Lạng Sơn: Gây dựng thương hiệu bằng sản xuất sạch

01/11/2020
Phương thức sản xuất khoa học từ lựa chọn giống, canh tác đến bảo quản, tiêu thụ sản phẩm đang giúp HTX rau củ quả sạch Tân Liên, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn phát triển ổn định, mang lại những giá trị bền vững về kinh tế và môi trường.
HTX đang sản xuất theo quy trình hiện đại, thân thiện môi trường

Kể từ năm 2017 đến nay, hoạt động của HTX Tân Liên chính là tiền đề quan trọng giúp địa phương xây dựng nhãn hiệu tập thể Rau sạch Cao Lộc, một thương hiệu đang tạo tiếng vang không chỉ tại địa phương mà còn tại nhiều thành phố lớn trên cả nước, nhờ chất lượng vượt trội.

Chú trọng kỹ thuật

Bà Dương Thị Oai, thành viên HTX rau củ quả sạch Tân Liên - Gia Cát cho biết: “Gia đình tôi tham gia vào HTX từ năm 2017. Đến nay, các sản phẩm chính của chúng tôi như dưa chuột, dưa lưới, măng tây… đang rất được thị trường ưa chuộng”.

Theo bà Oai, lợi ích lớn nhất khi tham gia vào HTX là sự đồng hành của HTX từ các dịch vụ đầu vào đến kết nối thị trường tiêu thụ. Với năng suất ổn định, giá bán cao, bình quân mỗi ha rau công nghệ cao, các hộ canh tác có thể thu về 90 - 100 triệu đồng mỗi vụ.

Dưa chuột đang là sản phẩm chủ lực của các thành viên HTX Tân Liên. Để nâng cao giá trị sản xuất, thời gian qua HTX đã chủ động hướng dẫn thành viên đổi mới phương thức sản xuất theo quy trình sản xuất VietGAP, thân thiện môi trường.

Theo đó, về giống, HTX triển khai canh tác giống dưa chuột baby nhập từ Israel, có chất lượng và khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, đất đai rất tốt.

Về kỹ thuật canh tác, HTX trồng toàn bộ cây dưa chuột trên giá thể. Nhà nuôi trồng cây được lắp đặt hệ thống quạt thông gió và hệ thống tưới nước nhỏ giọt, phun sương cho cây theo quy trình hiện đại.

Phương thức canh tác hiện đại của HTX giúp cây trồng không bị khô, héo do thời tiết nắng nóng, luôn được giữ ẩm và được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ít bị sâu bệnh gây hại. Với chất lượng quả được đảm bảo, sạch và an toàn, mỗi ngày, HTX tiêu thụ khoảng 200 kg dưa chuột baby.

Đáng chú ý, trong quá trình canh tác, HTX hoàn toàn không dùng các loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học. Các loại hoá chất độc hại có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cũng được thành viên HTX loại bỏ hoàn toàn.

HTX cũng xây dựng khu thu gom rác thải đạt chuẩn. Các loại rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất như bao bì, chai lọ luôn được HTX thu gom, xử lý theo quy định, qua đó giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.

Mở rộng quy mô

Với diện tích sản xuất trên 7.000 m2, không chỉ trồng dưa chuột baby giống mới, thời gian gần đây, HTX Rau củ quả sạch Tân Liên còn đưa vào trồng các giống cây ngoại nhập như dưa lưới Nhật Bản, măng tây Nga và một số cây rau, củ quả khác.

Với chất lượng vượt trội, sản phẩm của HTX đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch

Đối với các giống rau, củ ngoại nhập, tuy mới đưa vào sản suất trong hơn 1 năm, song những giống cây này đã phát huy ưu điểm nổi bật như năng suất cao, chất lượng tốt, giá trị kinh tế vượt trội.

Cũng giống như canh tác dưa chuột, những loại cây mới cũng được HTX áp dụng phương thức sản xuất hiện đại, chú trọng khoa học, kỹ thuật, bảo vệ môi trường sinh thái.

Cụ thể, thay vì trồng trực tiếp xuống đất, HTX đã phủ ni lông kín toàn bộ mặt đất, trồng cây trên giá thể. Mỗi giá thể gồm sơ dừa, phân trùn quế được ủ kỹ với chế phẩm sinh học nhằm loại bỏ vi sinh vật gây hại, tăng cường vi sinh có lợi.

Không tưới nước theo cách truyền thống, HTX ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Cách làm này giúp hạn chế lượng nước thất thoát, cây giữ được độ ẩm lâu hơn và hạn chế tối đa vi sinh vật gây hại, nấm mốc sinh sôi trong đất.

Đặc biệt, phân bón được thành viên HTX sử dụng là dạng hòa tan, bón trực tiếp cho cây thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Với phương thức này, lượng phân bón tiêu thụ hàng tháng của HTX được giảm thiểu 50 – 70%, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, đại diện HTX Tân Liên cho biết đơn vị đang nghiên cứu trồng thêm một số giống cà chua quả nhỏ, ăn tươi. Thử nghiệm chế biến phân bón cho cây từ trứng và sữa để nâng cao chất lượng sản phẩm.

HTX cũng dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho khâu kết nối tiêu thụ sản phẩm, tích cực tham gia các hội chợ để nâng cao thương hiệu.

Để hoàn thành mục tiêu, HTX đang chú trọng tập huấn, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp thành viên có thể vận hành thuần thục hệ thống sản xuất công nghệ cao. HTX cũng kiến nghị sự quan tâm tích cực hơn từ phía cơ quan chức năng, đặc biệt là về vốn ưu đãi, cơ hội tiếp cận với các đối tác tiêu thụ.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video