Nữ thanh niên xung kích trên nhiều “mặt trận”

26/03/2022
Những năm qua, các thế hệ thanh niên Việt Nam, trong đó có nữ thanh niên luôn tỏ rõ phẩm chất, năng lực trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động và công tác. Họ đã và đang đạt được thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, xứng đáng là đội quân xung kích trong thời kỳ mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hoàng Minh Hằng (ngoài cùng bên trái) đến thăm thế hệ lão thành của Huyện đoàn Thanh Trì nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Nữ thanh niên “xung kích” tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Có thể thấy trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đoàn viên, thanh niên Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực. Đã và đang xuất hiện một đội ngũ các nhà khoa học nữ trẻ, cán bộ quản lý, chuyên gia nữ trẻ có năng lực, các nữ doanh nghiệp trẻ tâm huyết, thành đạt…

Mới đây, chị Nguyễn Thị Thu - Giám đốc HTX Tâm An thôn Đan Nhiễm (SN 1988, trú tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội) vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2020. HTX Tâm An do chị thành lập không chỉ giúp tạo vùng nguyên liệu cho một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại trà và mỹ phẩm từ thảo dược, mà còn giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho nhiều người dân địa phương.

Đẩy mạnh, phát huy vai trò của nữ thanh niên trong thời kỳ mới, Đoàn Thanh niên và Hội LHPN Hà Nội đã ký kết chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động trong công tác vận động nữ thanh niên giai đoạn 2021-2025, với nhiều nội dung thiết thực như: Giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và ý thức chấp hành pháp luật cho nữ thanh niên, phụ nữ Thủ đô. Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội Thủ đô; Bồi dưỡng kiến thức về giới và nâng cao kiến thức gia đình, chăm lo hỗ trợ cuộc sống của hội viên phụ nữ nghèo và nữ thanh niên.

Bên cạnh đó, gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu Nguyễn Thị Thu còn được biết đến là người tiên phong xây dựng, phát triển sản phẩm bột rau củ sấy lạnh đạt tiêu chí Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) 4 sao. Đồng thời, chị Thu còn tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng, góp phần giúp bà con các địa phương phát triển kinh tế như: Chương trình tư vấn hỗ trợ phụ nữ Sơn La, Lào Cai khởi nghiệp và kinh doanh (trong khuôn khổ dự án GREAT do Chính phủ Úc tài trợ và do WISE thực hiện), hướng tới mục tiêu trao quyền cho phụ nữ địa phương trong nông nghiệp và du lịch, tăng cường sự tham gia vào chuỗi liên kết, cải thiện quản trị và chính sách ngành; Trực tiếp tham gia giảng dạy, tập huấn cho hội viên Hội Nông dân huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang về ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất nông nghiệp và thực hành sản xuất phân bón chi phí thấp; Tập huấn mô hình làm nông nghiệp minh bạch, hồi sinh đất cho bà con 4 huyện ở Hưng Yên…

Ghi nhận nỗ lực và cống hiến với cộng đồng, chị Thu đã vinh dự được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng; Danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019 do Bí thư Huyện đoàn khen tặng; Giải Nhất giải thưởng Vietfarm 2019; Đạt ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2019 do Hội LHPN Thành phố tặng; Top 9 vào chung kết chương trình Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo của tổ chức WISE do Chính phủ Úc tài trợ...

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Hoàng Minh Hằng (SN 1990) - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Trì, nữ thanh niên tiêu biểu của Hà Nội vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 (giải thưởng tôn vinh cán bộ đoàn xuất sắc nhất cả nước) cũng là một gương mặt tiêu biểu, đóng góp nhiều cho cộng đồng, đặc biệt hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời đại mới.

Thời điểm Hằng về làm công tác đoàn nằm trong giai đoạn Trung ương Đoàn và Thành Đoàn Hà Nội cùng các cơ sở Đoàn đang đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, tập trung các đối tượng thanh thiếu niên từ cuối cấp THCS đến cấp THPT”. Hằng rất say mê với công tác này vì nghĩ người thanh niên muốn cống hiến hết mình cho tập thể, trước hết phải tự lực vươn lên và làm chủ chính bản thân mình. Và được hỗ trợ khởi nghiệp là một cơ hội không thể bỏ qua.

“Chúng mình chia sẻ những điều thị trường đang cần và tư vấn để giúp các bạn có thêm động lực, chủ động tìm hiểu và tự có hướng đi. Huyện Đoàn luôn tìm kiếm các nguồn vốn vay ưu đãi để sẵn sàng giúp đỡ những ý tưởng hay thành hiện thực. Đặc biệt, nữ thanh niên là đối tượng được chú trọng quan tâm. Mình rất ủng hộ bình đẳng giới. Và tiến trình này sẽ thật sự thực chất nếu như nữ giới có được sự tự tin, tự chủ - nhất là về tài chính” – Hằng kể.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích góp được, Hằng đã cùng cán bộ Huyện đoàn chia sẻ, tư vấn hướng nghiệp giúp nhiều thanh niên trẻ thay đổi tư duy, đổi mới cách kinh doanh hiệu quả, phù hợp với xu thế thị trường. Nhiều nữ cán bộ đoàn xã, thị trấn vừa hăng hái làm đoàn, vừa phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. “Có bạn khởi sự kinh doanh thành công, lại tiếp tục mạnh dạn vay vốn để mở rộng quy mô hơn nữa. Còn các nữ đoàn viên được ủng hộ khởi nghiệp đã mạnh dạn hơn rất nhiều” - Hoàng Minh Hằng kể.

Phát huy thế mạnh của sinh viên ngoại nữ, Hoàng Minh Hằng đã chủ động đề xuất ý tưởng và tổ chức thành công cuộc thi “Mỗi cuốn sách là một người bạn” nhằm nâng cao văn hóa đọc và khả năng tiếng Anh của các bạn trẻ. “Từ sự lan tỏa đó, năm học 2018 - 2019, các đoàn viên trường THPT Ngọc Hồi đã đạt giải Nhì cuộc thi Tài năng Anh ngữ do Thành Đoàn Hà Nội tổ chức.

Nâng cao hiệu quả công tác nữ thanh niên thời kỳ mới

Không riêng Nguyễn Thị Thu hay Hoàng Minh Hằng, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thế hệ trẻ Việt Nam, trong đó có nhiều nữ thanh niên luôn nêu cao tinh thần hăng hái, sẵn sàng hy sinh, không quản ngại khó khăn, tình nguyện, xung phong đến nơi Tổ quốc cần.

Nguyễn Thị Thu dạy quy trình canh tác cam cho Hội LHPN huyện Cao Phong

“Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan TP Hà Nội hiện có 60 cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó 22/60 Bí thư Đoàn là nữ giới, tỷ lệ nữ thanh niên tham gia các hoạt động đoàn - Hội chiếm 40-45%. Đây đều là những đoàn viên, thanh niên có trình độ học vấn cao, có bản lĩnh chính trị, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần tình nguyện, trách nhiệm với công việc và chịu khó học tập, nâng cao trình độ. Nhiều bạn đã trở thanh tấm gương tiêu biểu, tài năng trẻ ở nhiều lĩnh vực như: Cải cách hành chính, học tập - sáng tạo, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao… khẳng định vị thế và sự cống hiến đáng kể cho xã hội” - Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc khẳng định.

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, nữ thanh niên đang phải đối diện với những thách thức mới trong tìm kiếm việc làm, chăm sóc SKSS, khởi nghiệp, hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới. Công tác cán bộ nữ, đặc biệt là các cơ hội học tập, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt vào các vị trí quản lý, lãnh đạo vẫn còn nhiều bất cập. Điều đó, đòi hỏi công tác nữ thanh niên trong thời kỳ mới cần được các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn, và cần có những giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá để nữ thanh niên có thể vươn lên đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Hiểu rõ lực lượng nữ thanh niên có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng và phát triển đất nước… thời gian qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và các thành viên tập thể đã có nhiều chương trình hoạt động: Thành lập các CLB Nữ Doanh nhân trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Hỗ trợ, tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên, hỗ trợ cho nữ thanh niên công nhân... Các hoạt động thiết thực này đã thực sự mang lại hiệu ứng xã hội tốt và đặc biệt tạo điều kiện hỗ trợ cho nữ thanh niên phát triển, khẳng định bản thân trong xã hội.

Tuy nhiên, để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vị trí, vai trò và các phẩm chất của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế... còn cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHPN các cấp. Thông qua phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ… giữa hai đơn vị, nữ thanh niên sẽ có cơ hội phát huy vai trò trong tất cả các lĩnh vực đời sống từ sản xuất đến nghiên cứu, làm kinh tế và tham gia lãnh đạo, quản lý.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video