly

Chị Nguyễn Thị Xuân Diệu - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tiên Phước (Quảng Nam) chia sẻ: "Khi Hội Phụ nữ huyện kêu gọi chị em là hội viên quyên góp "quà xanh", các xã hưởng ứng rất nhiệt tình. Rau củ quả không thiếu thứ gì, gạo, mắm, muối, dầu ăn, rồi người bán thịt heo, thịt bò cũng góp. Chỉ sau 1 ngày kêu gọi, bao nhiêu là quà từ các xã được chở tới tặng. Đủ thực phẩm để dùng, người được cách ly không phải lo lắng về tiền ăn nữa".

Theo chị Diệu, hiện nay, các xã vẫn tiếp tục gọi điện lên huyện thông báo rất nhiều người đăng ký tặng lương thực, thực phẩm, nhưng Hội Phụ nữ huyện tạm dừng tiếp nhận. Sau này, nếu số người cách ly đông hơn thì Hội sẽ nhận tiếp để giảm một phần chi phí mua sắm thực phẩm, thức ăn cho các khu cách ly của huyện.

Tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, người ít người nhiều, họ gom góp những yêu thương trao tặng cho những chiến sĩ đang ngày đêm căng mình giữ vững tuyến cửa ngõ vào tỉnh. Tại chốt kiểm dịch huyện Núi Thành (Quảng Nam), nơi Quốc lộ 1A đi qua, các chốt kiểm dịch làm việc bất kể ngày đêm. Thấu hiểu với nỗi vất cả của lực lượng làm nhiệm vụ, người ly chè, người ca nước, người bữa cơm, cứ vậy mang đến tặng. Nhiều ngày qua, gia đình chị Huỳnh Thị Thu Tâm (xã Tam Giang, huyện Núi Thành) liên tục nấu cơm, nấu nước tặng người làm nhiệm vụ ở chốt kiểm dịch.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video