Lai Châu: các cấp Hội phụ nữ chung tay chống rác thải nhựa

07/06/2020
Với quyết tâm “nói không với rác thải nhựa”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh là đơn vị điển hình có nhiều mô hình hay trong việc phòng, chống, thu gom, thay thế và tái chế rác thải nhựa tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng.
Bà con bản Nà Phái, xã Phúc Than (huyện Than Uyên) tái chế thành gạch sinh thái xây tường bao nhà văn hóa

Thời gian qua, phong trào “Chống rác thải nhựa” thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tham gia. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay góp phần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy.

Với quyết tâm “nói không với rác thải nhựa”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh là đơn vị điển hình có nhiều mô hình hay trong việc phòng, chống, thu gom, thay thế và tái chế rác thải nhựa tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Các cấp Hội tổ chức chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải tại các chợ, dọc đường, khu dân cư; thành lập các mô hình câu lạc bộ “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”.

Hội tuyên truyền, vận động các gia đình đào hố rác, làm nhà tiêu hợp vệ sinh; trồng cây xanh xung quanh nhà, khu dân cư, thôn bản. Vận động hội viên, phụ nữ đi chợ không sử dụng túi nilon đựng đồ mà sử dụng lá chuối, lá dong để gói thực phẩm. Điển hình Hội LHPN huyện Than Uyên năm 2019 thành công với mô hình “Gạch sinh thái” và thành lập 25 câu lạc bộ Vệ sinh môi trường trên địa bàn 3 xã: Mường Kim, Tà Mung và Phúc Than. Từ mô hình “Gạch sinh thái” nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân nâng cao ý thức, hạn chế tối đa việc sử dung túi nilon bằng cách thu gom túi nilon, chai nhựa đã qua sử dụng để làm gạch sinh thái. Từ viên gạch sinh thái, các hội viên xây dựng thành bộ bàn ghế uống nước, tủ trưng bày tài liệu, lọ hoa để bàn vừa đẹp mắt vừa thân thiện với môi trường.

Những ngày đầu tháng 6, Hội LHPN thành phố Lai Châu nhân rộng mô hình “Gạch sinh thái” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6). Hội LHPN thành phố đã huy động 90 hội viên làm được 12.000 chai nhựa để xây dựng các con đường hoa tại bản Gia Khâu (xã Sùng Phài) với chiều dài 100m.

Từ rác thải nhựa được bà con bản Nà Phái, xã Phúc Than (huyện Than Uyên) tái chế thành gạch sinh thái xây tường bao nhà văn hóa.

Trao đổi với chúng tôi, chị Khoàng Thị Thanh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Nhận thức được tác động nghiêm trọng do ô nhiễm rác thải nhựa, nilon, Hội chỉ đạo các cấp Hội triển khai, thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa", đưa phong trào "Chống rác thải nhựa" vào nội dung thi đua hàng năm, có biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các điển hình, mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị vào dịp tổng kết cuối năm. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa như: mô hình "Gạch sinh thái"; "Nhà sạch, vườn đẹp"; “Phân loại và xử lý rác thải nhựa”, "Dùng làn đi chợ", xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”... Từ các hoạt động của Hội đã góp phần thiết thực hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm của khí bụi và sản phẩm nhựa dùng một lần, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại, tái chế rác thải trong trường học để bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tại tỉnh Lai Châu” của thầy và trò Trường THCS thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên) đem lại hiệu quả tích cực, lan tỏa trong toàn trường. Nếu trước chưa có dự án, trung bình tổng sản lượng rác của nhà trường thải ra môi trường khoảng 2 xe rác đầy, rác thải vô cơ không tái chế mỗi ngày khoảng 200 hộp xốp đựng đồ ăn kèm theo 200 túi nilon, khoảng 8kg các loại túi nilon, vỏ bánh kẹo. Nhưng sau khi thực hiện mô hình, nhà trường tập trung tuyên truyền, vận động các thầy cô giáo, học sinh thay thế đồ dùng nhựa dùng 1 lần bằng các loại đồ dùng nhựa dùng nhiều lần hoặc đồ dùng thân thiện với môi trường. Hướng dẫn các em phân loại rác tại các lớp học. Đầu giờ và cuối giờ mỗi buổi học, học sinh vệ sinh lớp học và khu vực vệ sinh dưới sân trường, tiến hành thu gom và phân loại rác vào các thùng rác lớn dưới sân trường... Với cách làm này, tổng lượng rác thải ra môi trường chỉ còn 0,25m3 khoảng 1/2 xe rác; học sinh mua đồ ăn gói bằng lá, đựng trong hộp đựng đồ ăn (không còn hộp xốp, túi nilon để đựng). Đã tái chế được rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ để bón cho cây xanh trong trường.

Thầy giáo Đàm Văn Tuyên (Trường THCS thị trấn Tân Uyên) chia sẻ: “Qua Dự án này, chúng tôi mong muốn giúp các em nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, túi nilon. Nhiều em còn về vận động gia đình thực hiện phân loại rác và giảm dùng đồ nhựa sử dụng một lần”.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phong trào “giảm thiểu chất thải nhựa” trong ngành Y tế được cán bộ, y, bác sỹ hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Bệnh viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên y tế thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống, sử dụng các vật dụng bằng vật tư thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh. Hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy. Trong các hoạt động của cơ quan chỉ sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, bình đựng nước khi hội họp, tiếp khách. Nhờ đó, tạo được môi trường xanh sạch đẹp, đem lại niềm tin cho bệnh nhân khi đến bệnh viện thăm khám.

Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, đến nay trên địa bàn tỉnh có 33 cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch hành động và 4 siêu thị lớn cam kết thực hiện chống rác thải nhựa. Có được kết quả này, những năm qua các cấp, ngành địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn công chức, viên chức, Nhân dân giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng các sản phẩm nhựa, bao bì, túi ni lông và thu gom rác thải nhựa có thể tái chế để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu hoặc được đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và tái chế nhằm giảm thiểu lượng chất thải khó phân hủy thải ra môi trường, góp phần tiết kiệm tài nguyên. Nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện giảm dần và tiến tới sử dụng 100% sản phẩm khác thân thiện môi trường để thay thế cho túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần tại cơ quan, đơn vị trong các buổi họp, hội nghị như: không sử dụng nước uống đóng chai dùng một lần, không sử dụng các loại hộp xốp dùng một lần để đựng thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nhựa khó phân hủy để đựng tài liệu.

Với những kết quả đạt được, hy vọng với sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh, phong trào “Chống rác thải nhựa” sẽ được nhân rộng, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.

baolaichau.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video