Làm tốt hơn nữa công tác phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng

27/07/2020
"Các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người có công và thân nhân người có công, đặc biệt là chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong cuộc gặp mặt 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng chiều 24/7, tại Nhà Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động được đón các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động được đón các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội; đặc biệt rất vui khi thấy các Mẹ, mặc dù đã tuổi cao sức yếu, trong đó có hơn 100 Mẹ đã trên 90 tuổi, có Mẹ đã hơn 100 tuổi nhưng vẫn có sức khỏe để về dự cuộc gặp mặt.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã trở thành những người chiến sĩ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc, tạc vào dáng hình của đất nước Việt Nam.

Vinh dự được gặp mặt 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng hôm nay là những đại diện tiêu biểu của các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chúng ta không thể nào quên hình ảnh của những người Mẹ “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”; hình ảnh của những người Mẹ không ngại hiểm nguy, đào hầm nuôi giấu cán bộ, chèo thuyền chở chiến sĩ qua sông, nuôi bộ đội đánh giặc và bản thân cũng trở thành người chiến sĩ, bị giặc bắt tù đày, tra tấn, nhưng vẫn hiên ngang đối mặt với quân thù đã trở thành tượng đài vĩ đại trong lòng người dân.

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Cuộc Gặp mặt

Đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng khi những người thân yêu nhất, mãi mãi ra đi không bao giờ trở lại. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của các Mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà chính các Mẹ là những minh chứng sống. Có nhiều Mẹ ngoài nỗi đau tinh thần mất chồng, mất con, còn mang trên mình nỗi đau thể xác với nhiều thương tích. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ, của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, của những người thương binh, bệnh binh và người có công với đất nước. Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ kính yêu, Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến việc ban hành các chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng và dành riêng một khoản trong ngân sách nhà nước để thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngày 10 tháng 9 năm 1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đến nay, sau hơn 25 năm thực hiện, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với đó, Pháp lệnh ưu đãi đối với Người có công với cách mạng cũng thường xuyên được nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước cũng như ý kiến của cư tri đóng góp cho Quốc hội nhằm từng bước nâng cao chế độ ưu đãi đối với những người có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo việc sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó, có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số chế độ ưu đãi đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Bên cạnh đó, toàn xã hội cũng luôn thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực, thực hiện sâu rộng các chương trình: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Các phong trào đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ân cần thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người có công và thân nhân người có công, đặc biệt là chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng vì tuổi của các mẹ ngày càng nhiều, sức càng yếu.

Chủ tịch Quốc hội gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng những tình cảm sâu đậm và lòng biết ơn sâu sắc của những thế hệ người Việt Nam đang được hưởng độc lập, tự do, hạnh phúc. Chúc các mẹ trường thọ, tiếp tục chứng kiến sự lớn mạnh của đất nước và sự trưởng thành của lớp trẻ tiếp bước cha anh để xây dựng đất nước Việt Nam của chúng ta.

ĐCSVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video