Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh tuyên truyền bình đẳng giới

31/12/2020
Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn đã chú đẩy mạnh tuyên truyền bình đẳng giới (BĐG) bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ và cộng đồng, thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực.
Cán bộ các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ

Các cấp Hội chú trọng lựa chọn nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của phụ nữ, xây dựng nội dung phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Ví dụ ở thành thị tập trung tuyên truyền BĐG trong lĩnh vực chính trị, xã hội; ở nông thôn, vùng cao, biên giới chú trọng tuyên truyền giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; BĐG trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ). Từ năm 2019 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền pháp luật có lồng ghép nội dung BĐG được 3.581 cuộc cho 188.614 lượt người tham dự.

Chị Lâm Thị Hiền, thôn Nà Ao 1, xã Đề Thám, huyện Tràng Định cho biết: Qua nghe các buổi tuyên truyền của Hội Phụ nữ, tôi hiểu biết hơn về BĐG liên quan trực tiếp, cụ thể đến cuộc sống hàng ngày của mình. Từ đó giúp tôi chủ động phân chia, đưa ra ý kiến trong các công việc của gia đình với chồng, đồng thời dành thời gian, tích cực tham gia các hoạt động hội, sinh hoạt thể thao, văn hóa, văn nghệ tại địa phương.  

Vừa đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền BĐG cũng được đổi mới, vận dụng phong phú trong các cấp Hội. Từ việc tổ chức hội nghị tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, đến xây dựng video, trình chiếu hình ảnh, các hoạt động truyền thông, diễn đàn, sân khấu hóa, hội thi, đối thoại, giao lưu, tọa đàm được tổ chức sôi nổi từ tỉnh tới cơ sở, tạo lan tỏa trong cán bộ, hội viên và cộng đồng về kiến thức BĐG, PCBLGĐ.

Bà Vy Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chi Lăng cho biết: Hằng năm chúng tôi đều tổ chức các cuộc tuyên truyền về BĐG, đặc biệt có các hoạt động hưởng ứng tháng cao điểm hành động vì BĐG, PCBLGĐ, thu hút đông đảo hội viên và Nhân dân tham gia. Hiện nay trên địa bàn huyện đã thành lập được 107 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, thành lập 56 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, nhóm phòng chống bạo lực gia đình. Các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, nâng cao vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua các đề án, phong trào, cuộc vận động của Hội đã được thực hiện hiêu quả như : “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo có địa chỉ”; “Hỗ trơ Phụ nữ khởi nghiệp”; “Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”; “Vì sự an tòa của phụ nữ và trẻ em”; Tích cực tham gia giám sát thực hiện các chính sách liên quan đến phụ nữ và BĐG.   

Đẩy mạnh tuyên truyền BĐG, nhận thức của phụ nữ và người dân được nâng cao, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo BĐG thực chất trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Một số kết quả nổi bật như: Lực lượng lao động nữ chiếm khoảng 60%, làm chủ khoảng 30% doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; 100% hội viên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tuyên truyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; tỷ lệ nữ cán bộ tham gia cấp ủy cấp huyện/ thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025 là 28,47% (cao hơn 4,74% so với nhiệm kỳ trước)…

Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ hội viên về mọi mặt, nhất là phụ nữ nông thôn, vùng cao, biên giới, đặc biệt khó khăn, chăm lo đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên. Chủ động, tích cực trong việc huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện mục tiêu BĐG, lồng ghép việc thực hiện với các kế hoạch khác của hội. Qua đó thúc đẩy mục tiêu BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh. 

Hoàng Hương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video