Lào Cai: Phụ nữ Bảo Thắng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

22/11/2020
Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ huyện Bảo Thắng đang đẩy mạnh tuyên truyền và thay đổi thói quen trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.
Mô hình “Đi chợ cùng làn nhựa” được nhiều cơ sở hội lựa chọn nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”.

Phát triển mô hình cụ thể

Gần 1 năm nay, việc đem theo làn đi chợ đã trở thành thói quen của hầu hết phụ nữ thị trấn Phố Lu. Tất cả thức ăn như rau, thịt, cá và hoa quả được đựng gọn trong chiếc làn nhựa. Đây là hành động thiết thực của phụ nữ trên địa bàn thị trấn hưởng ứng phong trào “Hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần” do Hội Phụ nữ thị trấn Phố Lu phát động vào cuối năm 2019.

Bà Vũ Thị Hiền (tổ dân phố Phú Thành 4, thị trấn Phố Lu) cho biết: Trước khi hưởng ứng phong trào của Hội Phụ nữ thị trấn phát động, gia đình tôi cũng rất hạn chế sử dụng túi ni-lông. Đến khi tham gia phong trào, được các hội viên tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng túi ni-lông đối với môi trường, tôi càng thấy bản thân cần có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc và yêu cầu mỗi thành viên trong gia đình không sử dụng túi ni-lông khi không cần thiết.

Không chỉ dùng làn nhựa, trước mỗi buổi đi chợ, bà Hiền còn định sẵn những thứ cần mua, nếu phải mua thức ăn tươi như thịt, cá thì chuẩn bị thêm hộp nhựa dùng nhiều lần. “Lâu dần, nhiều người còn khen tôi chịu khó, sạch sẽ. Họ nói sẽ khuyên con, cháu thực hiện theo. Nghe vậy tôi cũng mát lòng”, bà Hiền nói.

Tương tự, ngay từ đầu năm 2020, Hội Phụ nữ xã Sơn Hải đã không mua chai nhựa chứa nước uống, thay vào đó là đặt mua 25 chai thủy tinh để phát cho các thành viên trong Ban Chấp hành Hội sử dụng vào các cuộc họp giao ban. Được biết, trước đây Hội Phụ nữ xã Sơn Hải phải chi khoảng 1,5 triệu đồng/năm để mua nước đóng chai phục vụ các buổi họp giao ban, hội nghị thường niên, nhưng bây giờ chỉ cần vài chục bình thủy tinh là có thể phục vụ đủ nước cho các cuộc họp. Với cách làm này vừa hạn chế rác thải nhựa, vừa tiết kiệm được kinh phí.

Chị Lương Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Hải cho biết: Khoảng 1 năm nay, Hội Phụ nữ xã đã tăng cường tuyên truyền cho phụ nữ về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và vận động họ chung tay chống rác thải nhựa bằng nhiều việc làm thiết thực. Điển hình như việc tự phân loại rác thải, nếu là rác thải hữu cơ thì chôn tại vườn, làm phân bón cây, rau; xây hố tự đốt rác thải ngay trong vườn; khi mua đồ hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi ni-lông. Hằng tháng và hằng quý, Hội Phụ nữ xã cùng các hội, đoàn thể vận động phụ nữ và người dân tại các thôn ra quân vệ sinh môi trường, trồng hoa, trồng cây gắn với mô hình “5 không, 3 sạch”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo bà Bùi Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng, trong thời gian qua, các cấp hội của huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên “nói không với rác thải nhựa” tại nơi làm việc, gia đình và khu dân cư. Cán bộ, hội viên, phụ nữ đã hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể như đi chợ bằng làn nhựa; hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong sinh hoạt hằng ngày; phân loại rác thải tại gia đình… Từ đó dần nâng cao nhận thức và giảm thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, hạn chế xả rác thải nhựa.

Bà Hạnh cũng trăn trở việc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhưng để mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông lại không dễ dàng. Trên thực tế, vì sự tiện dụng nên nhiều người (có cả phụ nữ) đã được phát làn nhựa nhưng vẫn dùng túi ni-lông. “Phong trào chỉ thực sự hiệu qua khi các ngành, đoàn thể cùng phối hợp với chúng tôi để kiên trì tuyên truyền, vận động và nhân rộng mô hình tích cực ở cơ sở”, bà Hạnh cho biết thêm.

Ban đầu, Hội Phụ nữ huyện triển khai thí điểm một số mô hình “Nói không với rác thải nhựa” tại các thị trấn như Phố Lu, Nông trường Phong Hải và xã Sơn Hải. Đến nay, toàn bộ 14/14 cơ sở hội ở xã, thị trấn đều xây dựng và duy trì mô hình này. Thực hiện phong trào, các cấp hội đã hỗ trợ phụ nữ 670 làn nhựa và 65 chai thủy tinh cho hội viên để lan tỏa phong trào; mở 136 buổi tuyên truyền về tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn gắn với Cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”. Hoạt động trên đã thu hút hơn 5.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và các đối tượng kinh doanh tại các chợ, nhà hàng, học sinh tham gia. Đến nay, 100% cán bộ hội phụ nữ chuyên trách từ cơ sở đến huyện đều gương mẫu thực hiện “nói không với rác thải nhựa”, họ cũng là hạt nhân tuyên truyền tới người thân, gia đình và tại các sự kiện, cuộc họp.

Bên cạnh đó, Bảo Thắng còn là một trong những địa phương đi đầu và thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Tham gia xây dựng mô hình không chỉ giúp không gian sống của gia đình hội viên phụ nữ thêm phong quang, sạch đẹp mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư. Huyện Bảo Thắng hiện có 2.252 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt tại 75 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại 14 xã, thị trấn.

Việc vận động, tuyên truyền thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa” đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cán bộ, hội viên, phụ nữ ở Bảo Thắng. Những mô hình “Nói không với rác thải nhựa” đang được các cấp hội phụ nữ huyện Bảo Thắng triển khai thực hiện là giải pháp đầu tiên làm giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải từ túi ni-lông ra môi trường, góp phần thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong đời sống.

baolaocai.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video