Những tuyến đường quê sáng, xanh và đẹp nhờ bàn tay phụ nữ

15/06/2020
Không chỉ nở hoa rực rỡ, nhờ có bàn tay của chị em phụ nữ, những tuyến đường tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) còn được thắp sáng. Hoạt động trên của chị em đã góp phần thiết thực trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đường quê ánh sáng chan hòa 

Tới thị xã Nghĩa Lộ vào buổi tối có thể thấy được sự thay đổi rõ nét trên các tuyến đường tại nhiều xã như Phúc Sơn, Hạnh Sơn, Sơn A, Pú Trạng… Những con đường "tối đen như mực" trước đây nay được thay bằng hệ thống đường điện sáng trải dài dọc các tuyến đường. Đây là thành quả của chị em hội viên phụ nữ và bà con trong thực hiện Cuộc vận động "Phụ nữ chung tay xây dựng xã văn hóa nông thôn mới; phường văn minh đô thị''. 

Trước đây, khi đường chưa có điện thắp sáng, người dân đi lại khó khăn. Khi đi ra ngoài đường, phải dùng đèn pin soi sáng. Trẻ em không có chỗ vui chơi, an ninh trật tự không đảm bảo, thường hay xảy ra trộm cắp. Nhiều tuyến đường có các địa danh du lịch, nhưng không có điện đường chiếu sáng, tiềm năng này chưa được khai thác hết. 

Đường không có điện, nên công tác dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp của bà con cũng còn nhiều hạn chế. Nay có những tuyến đường thắp sáng qua xã, giao thông đi lại thuận tiện hơn, đời sống của bà con thay đổi rõ rệt. 

Những tuyến đường tại xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ được thắp sáng

Chị Phan Thị Thanh Quy, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái cho biết: "Mô hình thắp sáng đường quê được thực hiện tại thị xã Nghĩa Lộ từ đầu năm 2019. Nhờ sự tham gia đóng góp sức người, sức của của hội viên phụ nữ, bà con nhân dân tại địa phương, Hội LHPN thị xã triển khai mô hình tại nhiều xã, góp phần chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh Yên Bái".

Lần lượt những con đường nông thôn được thắp sáng. Đến nay, công trình Thắp sáng đường quê đã được thực hiện ở 25 đoạn đường của thị xã Nghĩa Lộ. Gần 30km đường giao thông nông thôn được thắp sáng với hơn 2.500 công lao động đóng góp từ hội viên phụ nữ và bà con nhân dân. Mỗi công trình dài từ 500m đến 1km, như một luồng gió mới làm thay đổi cuộc sống ở những vùng nông thôn còn nhiều khó khăn.

Phụ nữ, trẻ em có chỗ vui chơi, chuyện trò mỗi tối

Giờ đây, mỗi khi màn đêm buông xuống, không còn cảnh đêm tối bao trùm khắp các xã. Đặc biệt, từ khi tuyến đường quê được thắp sáng, chi em phụ nữ cùng chung sức tự quản, đảm bảo 100% tuyến đường được thắp sáng.

Nhân rộng mô hình, thay đổi diện mạo nông thôn mới

Chị Phan Thị Thanh Quy chia sẻ thêm, cùng với mô hình thắp sáng những tuyến đường quê, Hội LHPN tỉnh và thị xã đã vận động chị em hội viên, bà con nhân dân trồng hoa hai bên lề đường tạo cảnh quan sạch đẹp. Những tuyến đường hoa, đường nông thôn mới kiểu mẫu đã được Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động 100% cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tham gia xây dựng mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Đoạn đường tự quản sáng, xanh, sạch đẹp". Hàng chục mô hình "Nhà sạch vườn đẹp", trên 30 tuyến đường trồng hoa 2 bên lề đường được triển khai. Từ đó, ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường của bà con.

Đoạn đường tự quản sáng, xanh, sạch đẹp ở Nghĩa Lộ 

Những những việc làm thiết thực, hiệu quả của chị em phụ nữ đã và đang góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn. Qua đó, nêu cao tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm, hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video