Những nữ điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ quốc

17/06/2022
Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống lực lượng xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc (16/6/1967-16/6/2022), Cục Xây dựng phong trào Bảo vệ An ninh Tổ quốc - Bộ Công An đã ban hành Đặc San về “Mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ quốc”, trong đó nhiều nữ điển hình tiên tiến đã được nêu gương.
Bà Nguyễn Thị Trình nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị Tổng kết 10 năm xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

- Bà Nguyễn Thị Trình – chi hội trưởng phụ nữ thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Đầu những năm 2000, huyện Gia Bình là địa bàn phức tạp về ma túy của tỉnh Bắc Ninh. Chỉ trong một thời gian ngắn, số người nghiện ma túy trên địa bàn tăng nhanh, các vụ trộm cắp tài sản diễn ra thường xuyên. Trước tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn ngày càng có dấu hiệu phức tạp, năm 2005, với trách nhiệm là chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Hữu Ái, bà Trình đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập mô hình CLB "Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội" thôn Hữu Ái. Ngày 25/11/2005, CLB được thành lập  với nòng cốt 14 thành viên. Sau 17 năm hoạt động, đến nay, CLB đã kết nạp thêm 10 thành viên, trong đó có cả những người từng phạm tội, nghiện ma túy và mắc tệ nạn xã hội nay trở về tái hòa nhập cộng đồng. Bà đã vận động 100% thành viên CLB tích cực tham gia các phong trào do thôn, xã phát động và giúp đỡ những người lầm lỗi sớm tái hòa nhập cộng đồng, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT địa bàn, thôn, xóm. Nổi bật đã giúp đỡ thành công 03 đối tượng tù tha, 5 đối tượng nghiện ma túy  và 4 đối tượng mắc vào tệ nạn xã hội tái hòa nhập cộng đồng; giúp đỡ 17 thanh, thiếu niên hư tiến bộ...

Với những kết quả, thành tích và đóng góp trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bà Nguyễn Thị Trình đã được Chủ tịch UBND xã tặng Giấy khen 10 lần, Hội LHPN huyện tặng Giấy khen 4 lần, Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen 3 lần và Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen 2 lần. Đặc biệt, năm 2017, Bà đã vinh dự được đại diện CLB nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công An.

- Chị Trần Thúy Phượng - Tổ trưởng tổ 6 "Tổ công nhân vì môi trường xanh - tự quản về ANTT" phường 8, thành phố Cà Mau

Nhận nhiệm vụ tổ trưởng tổ 6 "Tổ công nhân vì môi trường xanh - tự quản về ANTT"  từ năm 2020, qua 2 năm tham gia mô hình, chị Phượng đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng Công an truy bắt, khởi tố 1 vụ - 1 đối tượng; xử lý hành chính 4 vụ; lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn 1 vụ...

Chị Phượng (thứ tư từ phải sang) trong Lễ ra mắt mô hình

Gần đây nhất, chị Phượng đã phát hiện đối tượng và thông báo với Công an phường để bắt đối tượng trong vụ cướp xảy ra ngày 18/1/2022 tại Công viên Hùng Vương Khóm 2, phường 5.

Chị Trần Thúy Phượng đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau tặng 03 Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

- Chị Nguyễn Thị An – Chủ nhiệm CLB “Tình thương” xã Kim Sơn 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh

Nhằm tập hợp, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỡ, nghiện ma tuý, nhiễm HIV, CLB “Tình thương” đã được UBND xã Kim Sơn 1 thành lập vào tháng 6/2010 và giao chị Nguyễn Thị An, khi đó là Uỷ viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã làm Chủ nhiệm CLB.

Những ngày đầu thành lập, CLB gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn tài chính, thiếu kinh nghiệm, phương pháp tổ chức hoạt động. Với vai trò Chủ nhiệm CLB, chị An đã trăn trở suy nghĩ để tìm ra hướng duy trì và phát triển CLB. Chị duy trì tổ chức sinh hoạt CLB một cách đều đặn và các buổi sinh hoạt đều mời các nhà tâm lý, bác sĩ tham gia để trao đổi với người bệnh. Trong quá trình tổ chức cai nghiện, chữa bệnh cho các thành viên CLB bằng thuốc Methadone, chị An và cộng sự đã miệt mài tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, nhờ các bác sĩ có chuyên môn giỏi tư vấn và tham khảo thêm các nhà thuốc uy tín nên đã tìm ra nhiều loại thảo dược có sẵn trên địa bàn có công dụng tương tự nhằm thay thế Methadone cai nghiện tại gia đình, cộng đồng đạt hiệu quả, được Trung tâm y tế huyện Hương Sơn đánh giá cao.

Chị An trình bày tham luận tại Hội nghị sơ kết 10 năm hoạt động của CLB "Tình thương"

Nhằm giúp đỡ các thành viên CLB có công ăn việc làm ổn định, chị đã đề xuất Hội LHPN huyện, tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế CầuTreo hỗ trợ cho 13 thành viên khó khăn nhất được vay vốn, mỗi thành viên được vay 10 triệu đồng để trồng rừng, phát triển sản xuất; đề xuất Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mua 13 con bò cái giống sinh sản giao cho 13 thành viên có hoàn cảnh khó khăn nuôi. Chị cũng phối hợp với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Cầu Treo thành lập đội bốc xếp hàng hoá, tạo nguồn thu nhập ổn định cho 15 thành viên.

Kết quả, sau 12 năm hoạt động, CLB do chị An làm chủ nhiệm đã vận động 86 thành viên tham gia cai nghiện, chữa bệnh thành công; giáo dục, giúp đỡ tái hoà nhập cộng đồng, tìm nguồn tài trợ, giúp đỡ các thành viên có cuộc sống ổn định.

Với những thành tích đạt được, chị An đã nhận được bằng khen của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh về công tác tuyên truyền phòng, chống HIV; bằng khen của Bộ Công An về công tác vận động Nhân dân trong phòng, chống ma tuý tuyến biên giới Việt Nam – Lào giai đoạn 2012-2015; bằng khen của Bộ Công An, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Vũ Hạnh, BTg TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video