Làng xanh, đường sạch nhờ HTX

23/05/2020
Với phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình, hãy làm sạch rác ở mọi nơi”, HTX dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt Đông Kinh (Đông Hưng-Thái Bình) đã phát huy được tinh thần tập thể trong bảo vệ môi trường. Không dừng lại ở đó, HTX còn chú trọng đến vấn đề an toàn lao động, từ đó tạo niềm tin để mọi người gắn bó với công việc.
Các thành viên luôn được trang bị bảo hộ để bảo đảm an toàn trong quá trình làm việc

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là đối với những người làm công việc đặc thù tại HTX phải thường xuyên tiếp xúc với chất thải, lại hay di chuyển trong khu dân cư nên chú trọng vấn đề an toàn lao động sẽ góp phần không nhỏ chung tay cùng địa phương phòng chống dịch bệnh.

Chung tay phòng chống dịch bệnh

Gắn bó với công việc thu gom rác thải từ những ngày đầu HTX Đông Kinh thành lập, bà Vũ Thị Thơ, thành viên HTX, cho biết những tháng gần đây, công việc của bà đã có sự thay đổi.

Trước đây, vào các ngày Chủ nhật, bà Thơ và tất cả các thành viên đi thu gom rác thải trong khu dân cư và các khu chợ. Công việc được làm vào 1 ca sáng nhưng làm đến khi nào xong việc mới thôi. Từ khi dịch Covid-19 diễn ra, Ban giám đốc HTX đã động viên bà và các thành viên chia làm 2 ca, sáng và chiều. Địa bàn làm việc cũng được chia đều để bảo đảm chất lượng công việc cũng như hạn chế tụ tập đông người. Hơn nữa, trước khi vào làm việc, người lao động đều được đo thân nhiệt, kiểm tra bảo hộ, phun thuốc khử trùng các dụng cụ lao động, rửa tay sát trùng và khi kết thúc công việc cũng được lặp lại những khâu này.

Khi mới thay đổi thời gian làm việc cũng có đôi chút bất tiện xảy ra đối với HTX. Vì người dân chưa thích nghi được việc thay đổi thời gian nên chưa đổ rác đúng giờ quy định. Chính vì vậy, trong quá trình làm việc, các thành viên đã tuyên truyền để người dân nắm được thời gian, thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, góp phần làm sạch môi trường.

“HTX luôn động viên tinh thần, lại phát khẩu trang, bảo hộ lao động để bảo đảm chất lượng công việc cũng như sức khỏe nên các thành viên luôn cố gắng hoàn thành công việc, để khi dịch hết thì công việc diễn ra bình thường”, bà Thơ cho biết.

HTX dịch vụ thu gom rác thải Đông Kinh do Hội phụ nữ xã Đông Kinh thành lập với mục đích xóa bỏ các bãi rác tự phát và góp phần cải thiện môi trường vùng quê. HTX thu hút 49 thành viên đều là thành viên Hội Phụ nữ xã và bắt đầu hoạt động với số vốn điều lệ 25 triệu đồng.

Các thành viên tại HTX hầu hết đều là lao động trực tiếp, hay tiếp xúc với nguồn thải. Nắm được điều đó, HTX luôn trích một phần kinh phí phục vụ việc mua bảo hộ lao động, nhiệt kế và các thiết bị khác để bảo đảm an toàn cho mọi người.

Bà Phạm Thị Chìu - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, cho biết từ lúc dịch Covid-19 diễn ra, các thành viên phải tiếp xúc nhiều với nguồn rác thải là các loại khẩu trang y tế dùng 1 lần nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe rất cao, trong khi công việc thì không thể dừng lại được. Để bảo đảm an toàn, HTX tập trung vào khai báo y tế và trang bị bảo hộ, hướng dẫn thành viên thu gom rác đúng cách… Vì vậy, hoạt động của HTX vẫn bảo đảm giãn cách xã hội nhưng không để rác thải tồn đọng. Đến nay, tình hình dịch bệnh đã cải thiện, HTX dự tính đưa hoạt động trở lại bình thường.

Phát huy vai trò HTX kiểu mới

Với vai trò làm sạch môi trường nông thôn, đồng thời tạo thêm việc làm và thu nhập cho thành viên, ngay từ khi thành lập, HTX đã nhận được sự hỗ trợ của địa phương về đầu tư trang thiết bị nên hoạt động ngày càng ổn định, hiệu quả.

Nắm bắt được những ưu điểm của mô hình HTX kiểu mới, HTX thực hiện thu - chi minh bạch, làm việc có kế hoạch rõ ràng. Mọi ý kiến của thành viên, người lao động đều được đưa ra bàn bạc trong các cuộc họp để có kết quả tốt nhất.

Ngoài trang bị bảo hộ lao động, đầu tư các phương tiện phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, HTX còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, HTX cũng đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để thành viên bảo đảm chất lượng công việc. Nhờ đó, hoạt động của HTX nhận được sự đồng tình của người dân, tỷ lệ tham gia đóng phí từ đó cũng cao, đạt 95% số hộ.

HTX còn chung tay làm đẹp các tuyến đường

Không chỉ thu gom rác thải sinh hoạt, HTX còn tiến hành vớt rác ở các kênh mương, lòng sông kết hợp với trồng hoa trên các tuyến đường, góp phần làm đẹp làng quê. Đây cũng là nền tảng để địa phương hoàn thành tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới.

Kết thúc năm 2019, sau khi hạch toán chi phí và trả tiền lương cho thành viên, HTX lãi 30 triệu đồng. Điều này cho thấy, dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX Đông Kinh là mô hình kinh tế hợp tác hoạt động hiệu quả vừa bảo đảm công tác vệ sinh môi trường nông thôn, vừa góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập cho thành viên là hội viên Hội Phụ nữ.

Mong rằng mô hình của HTX Đông Kinh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương để phát triển hoặc mở rộng dịch vụ. Bên cạnh đó, HTX cũng cần chủ động xây dựng kế hoạch phương án đầu tư kinh doanh để phát huy thế mạnh của mô hình HTX kiểu mới, giúp các chị em phụ nữ có công ăn việc làm và thu nhập ổn định trên quê hương.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video