Những nữ chiến sĩ áo trắng xứ Quảng nơi tâm dịch

21/04/2022
Họ, cũng như bao người phụ nữ khác với đong đầy tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm trong thiên chức làm vợ, làm mẹ. Vậy nhưng, những “trận chiến” khốc liệt ở mặt trận phòng chống dịch đã khiến họ đang ngày đêm hết mình cống hiến, giành giật sự sống trở về cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Hướng dẫn tuyên truyền cách chăm sóc F0 tại nhà cho từng hộ gia đình

Công việc hàng ngày của y sĩ Nguyễn Thị Thúy Lợi thuộc Trạm Y tế xã Bình Đông (Bình Sơn) là kiểm tra sức khỏe và tư vấn, cấp phát thuốc kịp thời khi các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà có triệu chứng chuyển nặng. Số ca mắc Covid-19 liên tục tăng, số F0 điều trị tại nhà cũng ngày càng nhiều đã gây áp lực lớn. Không biết bao nhiêu lần chị gặp phải thái độ bất hợp tác của bệnh nhân và muôn vàn khó khăn khi xử lý ca bệnh chuyển nặng bất ngờ. Nhưng với tinh thần tận tụy vì nghề, chị và đồng nghiệp luôn vượt qua mọi trở ngại, trở thành chỗ dựa tinh thần để bệnh nhân an tâm cách ly, điều trị.

“Khi F0 trở nặng thì bất kể giờ giấc, ngày đêm chúng tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không bao giờ lùi bước. Nhiều bệnh nhân có thái độ, hành động không đúng nhưng chúng tôi cố gắng giải thích mềm mỏng. Nhiều lúc cái khổ của mình không ai biết được, chỉ mong bệnh nhân hiểu và hợp tác với mình”, chị Lợi trải lòng.

Trạm Y tế xã Bình Đông có 5 y, bác sĩ chịu trách nhiệm đảm bảo công tác dịch tễ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho khoảng 23 nghìn người dân trên địa bàn và quản lý, hỗ trợ điều trị cho khoảng 100 F0 tại nơi lưu trú. Luôn trong cảnh việc nhiều, người ít, nhưng tất cả nhân viên y tế luôn làm việc nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ. Bác sĩ Huỳnh Thị Lệ Hường, Trưởng Trạm Y tế xã Bình Đông chia sẻ, nhiều khi chị em phải gác lại công việc của gia đình để lo việc cho cộng đồng và làm việc không có ngày nghỉ.

Chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân F0

Trong bộ đồ bảo hộ phủ kín từ đầu đến chân, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Châu bộc bạch, bệnh nhân F0 chuyển vào bệnh viện đa phần là bệnh vừa và nặng, nên các y, bác sĩ ca trực ai cũng ở trong tâm thế sẵn sàng. Người lấy băng ca, người khai thác tiền sử, lập hồ sơ bệnh án... đưa bệnh nhân vào giường bệnh. Tại đây, các y, bác sĩ gắn máy thở ô xy; đo nồng độ ô xy trong máu, các dấu hiệu sinh tồn và tiến hành các biện pháp để điều trị cho bệnh nhân. Mỗi y, bác sĩ đều nỗ lực hết sức, nhưng rồi có bệnh nhân nặng cũng ra đi trong cô đơn, trong thiếu vắng tình thân để rồi họ tự hứa sẽ cố gắng hơn nữa.

Sự ân cần, hy sinh thầm lặng của các y, bác sĩ đã làm ấm lòng bệnh nhân Covid-19, giúp họ vượt qua những phút giây nguy kịch, giải tỏa được nỗi cô đơn trong lòng. Nhiều bệnh nhân Covid-19 điều trị khỏi bệnh ra viện đã cám ơn những y, bác sĩ đôi khi chỉ là một ít thức ăn hoặc nhu yếu phẩm… giá trị không nhiều nhưng đó là niềm vui đối với người thầy thuốc, là nguồn động viên tinh thần để nhiều y, bác sĩ nơi đây làm việc hết mình.

Như Đồng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video