Nữ doanh nhân chèo lái con tàu vượt “bão Covid"

12/10/2020
Là chủ Resort Vũng Bầu nổi tiếng ở Phú Quốc và chủ thương hiệu vàng Kim Nga, chị Nguyễn Thị Mộng Quyên đã và đang vượt qua khó khăn của người làm kinh doanh trong thời đại dịch.
Doanh nhân Nguyễn Thị Mộng Quyên - chủ Resort Vũng Bầu và thương hiệu vàng Kim Nga

Từ con đường học hành dang dở

Sinh ra và lớn lên ở hòn đảo ngọc Phú Quốc nhưng vì một biến cố trong gia đình, sau khi có giấy báo trúng tuyển vào trường Đại học Văn Lang (TP.HCM), Mộng Quyên không thể nhập học với bao nuối tiếc. Trở về Phú Quốc khi giấc mơ đại học còn dang dở để giúp gia đình, hai năm sau, Quyên mới có cơ hội tiếp tục thi nào trường Trung cấp du lịch Tp.HCM. Trong thời gian học tập, Quyên tranh thủ đi làm thêm để lấy thêm kinh nghiệm. Thấy Quyên có năng lực, thầy giáo đã tạo điều kiện để chị được làm tại công ty du lịch của thầy.

Hai năm làm trong ngành du lịch, chị đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nhận ra bản thân rất say mê du lịch. Nhưng một lần nữa, cô gái nhiều đam mê, nhiệt huyết lại một lần nữa "theo chồng" sắp cưới trở về Phú Quốc nối nghiệp kinh doanh của gia đình. Trong khoảng thời gian kinh doanh tiệm vàng Kim Nga khá thành công, niềm đam mê làm du lịch vẫn cháy bỏng trong chị.

Mộng Quyên chia sẻ những ngày đầu khó khăn với tâm nguyện làm du lịch của mình: "Ba mẹ tôi có đất ở bãi biển Vũng Bầu nên tôi bàn với mẹ tận dụng những mảnh đất này để làm du lịch. Ban đầu, tôi mở một nhà hàng và lên ý tưởng trang trí sân vườn thu hút khách du lịch. Những ngày này vừa phải lên ý tưởng kinh doanh, thiết kế nhà hàng, vừa phải kinh doanh tiệm vàng, tôi sụt mất hơn 5 ký trong một tháng. Mặc dù chưa nhận được sự ủng hộ của chồng nhưng tôi vẫn quyết tâm gây dựng một resort như trong mơ ước của mình. Và thật may mắn, Resort Vũng Bầu đã hiển hiện ở nơi đây mang vẻ đẹp đầy hy vọng như ngày hôm nay".

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của Resort Vũng Bầu là thu hút được nhiều du khách quốc tế nhưng khách trong nước lại khá ít vì xa trung tâm. Thế nhưng, từ khi hình thành đến nay, resort đã hướng theo mô hình thiên nhiên, mộc mạc gần gũi với con người. Chị Mộng Quyên hy vọng trong tương lai, khách du lịch trong nước cũng sẽ hướng đến những khu nghỉ dưỡng thật sự trong lành và thân thiện như Vũng Bầu.

Song song với đó, tiệm vàng Kim Nga của gia đình chị bắt đầu hình thành từ số vốn khá nhỏ bé nhưng cho đến nay đã trở thành trở thành một trong những tiệm vàng lớn uy tín nhất Phú Quốc với số lượng sản phẩm.

Vượt qua thách thức

"Khó khăn cho thời gian đầu khởi nghiệp thì ai đã từng kinh doanh như tôi thì chắc hẳn sẽ hiểu. Vấn đề lớn nhất trong kinh doanh là phải có khách hàng và làm sao để khách hàng biết đến mình. Đối với tôi trong kinh doanh điều quan trọng nhất là chữ tín. Có tâm với nghề cũng là điều cần thiết trong kinh doanh", đó là chia sẻ mộc mạc của nữ chủ nhân của hai thương hiệu nổi tiếng Phú Quốc. Nghe thì tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng chỉ khi biết chị phải hy sinh thế nào cho công việc mới thấy làm kinh doanh quả thật rất khó, nếu không thông minh, vững vàng và lý trí thì sẽ không thể thành công. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Quyên đã rất nỗ lực để đảm bảo cuộc sống của nhân viên.

Quyên cảm thấy hạnh phúc nhất khi có một gia đình ấm áp và trọn vẹn

Những ngày tháng suôn sẻ không phải là mãi mãi, khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trên toàn cầu và ảnh hưởng sâu sắc đến ngành du lịch, chị Quyên cũng gặp rất hiều khó khăn. "Khách quốc tế không có, du khách trong nước cũng hạn chế vắng bóng hẳn khi lệnh giãn cách xã hội đưa ra. Cứ thế hết tháng này rồi lại qua tháng kế tiếp, không có khách trong khi nhân viên thì quá đông. Điều này thật sự đã khiến doanh nghiệp du lịch điêu đứng", chị Quyên khẳng định.

Phải làm sao để vượt qua được "cơn bão" này? Giữ vững "con thuyền" đợi khi bình yên trở lại, đó là điều mà ngày đêm nữ doanh nhân trăn trở nghĩ suy. Hơn 30 nhân viên làm việc tại resort đều là những người tâm huyết với nghề, lại có nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, vì thế, làm sao để giữ được họ trong khi doanh thu thu về là con số âm?

Chị Quyên quyết định họp công ty, thật lòng chia sẻ những khó khăn trước mắt, động viên nhân viên nhận mức lương ít hơn so với lương cũ, bố trí nơi ăn, chốn ở cho họ và sẵn lòng tạo điều kiện nếu nhân viên có thể tìm được công việc tốt hơn. Khi đưa ra chính sách này, chị Quyên không ngờ tất cả nhân viên của chị đều đồng ý ở lại, không ai bỏ rơi chị, điều đó làm động lực cho chị tiếp tục cố gắng vì ngôi nhà chung.

Khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống, thì Phú Quốc lại đón những cơn bão nối tiếp nhau. Nhưng cũng như cách mà chị Quyên đưa con thuyền doanh nghiệp vượt "bão" Covid-19, chị tiếp tục vượt qua cơn bão thực sự này để ổn định kinh doanh, vững vàng từng bước khắc phục nguồn tài chính để mang lại "chén cơm, manh áo" cho những nân viên của công ty.

Không chỉ chèo lái công ty, chị Quyên còn hướng tới du lịch thông minh bằng cách đổi mới giao diện website của Resort Vũng Bầu đẹp hơn, thân thiện và nâng cấp lại toàn bộ thiết bị của khách sạn đã bị hư hại sau mùa mưa bão. Với những nỗ lực này, chị Quyên vẫn tràn trề nhiệt huyết và hy vọng sẽ được khách hàng trong và ngoài nước ủng hộ nhiều hơn nữa.

Vừa kinh doanh vàng, nhà hàng khách sạn và điều hành số nhân viên trên 50 người, chị Quyên tự hào vì bản thân đã nỗ lực hết sức để mang lại thu nhập ổn định cho người lao động.

Là người yêu thích sự giản dị, nữ doanh nhân từng chia sẻ rằng, có rất nhiều người thắc mắc "tại sao là chủ tiệm vàng mà không đeo nhiều trang sức", nhưng chị nghĩ rằng làm đẹp cho mọi người là hạnh phúc của chị, bản thân chị đẹp theo cách riêng, đó là tạo nên hơi thở cuộc sống và nhiệt huyết cho những người xung quanh, nhất là tạo nên sức sống khơi gợi hứng khởi làm việc cho nhân viên của chị.

Chị còn hài hước cho rằng: "Ở Phú Quốc có những gì mới mà mọi người đều đã check-in hết còn tôi thì vẫn gà mờ", bởi ngoài thời gian ngoài công việc, Quyên đã dành hết cho chồng và 3 con trai. 

Tiếp nối những thành công, sắp tới Mộng Quyên sẽ cho ra đời một mô hình phục vụ làm đẹp cho phụ nữ bằng những sản phẩm chăm sóc da tại nhà chất lượng, một thương hiệu mà chị đo ni đóng giày để ra mắt, dự kiến sẽ mang tên chị - nữ doanh nhân của vùng đảo thơ mộng Phú Quốc.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video