Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh thông qua nền tảng số và các mô hình kinh tế xanh, bền vững

18/09/2022
Sáng 18/9, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại quốc tế ITC, bà Pamela Coke – Hamilton nhằm thảo luận về các hoạt động phối hợp liên quan đến phát triển thương mại điện tử qua nền tảng số, mô hình kinh tế xanh, bền vững cho phụ nữ trong thời gian tới.
Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 4 phải sang) và bà Pamela Coke-Hamilton(thứ 4 tráii sang), Giám đốc điều hành Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC) cùng các đại biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hà Thị Nga bày tỏ sự vui mừng và chào đón bà Pamela Coke – Hamilton lần đầu tiên tới thăm Hội LHPN Việt Nam. Chia sẻ một số thành quả thiết thực của Hội trong thời gian qua, Chủ tịch cho biết, Hội đã hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế thông qua nhiều hoạt động như tài chính vi mô, đào tạo nghề, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nữ, hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh tế tập thể… nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Một số kết quả nổi bật như: các cấp Hội đã hỗ trợ gần 73 nghìn phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh; thành lập 1.451 doanh nghiệp do nữ làm chủ, gần 12 nghìn mô hình kinh tế tập thể và gần 800 hợp tác xã trong giai đoạn 2017-2022.

Nhằm nâng cao năng lực cho phụ nữ thích ứng với kinh tế số và ứng phó với đứt gãy chuỗi tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian vừa qua, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức hơn 800 khóa đào tạo cho hơn 87.000 phụ nữ về mô hình kinh doanh-khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ, công nghệ số, livestream bán hàng và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Hội tổ chức các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng và duy trì các mô hình kinh tế sinh học - tuần hoàn - xanh gắn với nền nông nghiệp bền vững tại Việt Nam thông qua các mô hình kinh tế tập thể;  các hoạt động góp phần làm giảm các nhân tố gây ô nhiễm không khí trong nhà do khói bụi bằng cách phát 850.000 bếp đun cải tiến tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam và 364.000 bình lọc nước cho các hộ gia đình nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, vùng nghèo tại 31 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thông qua buổi làm việc, Chủ tịch Hà Thị Nga mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, đặc biệt là sự đồng hành của Trung tâm ITC với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại để Hội đạt được kết quả thiết thực hơn từ các hoạt động sắp tới. Chủ tịch Hội đề nghị Trung tâm ITC phối hợp đồng nghiên cứu, khảo sát đánh giá thực trạng nhu cầu và nhận thức của phụ nữ nông thôn, phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ yếu thế… về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ, trên cơ sở đó các cấp Hội tổ chức các hoạt động hỗ trợ, kết nối đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng đảm bảo hiệu quả.

Lãnh đạo hai bên đưa ra các đề xuất hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong thời gian tới

Đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của đất nước Việt Nam nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng và ấn tượng với những kết quả mà Hội đã đạt được, bà Pamela Coke – Hamilton cho biết “Về phía Trung tâm ITC, chúng tôi có rất nhiều sáng kiến hỗ trợ Hội trong thời gian tới, đặc biệt là nâng cao kỹ năng số cho chị em phụ nữ”, với chương trình đặc thù đảm bảo phù hợp với trình độ, nhận thức, khả năng của phụ nữ nông thôn, phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ yếu thế. Ngoài ra, ITC cũng sẵn sàng giúp đỡ các chị em phụ nữ, nữ doanh nhân chuyển đổi mô hình sản xuất truyền thống hướng tới mô hình sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn; hỗ trợ phụ nữ phát triển các mô hình kinh tế xanh, mô hình sinh kế nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu gắn với chuỗi giá trị, đóng góp vào phát triển xanh và bền vững. Bà Pamela Coke – Hamilton cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiến tới thực hiện ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới.

Cơ bản đồng tình với các đề xuất được đưa ra, lãnh đạo hai bên đều bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác và mong rằng sẽ có sự trao đổi về kỹ thuật, sớm hiện thực hóa những nội dung đã trao đổi và có những ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ Việt Nam.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video