Người gây dựng thương hiệu cói Ngân Khương

19/11/2021
Từ khi khởi nghiệp năm 2018, đến năm 2020, Công ty TNHH Ngân Khương (xóm 5, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã có 5 sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, tạo nên thương hiệu cói Ngân Khương. Kết quả đó chính là những thành tích và nỗ lực của nữ giám đốc trẻ Mai Thị Yến.
Chị Mai Thị Yến kiểm tra cói nguyên liệu

Mai Thị Yến là con gái của bà Trần Thị Việt - Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang. Chị Yến chia sẻ, mẹ chị không muốn chị vất vả, lăn lộn từ đầu mà nên tận dụng những thành quả sẵn có của gia đình. Nhưng chị lại muốn mở công ty riêng, tự mình làm nên sự nghiệp.

Năm 2018, từ Liên bang Nga về, chị quyết định thành lập Công ty TNHH Ngân Khương chuyên sản xuất các sản phẩm cói. Một phần là muốn phát triển nghề truyền thống của địa phương và gia đình, một phần muốn thu hút công nhân lao động có việc làm ổn định. Ngay trong năm đầu tiên, công ty của chị đã thử nghiệm sản xuất đủ các sản phẩm cói đồng thời tham dự OCOP với 5 sản phẩm. Vui mừng khi 2/5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, đó là: chiếu xách tay và thảm cói trải sàn đã trở thành động lực để năm 2020, chị tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, đưa chiếu dệt tay thủ công, hộp đựng đồ, túi du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP.

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chị Yến không ngừng nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn; chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, đầu tư công nghệ, trang thiết bị... Với lợi thế từ các mối quan hệ có sẵn và gây dựng đối tác mới, chị Mai Thị Yến luôn phấn đấu để đạt được mục địch phát triển các đơn hàng, vừa nâng cao doanh thu, vừa tạo công ăn việc làm thường xuyên cho người lao động.

Hiện nay, ngoài 15 công nhân làm việc trực tiếp ở công ty, còn có 200 nhân công ở 7 đầu mối đại lý. Sau khi được công ty giao nguyên liệu, các đại lý sẽ chuyển hàng đến để những nhân công này hoàn chỉnh sản phẩm thô. Chị Yến cho biết: Với sản phẩm cói tự nhiên, quan trọng nhất là tránh nấm mốc. Cói Ngân Khương cũng vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng khâu xử lý này. Khi được hỏi đâu là khác biệt, giúp người tiêu dùng có thể phân biệt giữa cói Ngân Khương và gần 20 nhãn hiệu sản phẩm cói khác ngay trên chính địa bàn huyện Nga Sơn, chị Yến chia sẻ: Để tạo tính đặc trưng, riêng biệt cho sản phẩm cói là việc không dễ bởi là hàng thủ công, lại thêm chất liệu cói nên độ tinh xảo sẽ khó khăn. Tuy vậy, Công ty Ngân Khương luôn cố gắng chú ý sáng tạo các chi tiết nhỏ để tạo sự nổi bật hơn cho sản phẩm của mình. Chẳng hạn, những đường sọc giúp tăng tính thẩm mỹ của chiếc túi. Khi có mã hàng mới, công ty cử người xuống các đại lý để trực tiếp cầm tay chỉ việc, huấn luyện cho người làm.

Các sản phẩm từ cói của doanh nghiệp

Chị Mai Thị Yến dự định phát triển sản phẩm chiếu du lịch và đăng ký sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao trong thời gian tới. Giới thiệu về sản phẩm “chiếu cói xách tay”, chị Yến nói: “Khi bệnh dịch Covid-19 được kiểm soát, mọi người sẽ đi du lịch nhiều hơn. Chính vì vậy, chiếc chiếu kích thước 0,8m x 2m, có thể gập lại xách như một cái túi, nặng chưa đến 1kg với giá 300.000 đồng, sẽ là lựa chọn của nhiều người”. Chị Yến cho rằng: “Ở vùng cói, nếu không biết tận dụng hết tài nguyên thì đó là lỗi của mình. Cây cói gắn bó với tôi từ khi sinh ra đến giờ. Vì thế, trách nhiệm của tôi ngoài việc nối nghiệp của gia đình, còn là phải trả ơn mảnh đất này". Bởi thế, chị đã nỗ lực để hơn 200 lao động của Công ty TNHH Ngân Khương có thu nhập thường xuyên từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Khi còn là một doanh nghiệp non trẻ, công ty của chị Yến tập trung vào một số sản phẩm và làm gia công cho một số công ty. Đến thời điểm này, doanh thu của công ty đã ổn định, chị đã nhận được đơn hàng trực tiếp xuất khẩu sang Australia. Trong thời gian tới, chị mong muốn sẽ đưa chiếu cói dệt xuất khẩu sang một số nước châu Á và châu Âu.

Đạt chứng nhận OCOP cho sản phẩm đúng vào thời điểm cả thế giới ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều kế hoạch phát triển của Công ty TNHH Ngân Khương chưa thể thực hiện được, như: trưng bày sản phẩm tại siêu thị Coopmart, xúc tiến và quảng bá mặt hàng ở nhiều địa phương. Điều mừng nhất là sau khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm cói Ngân Khương có nhiều đơn đặt hàng hơn, chỉ có khâu vận chuyển là khó khăn do chịu sự tác động của dịch.

Chỉ trong hơn 2 năm phát triển, công ty TNHH Ngân Khương đã đạt doanh thu 5-7 tỷ đồng/năm. Chị Yến bộc bạch: “Nếu không có bệ đỡ của gia đình, sự hỗ trợ của Nhà nước và tình yêu cói, tôi không thể tồn tại được trong ngành này, chứ đừng mong phát triển. Thời gian tới, tôi sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để khẳng định mình, tiếp tục đưa Công ty ngày càng phát triển, đứng vững trên thị trường".

 

Văn phòng Hội LHPN tỉnh (tổng hợp)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video