Kon Tum Phụ nữ Đăk Hà chung tay chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường

01/11/2020
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kon Tum phát động, thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Đăk Hà đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo với những việc làm cụ thể, thiết thực chung tay chống rác thải nhựa.
Thu gom rác thải nhựa trong khu dân cư

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đăk Hà có số hội viên lớn nhất huyện với 1.900 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội. Ðể phong trào “Chống rác thải nhựa” nhận được sự tham gia hưởng ứng, Hội chú trọng đến công tác vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy; đồng thời tuyên truyền sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Qua đó từng bước thay đổi thói quen, hướng đến mục tiêu hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần. Chị Đặng Hồng Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đăk Hà nói: “Hội LHPN thị trấn đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch và triển khai xuống các chi hội, thành lập các mô hình không sử dụng túi ni lông, sử dụng túi thân thiện với môi trường để chị em dần dần có cái thói quen sử dụng túi này, loại dần túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày”.

Tại các buổi sinh hoạt hàng tháng, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà đều tuyên truyền về thực trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra và hướng dẫn cách phân loại rác thải nhựa tại gia đình, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, qua đó nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ trong việc hạn chế dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Ngoài ra, Chi hội còn tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tại các tuyến đường trong khu dân cư, xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản. Bà Nguyễn Thị Lâm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố10, thị trấn Đăk Hà cho biết: “Trước kia đi mua bán thì phải mang túi ni lông, bây giờ được tuyên truyền của hội phụ nữ thì cô đã rút kinh nghiệm và mang làn đi để bỏ các thứ vào trong làn, không dùng túi ni lông nữa. Bản thân cô cũng tuyên truyền cho con cháu ở trong nhà và hội viên phụ nữ giữ vệ sinh, dọn dẹp đường sá, nhặt các rác thải nhựa phân loại ra trong gia đình có rác thải phân loại chai, ni lông để bỏ riêng ra cho hợp vệ sinh”.

Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà, phong trào đã lan tỏa rộng khắp với những cách làm hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đơn cử như tại Hội LHPN xã Đăk Long với gần 100% hội viên phụ nữ trên địa bàn là ĐBDTTS, để thực hiện hiệu quả phong trào, Hội đã lồng ghép trong các buổi họp thôn để tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa khi thải ra môi trường, thành lập điểm các đoạn đường phụ nữ tự quản gắn với đoạn đường không rác thải nhựa, hướng dẫn hội viên đào hố rác hợp vệ sinh tại gia đình gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ. Chị Nguyễn Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Long nói: “Chi Hội LHPN xã đã thực hiện các việc làm thiết thực, tuyên truyền hội viên phụ nữ rào vườn, đào hố rác tại gia đình. Các chi hội hàng tháng ít nhất dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm 1 lần để khơi thông các cống rãnh, cũng như chăm sóc các tuyến đường hoa do phụ nữ tự quản, qua việc làm đó nhận thức của chị em hội viên phụ nữ được nâng lên”.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động, trong thời gian qua Hội Phụ nữ huyện Đăk Hà đã tổ chức hàng trăm buổi ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải nhựa, cấp phát  bao, bì, túi ni lông tự phân hủy và giỏ xách đi chợ cho hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện…Với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, cán bộ, hội viên phụ nữ đã gương mẫu trong hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần. Bà Phạm Thị Viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Hà cho biết: “Thời gian tới Hội LHPN huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người tiêu dùng từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy dùng 1 lần, thành lập và nhân rộng các mô hình cụ thể như mô hình làng phụ nữ thiểu số xây dựng nông thôn mới, mô hình đường làng nhà tôi xanh sạch đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, môi trường xanh, sạch đẹp hơn trong thời gian tới”.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ ở huyện Đăk Hà tích cực triển khai, thực hiện đã tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống trong lành, an toàn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video