Kon Tum: phụ nữ làng Jang Roong thực hiện mô hình “Làng phụ nữ DTTS xây dựng nông thôn mới”

03/04/2020
Nhằm nâng cao trách nhiệm cho cộng đồng, từng gia đình và đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số ý thức trong việc xây dựng môi trường sống xanh-sạch-đẹp, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều mô hình, phát động phong trào “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”.
Ra mắt mô hình “Làng phụ nữ DTTS xây dựng nông thôn mới” tại làng Jang Roong

Nhằm nâng cao trách nhiệm cho cộng đồng, từng gia đình và đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số ý thức trong việc xây dựng môi trường sống xanh-sạch-đẹp, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Kon Tum đã triển khai nhiều mô hình, phát động phong trào “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”.

Mô hình “Làng phụ nữ DTTS xây dựng nông thôn mới” được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Kon Tum đã phối hợp với UBND xã Đăk Cấm xây dựng tại làng Jang Roong là một trong số đó.

Nội dung hoạt động của mô hình “Làng phụ nữ DTTS nông thôn mới” tại làng Jang Roong giai đoạn 2016 – 2020 có tính đến năm 2025 gồm 11 tiêu chí. Các tiêu chí được chú trọng thực hiện trong năm 2020 là tiêu chí về giao thông; nhà ở dân cư; phụ nữ DTTS tự tạo được việc làm tại gia đình, tại địa phương hoặc các địa bàn lân cận; hộ nghèo; xây dựng cảnh quan, môi trường xanh – sạch – đẹp, an toàn; các hộ gia định được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy định, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường…

Dựa trên những tiêu chí đó, mô hình “Làng phụ nữ DTTS nông thôn mới” tại thôn Jang Roong, xã Đăk Cấm có nhiệm vụ hướng dẫn, vận động 100% hội viên, phụ nữ thực hiện tốt 8 tiêu chí của cuộc vân động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần thực hiện 11/19 tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn. Thông qua mô hình “Làng phụ nữ DTTS nông thôn mới” nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và phát huy năng lực, vai trò trách nhiệm của cán bộ và hội viên phụ nữ xã Đăk Cấm nói chung và của làng Jang Roong nói riêng trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phấn đấu đưa xã Đăk Cấm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Sau khi Ban Chủ nhiệm làng Jang Roong, xã Đăk Cấm ra mắt và nhận nhiệm vụ, Hội LHPN thành phố Kon Tum đã phát động phong trào “Phụ nữ thành phố Kon Tum tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu năm 2020” và phát động người dân chung tay dọn vệ sinh tại nhà rông văn hóa, các đoạn đường trong thôn và các hộ gia đình.

Sau khi được Hội LHPN thành phố Kon Tum chọn làm thí điểm mô hình “Làng phụ nữ DTTS xây dựng nông thôn mới”, Chi hội Phụ nữ làng Jang Roong, xã Đăk Cấm đã tích cực tuyên truyền đến hội viên trong làng dọn dẹp vệ sinh môi trường. Việc làm này nhằm mục đích hình thành thói quen cho người dân, đặc biệt là phụ nữ DTTS duy trì việc dọn vệ sinh quanh nhà và trong thôn, làng. Chị Y Thanh, làng Jang Roong nói: “Mô hình này ra mắt và được thực hiện tôi thấy rất đúng đắn, rất tốt cho thôn. Nó làm cho trong làng mình xanh – sạch – đẹp, mình cũng thấy mừng. Hồi trước, khi chưa ra mắt mô hình, ý thức của chị em rất kém, chưa có hiểu rõ, ăn ở thấy cũng rất dơ, không được sạch sẽ như thế này”.

Phụ nữ làng Jang Roong dọn vệ sinh khu dân cư

Lúc đầu triển khai tuyên truyền, dân làng tham gia rất ít, nhưng dần dà bà con thấy đường làng sạch sẽ, gọn gàng, không khí trong lành nên ai cũng hăng hái, tự nguyện làm vệ sinh xung quanh nhà ở, quanh làng. Đặc biệt, từ thói quen đổ rác tùy tiện ra đường làng, ngõ xóm thì nay dân làng Jang Roong đã bỏ rác đúng nơi quy định. Chị Y Thanh cho biết thêm: “Hồi trước muốn thực hiện chương trình này thấy cũng khó khăn. Không phải một mình tôi mà toàn thể các ban, ngành trong thôn cũng góp tiếng nói tuyên truyền cho chị em trong buổi chào cờ hoặc là buổi họp nào đó cho chị em, nhưng cũng rất khó, nhưng mà dần dần chị em cũng ý thức rồi, nhà nào cũng thấy sạch sẽ”.

Việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp là một trong những tiêu chí trong xây dựng mô hình “Làng phụ nữ DTTS xây dựng nông thôn mới”. Chính vì vậy, để triển khai thực hiện tốt mô hình tại làng Jang Roong, xã Đăk Cấm, Chi hội Phụ nữ xác định trước hết vệ sinh môi trường tại mỗi gia đình, trong cộng đồng dân cư phải sạch sẽ, môi trường phải trong lành. 100% số hộ có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường xanh và sạch. Để làm được điều đó, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, tinh thần tự nguyện hưởng ứng tham gia của hội viên phụ nữ trong làng rất quan trọng. Bà Phùng Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Kon Tum nói: “Thành phố chọn xã Đăk Cấm là xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 là phải về đích cho nên Hội LHPN đã chọn thôn Jang Roong để xây dựng “Làng phụ nữ DTTS xây dựng nông thôn mới” góp phần giúp xã Đăk Cấm đạt được mục tiêu”.

Cuộc vận động Phụ nữ chung tay xây dựng môi trường sống xanh – sạch – đẹp và mô hình “Làng phụ nữ DTTS xây dựng nông thôn mới” tuy mới triển khai, song bước đầu đã đem lại tín hiệu vui tại xã Đăk Cấm. Thời gian tới Hội LHPN thành phố Kon Tum có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác trên địa bàn.

kontumtv.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video