Nữ luật sư chuyên “trị yêu râu xanh”

19/10/2020
Đó là Luật sự Trần Thị Ngọc Nữ - nữ luật sư nổi tiếng trong những vụ án đòi công lý cho trẻ em. Bà là Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh và là thành viên Tổ tư vấn pháp lý miễn phí của Hội LHPN TP Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (áo xanh) trao Giải thưởng PNVN năm 2020 cho Ls Ngọc Nữ, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của bà

Dù đã 63 tuổi, nhiều lần bị bọn xấu hăm dọa, thậm chí là đuổi đánh nhưng nữ luật sư vẫn kiên định với con đường đấu tranh, bảo vệ cho những đứa trẻ bị xâm hại, bạo hành.

Bà đã bảo vệ cho 22 trường hợp tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm; tư vấn cho 54 trường hợp bị xâm hại tình dục; tham gia 7 phiên tòa tranh chấp quyền nuôi con; bảo vệ và tham gia giải quyết các vụ án ly hôn (7 vụ hòa giải thành công, hai bên rút đơn ly hôn; 8 vụ thuận tình ly hôn); bảo vệ cho 6 em bị bạo hành. Với những con số ấn tượng đó, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ được mệnh danh là “Lá chắn thép” bảo vệ cho trẻ em; trợ giúp pháp lý miễn phí trong việc tham gia tố tụng từ giai đoạn điều tra cho đến khi kết thúc vụ án cho các em bị bạo hành, bị xâm hại, trẻ em bị bỏ rơi...

Với sự nhiệt huyết của mình, năm 2014, bà được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM. Từ đó, bà cùng với 10 cộng sự là những luật sư, thẩm phán đã nghỉ hưu tình nguyện tham gia vào công tác bảo vệ trẻ em hoàn toàn miễn phí tại các phiên tòa.

Thông qua đường dây nóng 18009069, bà đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 48 trường hợp là phụ nữ và trẻ em bị bạo hành; chủ động phối hợp với Hội LHPN thành phố, Hội LHPN tại địa phương đảm bảo các quy trình, các bước bảo vệ cho các em, các chị phụ nữ được an toàn, công bằng, nhiều trường hợp đã được bà can thiệp và hỗ trợ tâm lý sau khi đưa đi giám định pháp y. Hiện nay có 2 vụ đã được xem xét lại và khởi tố.

Bà đã giúp đỡ 25 trường hợp trẻ em bị lạm dụng, sàm sỡ và bị bạo hành; 50 trường hợp trẻ em bị bố mẹ bỏ rơi được làm giấy khai sinh; 54 trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Điều bà trăn trở nhất là cố gắng làm sao giảm thiểu được những tình huống đau lòng liên quan đến trẻ em trong phạm vi năng lực của mình (Nguồn ảnh: Báo điện tử Phụ nữ Việt Nam)

Đặc biệt, nữ luật sư đã mạnh dạn trình lên Thủ tướng “phương án thiến hóa học đối với những đối tượng xâm hại trẻ em”; thực hiện khoảng 61 phiên tòa giả định tại các trường Trung học cơ sở, tiểu học về bạo lực học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống ma túy, phòng chống tai nạn giao thông…; tổ chức tuyên truyền pháp luật miễn phí cho công nhân lao động; tư vấn pháp lý cho các nạn nhân bị bạo lực, xâm hại, hỗ trợ về tố tụng khi có yêu cầu.

Không chỉ tham gia bào chữa, bảo vệ cho các em nhỏ chịu sự bạo hành, xâm hại, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ còn tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội chăm lo cho trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Riêng cá nhân bà đã ủng hộ 20 triệu đồng ủng hộ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương.

Cùng với Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh, bà đã vận động đóng góp kinh phí trao tặng 12 căn nhà tình thương tại 5 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An, Đồng Nai, Kon Tum, với tổng kinh phí 480 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà vệ sinh cho các trường mẫu giáo tỉnh Đắk Lắk; đóng góp cho Quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, học bổng Vừ A Dính; trao 40 suất học bổng với tổng kinh phí 40 triệu đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học tại tỉnh Đắk Lắk; tặng 40 xe đạp cho các em học sinh huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) với tổng kinh phí 48 triệu đồng.

Trong công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố, Luật sư Ngọc Nữ đã có những hành động thiết thực như thường xuyên tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho các luật sư của Hội; thường xuyên tổ chức họp và rút kinh nghiệm để công tác bảo vệ trẻ em, phụ nữ ngày càng hiệu quả hơn. Bà cũng đề xuất cho các luật sư, nhất là luật sư nữ tham gia tập huấn về công tác bảo vệ trẻ em, phụ nữ để tiếp tục phát triển sự yêu nghề, tấm lòng nhân ái, giúp đỡ thêm nhiều trường hợp bị xâm hại mà không thể lên tiếng.

Luật sư Ngọc Nữ thực hiện tư vấn pháp luật tại phiên tòa giả định tại trường học (Nguồn ảnh: Afamily)

Trong suốt 8 năm qua, người phụ nữ “Lá chắn thép” ấy liên tục nhận được các bằng khen cho sự cống hiến nhiệt huyết của mình như: Bằng khen của Liên Đoàn Luật sư Việt Nam về đã có thành tích trong hoạt động hành nghề Luật sư năm 2012, 2013; Bằng khen của Hội LHPN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ trẻ em giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017; Bằng khen của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; 02 Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho việc đóng góp tích cực trong thực hiện các chương trình xã hội - từ thiện nhiều năm; được bình chọn, tuyên dương là tấm gương thầm lặng mà cao cả lần thứ 3 - năm 2018 và có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ trẻ em năm 2019. Đặc biệt, Bà là một trong 10 cá nhân được vinh dự nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020.

Minh Trang TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video