Lào Cai: Tâm huyết với nghề may trang phục truyền thống của người phụ nữ dân tộc Nùng

21/04/2022
Để góp phần phát triển du lịch, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mỗi người dân Bắc Hà lại có những cách làm rất riêng để chung tay góp sức, nhưng ấn tượng nhất là mô hình may trang phục truyền thống độc đáo của bà Tráng Thị Lan ở thôn Na Hối Tày, xã Na Hối.
Hơn 60 tuổi, bà Tráng Thị Lan vẫn miệt mài, gắn bó với nghề may trang phục truyền thống

Để góp phần phát triển du lịch, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mỗi người dân Bắc Hà lại có những cách làm rất riêng để chung tay góp sức, nhưng ấn tượng nhất là mô hình may trang phục truyền thống độc đáo của bà Tráng Thị Lan ở thôn Na Hối Tày, xã Na Hối.

Hơn 60 tuổi, bằng tình yêu nghề cháy bỏng, bà Lan - người phụ nữ dân tộc Nùng đã cho ra đời không ít các sản phẩm váy áo truyền thống đẹp, phục vụ chị em trong các Đội văn nghệ truyền thống của xã Na Hối và của huyện. Việc làm của bà đang góp phần gìn giữ nét đẹp bản sắc trong trang phục truyền thống của phụ nữ DTTS ở Bắc Hà, đóng góp không nhỏ thúc đẩy lĩnh vực du lịch của địa phương phát triển trước nguy cơ trang phục truyền thống các dân tộc đang dần mai một...

Với bà Tráng Thị Lan, tình yêu với nghề may bắt nguồn từ thuở niên thiếu, từ những khi mới 13 - 14 tuổi bà đã có thể tự cắt, tự tay may cho mình một bộ trang phục truyền thống đẹp để diện đi chơi mỗi dịp Tết. Bà chia sẻ, mẹ của bà cũng là một người phụ nữ Nùng khéo tay có tiếng, là người đã chỉ bảo cho bà rất nhiều để tay nghề thêm thuần thục và nhân lên tình yêu với nghề qua từng đường kim, mũi chỉ. Nhưng để có thể giữ được nghề truyền thống của cha ông cho đến hôm nay, có lẽ đó là cả một tình yêu lớn với nghề may mặc cùng sự kiên trì, chăm chỉ bởi trong cuộc sống đã có lúc thăng trầm tưởng phải bỏ dở giữa chừng.

Bà Lan giới thiệu về chiếc Áo dài của người Tày Bắc Hà, sản phẩm này dù đã ít nhiều có sự cách tân nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống xưa nên chị em rất thích

 

Trong những lúc khó khăn, với tâm niệm “trang phục truyền thống dân tộc trong bất cứ hoàn cảnh nào sẽ không dễ gì bị mai một vì nó là bản sắc riêng của đồng bào”, do vậy bà càng tích cực tìm tòi, học hỏi để tay nghề thêm “chắc”. Hiện nay, bà Lan chủ yếu may Áo dài cách tân phục vụ các đội văn nghệ truyền thống của xã Na Hối và của huyện khi có nhu cầu. Các bộ trang phục của bà dù đã ít nhiều có sự đổi mới, song vẫn giữ được nét đẹp xưa, đó là những bộ Áo dài màu đen viền xanh, tà áo màu vải hoa tôn lên vẻ đẹp nữ tính của chị em mỗi khi biểu diễn. Bà Lan cũng tự mày mò, sáng tạo ra cách nhuộm vải rất độc đáo để hạn chế việc phai màu, do vậy sản phẩm được đông đảo khách hàng ưa chuộng, đánh giá cao tay nghề, sự khéo léo của bà và tìm đến đặt hàng rất nhiều.

Với bà Tráng Thị Lan, để có thể làm ra một bộ váy áo đẹp khiến chị em có thể hài lòng, tự tin trong lúc biểu diễn là cả sự tâm huyết, trách nhiệm của người làm nghề, tuy nhiên bà cũng rất trăn trở bởi hiện nay giới trẻ ít gắn bó theo nghề này. Tâm nguyện của bà là sớm tìm được những học trò tâm huyết để truyền nghề bởi mọi sự cố gắng của bà hiện nay là để giữ gìn, bảo tồn nghề truyền thống của cha ông.

Chị em mặc Áo dài trình diễn đua ngựa

Mặc dù công việc vất vả, thường hay phải thức khuya dậy sớm, ít có thời gian dành cho gia đình, nhưng rất may mắn khi chồng bà luôn là người ủng hộ, chia sẻ, động viên vợ cố gắng, quyết tâm giữ gìn bản sắc dân tộc.

Chủ tịch Hội LHPN xã Na Hối Vàng Thị Thư cho biết, ở địa phương, bà Tráng Thị Lan được đánh giá là người phụ nữ mẫu mực, giàu tình cảm và đã có nhiều đóng góp thiết thực cho địa phương trong lộ trình xây dựng và hoàn thành xã NTM. Trước đây, bà Lan từng có thời gian hơn 11 năm làm trưởng thôn, từng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2015-2020. Với tâm huyết bảo tồn và phát huy nghề may trang phục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương, bà được Hội LHPN phụ nữ huyện Bắc Hà phối hợp cùng Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, với số vốn này, gia đình có thêm điều kiện đầu tư nguyên liệu và mở rộng quy mô sản xuất góp phần giữ gìn nghề truyền thống của cha ông để lại.

Khuất Linh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video