Mang sách vào trung tâm thương mại

29/10/2020
Nhà sách - Cà phê sách - Khu vui chơi trong cùng một không gian tại nhiều trung tâm thương mại lớn là mô hình mới mẻ tại thị trường Việt Nam do Tân Việt Books tiên phong thực hiện.
Mô hình này hướng đến một không gian “cả nhà cùng đọc, cả nhà cùng chơi” thân thiệ

Vài năm gần đây, tại nhiều trung tâm thương mại lớn như Vincom Plaza Thái Nguyên, Vincom Plaza Tuyên Quang, Vincom Mega Mall Times City và Vincom Plaza Bắc Từ Liêm (Hà Nội)… xuất hiện tổ hợp Nhà sách Tân Việt với một “hệ sinh thái” độc đáo: Kết hợp cả 3 dịch vụ Nhà sách - Cà phê sách - Khu vui chơi trong cùng một không gian. Đây là mô hình mới mẻ tại thị trường Việt Nam mà Tân Việt Books là đơn vị tiên phong đưa ra ý tưởng và triển khai.

Chị Nguyễn Kim Thoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Việt Books

Tổ hợp Nhà sách Tân Việt tại các trung tâm thương mại lớn là một dấu ấn nổi bật của Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt (Tân Việt Books) do chị Nguyễn Kim Thoa làm “đầu tàu”. Chị Kim Thoa vốn là dân học văn, tốt nghiệp khoa phát hành sách, rất thích đọc sách và yêu những công việc liên quan đến sách.

Năm 2007, sau nhiều năm gắn bó với công việc phát hành ở NXB Văn hóa Thông tin, chị đã thành lập Tân Việt Books, hoạt động trong lĩnh vực xuất bản và phát hành các sản phẩm văn hóa, giáo dục. Đến nay, Tân Việt Books đã có hơn 30 nhà sách ở khắp cả nước với hơn 200 nhân viên. 

Chị Nguyễn Kim Thoa tiên phong xây dựng một không gian tiện ích, đa dạng để truyền cảm hứng đọc sách tới mọi người.

Tiên phong đưa văn hóa đọc đến gần hơn với cộng đồng

Là người đam mê sách, chị Kim Thoa hiểu rất rõ những ích lợi từ việc đọc sách mang lại như nâng cao kiến thức, mở rộng vốn từ, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng… Thế nhưng, giữa thời đại văn hóa nghe nhìn hay mạng xã hội, việc truyền cảm hứng đọc sách tới mọi người, để chính họ và cộng đồng được thụ hưởng những lợi ích từ thói quen đọc sách lại không phải là điều dễ dàng. Từng đặt chân đến nhiều nước trên thế giới, trực tiếp trải nghiệm các mô hình nhà sách hiện đại, chị Kim Thoa nhận thấy một điều: Nếu có một không gian thích hợp thì mọi người sẽ dễ thích thú, có niềm cảm hứng với sách. Bởi thế, chị quyết tâm đầu tư hệ thống nhà sách, khu trưng bày tôn vinh sách kết hợp với khu vui chơi tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hệ thống của Tân Việt Books là Khu tổ hợp hệ sinh thái Nhà sách - Cà phê sách - Khu vui chơi trẻ em tại Vincom Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với quy mô hơn 1.600m2 vừa khai trương vào trung tuần tháng 9/2020 tại Hà Nội. Đây là tổ hợp cung cấp đầy đủ tiện nghi trong tổng thể không gian tri thức hiện đại, mới mẻ.

Tân Việt Books tại Vincom Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với quy mô hơn 1.600m2 vừa khai trương vào trung tuần tháng 9/2020 tại Hà Nội.

Mô hình này hướng đến một không gian “cả nhà cùng đọc, cả nhà cùng chơi” thân thiện cho cả gia đình khi con cái vào nhà sách, khu vui chơi còn bố mẹ thì ngồi cà phê sách. Tại đây cũng có một số hoạt động giáo dục, dạy vẽ miễn phí cho trẻ nhỏ và đặc biệt là tổ chức các chương trình truyền cảm hứng đọc sách và lối sống tích cực cho độc giả trẻ với sự tham gia của các diễn giả, nhà văn tên tuổi.

Vượt qua khó khăn để phát triển

Nhìn lại hơn 10 năm xây dựng và phát triển Tân Việt Books, chị Kim Thoa chia sẻ, chị luôn phải vượt qua rất nhiều thử thách, khó khăn để tồn tại trên thị trường, nhất là ở một lĩnh vực đặc biệt như sách. Hiện tại và cả trong tương lai, khó khăn có thể nhìn thấy rõ là việc cạnh tranh với thị trường online, khi khách hàng có thể ngồi tại chỗ để đặt hàng quá dễ dàng và tiện lợi. Vì vậy, việc kết hợp với các dịch vụ khác để hỗ trợ cho việc kinh doanh sách phát triển cũng là một cách để chị vượt qua những khó khăn trước mắt.

Tiếp theo tổ hợp nhà sách ở Vincom Bắc Từ Liêm, thời gian tới chị Kim Thoa sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này ở Vincom Royal City, Vincom Ocean Park… Chị chia sẻ: “Tân Việt Books muốn góp phần tạo ra không gian sách thực sự tri thức để lôi kéo bạn đọc đến với sách. Tôi tin những địa chỉ văn hóa, giáo dục này sẽ khiến độc giả muốn đến, đến rồi thì thấy cuốn sách tiện lợi lại muốn đọc, đọc rồi lại thấy hay, thấy hay rồi lại muốn quay lại... Cứ như vậy dần dà chúng tôi hy vọng sẽ gieo trồng được thói quen đọc sách cho bạn đọc, người dân.

Mong muốn được góp công và sức vào việc phát triển văn hóa chung của đất nước - đó là hướng đi của Tân Việt Books trong thời gian tới. Chúng ta cứ nói người Việt đọc sách chưa nhiều nhưng chúng ta đã hành động nhiều chưa? Chắc chắn là chưa. Chúng ta muốn có không gian, thì chúng ta phải tạo ra không gian thì người dân mới thích đến, thích đến rồi sẽ thích đọc mà đọc nhiều rồi sẽ quen. Đó chính là mong muốn và niềm vui của Tân Việt Books khi tạo ra được không gian tri thức thực sự dành cho bạn đọc”, chị Kim Thoa nói.

Đồng thời với hệ thống nhà sách, chị Kim Thoa tiết lộ, Tân Việt Books sẽ đẩy mạnh việc phát triển hệ thống thư viện kiểu mới trong trường học.

Chị bày tỏ: “Bây giờ chúng ta vẫn cứ nói phải phát triển văn hóa đọc, người dân Việt Nam vẫn còn đọc ít sách thì quả thật con số đó là đúng không sai. Thế nhưng chúng ta thử hỏi xem là có bao nhiêu ông bà, bao nhiêu bố mẹ, bao nhiêu thầy cô giáo hướng con trẻ đến với sách từ nhỏ? Đặc biệt trong môi trường giáo dục, tôi thấy rằng các thư viện trường học còn rất sơ sài, hiếm trường nào có thư viện đẹp, hiếm thư viện nào lại có nhiều sách dành cho học sinh thì làm sao chúng ta có thể bắt các em yêu sách?”.

Đây cũng là một khát khao và mong muốn mà "nữ tướng" Tân Việt Books đang nỗ lực tích cực kết hợp với các cơ sở giáo dục, để có thể phát triển hệ thống thư viện kiểu mới thân thiện với học sinh, tạo ra không gian sách tràn đầy hứng khởi trong trường học.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video