Hòa Bình: Tiền đề tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ Yên Trị

16/04/2022
Về Yên Trị (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), chắc hẳn ai cũng ấn tượng với những đoạn đường hoa trải dài khắp các đường làng ngõ xóm. Ở đây nhà nhà trồng hoa, người người chăm sóc hoa, họ yêu cây hoa của xóm làng như yêu cây cảnh của gia đình mình vậy.
Phụ nữ Yên Trị (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) ươm cây, hoa giống góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xuất phát từ mô hình "Xóm kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu" trong xây dựng nông thôn mới do Hội LHPN tỉnh thành lập năm 2018, Hội LHPN xã Yên Trị đã vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia vào các hoạt động của mô hình, đặc biệt và hoạt động trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường tại các xóm trên địa bàn xã.

Sau 3 năm thực hiện, đến nay, cảnh quan môi trường nơi đây đã đổi thay rất nhiều, cũng từ đó nhu cầu sử dụng giống cây hoa tăng cao và mô hình Ươm cây, hoa giống xã Yên Trị đã ra đời.

Tháng 10/2021 mô hình điểm tại xóm Tân Thành được thành lập với tổng số 12 thành viên tham gia. Diện tích vườn ươm 360m2 với 12.000 cây và 12 loại cây giống, trị giá: 40.000.000đ, cung cấp trồng được 3km đường hoa, cây xanh trên địa bàn xóm. Đến nay đã nhân rộng ra 6 mô hình/13 xóm, với hơn 60 thành viên, diện tích vườn ươm được nâng lên là 1.000m2 với 100.000 cây và 20 loại, trị giá khoảng 400 triệu đồng, cung cấp trồng được 13km đường hoa tại các xóm trên địa bàn xã.

Hoa, cây cảnh trên các tuyến đường tại các xóm trên địa bàn xã

Hội LHPN xã Yên Trị đã vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia các hoạt động của mô hình, đặc biệt là hoạt động trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường tại các xóm trên địa bàn xã.

Chị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Trị, chia sẻ: Trước đây, giống cây, hoa được hội LHPN các cấp vận động, cung cấp để trồng điểm tại xóm Tân Thành, sau một thời gian nhận thấy hiệu quả rõ nét trong việc thay đổi cảnh quan môi trường, Hội LHPN xã đã nhân rộng mô hình ra các xóm khác trên địa bàn xã.

Mô hình nhân rộng nên nhu cầu sử dụng giống cây, hoa tăng cao, với điều kiện hiện tại của Hội LHPN xã không đủ đáp ứng nhu cầu giống hoa cho các xóm, việc vận động giống hoa tại các xóm cũng chưa đủ cung cấp giống cây. Để mô hình phát triển bền vững, Hội LHPN xã Yên Trị đã vận động người dân, các đơn vị sưu tầm, cung cấp giống cây, hoa để xây dựng vườn ươm nhằm cung cấp cho các công trình đường hoa, cây xanh, bồn hoa, vườn hoa,... phục vụ xây dựng nông thôn mới và nhu cầu của người dân trong việc tạo cảnh quan môi trường Xanh- Sạch- Đẹp tại hộ gia đình, thôn xóm và các đơn vị, địa phương.

Hoạt động đã huy động được sự vào cuộc của các cấp chính quyền, người dân và các nhà hảo tâm chung tay cải tạo cảnh quan môi trường. Chủ động tạo nguồn cung tại chỗ cung cấp giống cây, hoa thường xuyên góp phần đổi mới, cải tạo đường hoa và các công trình trồng cây, hoa tại địa phương, là tiền đề để xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình cho phụ nữ tại địa phương.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video