Lào Cai: Mô hình thu gom rác thải trong chăn nuôi của phụ nữ dân tộc Mông ở Thải Giàng Phố

04/11/2021
Hội LHPN xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai vừa ra mắt chính thức mô hình “thu gom rác thải trong chăn nuôi” tại chi hội phụ nữ thôn Sán Sả Hồ, với 15 chị em hội viên tham gia. Đây cũng là mô hình đầu tiên triển khai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Bắc Hà.
Vào thứ 6 hàng tuần, chị em phụ nữ Mông thu gom rác thải chủ yếu là phân, thức ăn thừa đã được xử lý của trâu, bò, ngựa chuyển về nơi tập kết để bán, vừa tạo thu nhập, vừa góp sức bảo vệ môi trường, phát triển du lịch nông nghiệp bền vững

Thải Giàng Phố là xã vùng cao, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà sinh sống, trong đó người Mông chiếm trên 95% dân số. Nơi đây có lễ hội gầu tào (lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Mông) từ lâu đã nổi tiếng trongnước và quốc tế , đặc biệt, Thải Giàng Phố  có thung lũng hoa nổi tiếng hấp dẫn du khách.

Hiện nay, nghề nông là nghề chính của đồng bào, trong đó trồng cây lương thực ngô, lúa và chăn nuôi gia súc, chủ yếu chăn nuôi trâu, bò. Theo thống kê đến ngày 30/10/2021, toàn xã có 431 hộ chăn nuôi gia súc, với tổng số đàn gia súc 1.714  con, trong đó chủ yếu là  trâu, bò, ngựa. Bình quân mỗi ngày mỗi một con thải ra khoảng 7-10kg phân, để xử lý khối lượng chất thải này, trước đây các hộ chăn nuôi thường đào hố trong vườn hoặc ngoài đồng ruộng để chứa. Do các hố chứa chất thải chăn nuôi không có mái che và nắp đậy nên khi mưa to, nước thải tràn ra khiến ô nhiễm môi trường. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn nhất là chất thải trong chăn nuôi còn hạn chế. Không ít hộ gia đình còn để phân trâu, bò... xung quanh nhà không thu gom, quét dọn sạch sẽ gây mất vệ sinh môi trường.

Trong khi đó, mỗi năm huyện Bắc Hà nói chung và xã Thải Giàng Phố thu hút đông đảo khách du lịch và hầu hết du khách đều đến các bản làng trải nghiệm, khám phá tìm hiểu đời sống, văn hoá dân tộc… Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững..., từ đầu năm 2021 Hội LHPN xã Thải Giàng Phố đã quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách làm của hội viên, phụ nữ và người dân bằng cách thành lập mô hình xử lý chất thải trong chăn nuôi trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hưởng ứng, tham gia. Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, Hội đã phối hợp với cán bộ khuyến nông đến từng hộ hướng dẫn các hộ chăn nuôi kỹ thuật, các bước, quy trình xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Quang cảnh buổi ra mắt mô hình

Mô hình "Thu gom rác thải trong chăn nuôi" tại thôn Sán Sả Hồ với 15 hội viên tham gia hướng tới mục tiêu giúp cho chị em phụ nữ nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện mô hình nhà sạch, vườn đẹp gắn với xây dựng nông thôn mới. Các thành viên trong mô hình hàng ngày thực hiện thu gom chất thải trong chăn nuôi của gia đình đem phơi khô và để tập trung vào một chỗ, phân phơi khô đem phục vụ trong trồng trọt, số còn lại đem bán tăng thu nhập cho gia đình.

Được triển khai từ tháng 2/2021, đến nay các hộ đã thu gom và bán được gần 15 triệu đồng. Hội Phụ nữ xã là đầu mối thu mua phân gia súc phơi khô cho chị em. Sau khi thực hiện điểm ở thôn Sán Sả Hồ, Hội sẽ nhân rộng sang thôn khác trên địa bàn xã.

Mô hình thu gom chất thải trong chăn nuôi của chị em hội viên phụ nữ dân tộc Mông  xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa nâng cao thu nhập cho các hộ chăn nuôi, góp sức hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, phát triển mô hình mới du lịch nông nghiệp đang được khuyến khích, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cùng với nền văn hoá dân tộc Mông đậm đà bản sắc nguyên sơ, độc đáo, hấp dẫn, tạo ấn tượng sâu đậm với khách du lịch khi đến với miền cao nguyên trắng Bắc Hà.

 

Tráng Xuân Cường

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video