Hội LHPN TP Ninh Bình: Huy động xã hội hoá trên 2 tỷ đồng thực hiện mô hình "Nhà sạch, đường đẹp"

16/07/2021
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và phong trào "Toàn dân đoàn kết tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", trong những năm qua các cấp Hội LHPN thành phố Ninh Bình đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, điển hình là mô hình “Nhà sạch, đường đẹp”.
Một góc mô hình "Nhà sạch, phố đẹp" tại phố Tuệ Tĩnh, phường Nam Thành, TP. Ninh Bình

Mô hình nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên, phụ nữ, gia đình, cộng đồng; khuyến khích các đơn vị cơ sở chủ động khai thác nguồn lực, phát huy nội lực và sức sáng tạo, xây dựng mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị.

Hội LHPN thành phố đã lựa chọn làm điểm mô hình tại chi hội số 2 - phố Tuệ Tĩnh (phường Nam Thành). Đặc thù của tuyến đường này là các hộ dân còn thưa thớt, nhiều khu đất trống cỏ mọc um tùm, nhiều người dân có thói quen đổ rác thải bừa bãi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội. Để triển khai, chi hội phụ nữ phố Tuệ Tĩnh và Hội LHPN phường Nam Thành đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, họp tổ dân phố, sinh hoạt chi hội phụ nữ, trực tiếp đến từng gia đình vận động, hướng dẫn hội viên và các gia đình nhận thức đúng về sự cần thiết phải sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp. Vận động chị em và người dân cùng nhau có ý thức giữ vệ sinh trong nhà ngoài ngõ, tham gia lao động tập thể để duy trì "Ngày thứ bảy sạch", hưởng ứng trồng thêm cây xanh và hoa trước nhà; ủng hộ lắp camera an ninh, trang trí đèn led dọc tuyến phố và các gốc cây, làm cổng chào... tạo không gian và cảnh quan sáng-xanh-sạch- đẹp trong khu phố.

Nhận thấy lợi ích thiết thực cho chính bản thân và gia đình, mô hình đã được bà con khu dân phố hưởng ứng tích cực, tham gia nhiệt tình, đã nhân diện thêm 18 mô hình “Nhà sạch, phố đẹp” trên địa bàn TP, được chính quyền địa phương đánh giá cao, ghi nhận.

Đoàn công tác Hội LHPN tỉnh kiểm tra mô hình "Nhà sạch, đường đẹp" tại thành phố Ninh Bình

Đầu năm 2021, sau khi đánh giá hiệu quả mô hình, Hội LHPN TP Ninh Bình quyết định đổi tên mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" thành "Nhà sạch, đường đẹp" để phù hợp với khu vực đô thị. Hội đã đề xuất và được UBND thành phố duyệt xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ xây dựng mô hình “Nhà sạch, đường đẹp” trên địa bàn thành phố Ninh Bình, giai đoạn 2020 - 2025”. Chỉ tiêu hàng năm mỗi cơ sở Hội có ít nhất 2 chi hội xây dựng mô hình “Nhà sạch, đường đẹp”.

Tính đến nay, 14/14 cơ sở Hội toàn thành phố đã ra mắt 22 mô hình "Nhà sạch, đường đẹp" với 667 hội viên phụ nữ tham gia. Nhờ sự vận động xã hội hóa và đóng góp của hội viên, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã huy động được số tiền trên 2 tỷ đồng để xây dựng các cổng chào, hệ thống đèn led, hệ thống camera an ninh, mua các thùng rác công cộng, trồng cây, bồn hoa trên các tuyến đường; trang trí trên 140 cột điện bằng các bức tranh sinh động với chủ đề về thiên nhiên, môi trường, góp phần tạo nét đẹp, làm thay đổi diện mạo, cảnh quan các tuyến đường, ngõ phố.

Mô hình "Nhà sạch đường đẹp" đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực: tạo chuyển biến trong nhận thức, thay đổi thói quen sinh hoạt của hội viên, phụ nữ và nhân dân sạch, đẹp, văn minh hơn. Từ đó tạo tiền đề vững chắc cho việc xây dựng và nâng cao chất lượng xã đạt nông thôn mới, phường đạt đô thị văn minh tại địa phương.

 

Khánh Ly

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video