Những mô hình sáng tạo về bảo vệ môi trường của phụ nữ Quảng Ninh

23/07/2020
Nâng cao hiệu quả thực hiện các phong trào thi đua và công tác phụ nữ, các cấp hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát huy vai trò nòng cốt, triển khai nhiều mô hình sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), có sức lan tỏa không chỉ đối với hội viên phụ nữ mà còn tới mọi tầng lớp nhân dân.
Hội LHPN phường Cẩm Trung (TP Cẩm Phả) bàn giao thùng rác cho hội viên và hướng dẫn các chi hội triển khai mô hình "Chi hội phụ nữ sống xanh".

Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Quảng Ninh chung tay BVMT và thực hiện VSATTP", Hội LHPN tỉnh đã ban hành kế hoạch nâng cao hiệu quả, tính thực chất của phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tích cực vận động hội viên và nhân dân tham gia các hoạt động BVMT gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, 100% Hội LHPN các địa phương chủ động trong việc tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hoạt động BVMT; đồng thời, củng cố, nhân rộng các mô hình hiện có, tiếp tục xây dựng các mô hình mới do phụ nữ quản lý, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Toàn tỉnh hiện có 186/186 cơ sở hội và 1629/1629 chi hội duy trì thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” đi vào nền nếp. Gắn với thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, hội phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai phối hợp thực hiện ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khu phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cấp hội đã huy động gần 203.000 lượt cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom 773,4 tấn rác trên 108km đường làng, ngõ xóm, bờ biển, tại hộ gia đình; khơi thông 25km cống rãnh; trồng mới 9.220 cây các loại; thu gom và xử lý hàng chục tấn rác thải.

Các cấp hội cũng duy trì thực hiện 575 đoạn đường xanh - sạch - đẹp do phụ nữ làm nòng cốt, hoạt động của 276 tổ và 4 HTX vệ sinh môi trường thu gom rác tại các khu vực xe rác công ty môi trường không thực hiện thu gom; vận động hội viên, người dân tham gia các hoạt động biến những bãi rác tự phát, khu đất trống thành vườn hoa công cộng.

Hội LHPN TP Hạ Long tuyên truyền cho các ngư dân trên địa bàn phường Hà Phong thay thế việc sử dụng túi nilon sử dụng 1 lần bằng túi nilon dễ phân hủy.

Từ hoạt động của "Ngày chủ nhật xanh", Hội LHPN một số địa phương đã sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động, mô hình mới về vệ sinh môi trường gắn với đặc thù địa phương.

Có thể kể đến mô hình “Con đường từ nhà tới trường không rác thải”, “CLB phụ nữ tình nguyện BVMT” của Hội LHPN huyện Tiên Yên; hay Hội LHPN huyện Ba Chẽ đã có các cách làm mới, sáng tạo là chia tổ chị em dọn vệ sinh theo ngày, tham mưu cho UBND các xã xây dựng về tiêu chí chấm điểm xếp loại xây dựng nếp sống ăn ở hợp vệ sinh hộ gia đình trên địa bàn xã...

Các cấp hội còn triển khai phong trào “Phân loại rác thải tại gia đình và nói không với rác thải nhựa” gắn với mô hình “Biến rác thành tiền”. Thông qua mô hình đã góp phần giảm rác thải nhựa ra môi trường, tích cực tuyên truyền, vận động hoạt động phân loại rác thải nhựa ngay từ các hộ gia đình, tái chế các sản phẩm từ nhựa.

Hiện 13/13 Hội LHPN ở địa phương đã thành lập mô hình và đã có sản phẩm từ mô hình. Hội LHPN TP Hạ Long đã hình thành 2 tổ sản xuất tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa từ các dây nilon nhựa buộc gạch men; các loại bạt nhựa, pano, áp phích... để tạo thành các sản phẩm làn nhựa, thùng đựng rác, sản phẩm vật dụng trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình, công sở; tặng 900 túi đi chợ được làm từ các vật liệu tái chế thay thế túi nilon cho hội viên, và tham gia gian hàng “Sản phẩm tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa” với 200 sản phẩm được tiêu thụ tại Hội chợ OCOP của tỉnh. Hội LHPN TP Cẩm Phả đã tái chế gần 5.000 thùng rác từ thùng sơn đã qua sử dụng thay thế cho những thùng rác tự phát tại các khu dân cư...

Đặc biệt, mô hình sử dụng men vi sinh xử lý rác hữu cơ làm phân bón hữu cơ được tiến hành thí điểm tại 6 huyện đã thu hút 2.206 hộ tham gia, nổi bật là tại Hạ Long và Móng Cái đã có thành phẩm trên 95,8 tấn phân vi sinh, tương đương gần 240 tấn rác thải hữu cơ thu được từ rác thải sinh hoạt gia đình.

Các mô hình về BVMT của phụ nữ các cấp đã có tác động tích cực đến ý thức, trách nhiệm xã hội của người dân trong việc thực hiện vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và xây dựng nếp sống văn hóa tại gia đình và cộng đồng.

vca.org.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video