Hàn Quốc: Nữ doanh nhân thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử tại xứ Kim chi

25/09/2022
Với slogan nổi tiếng “Đặt hàng trước 11 giờ đêm, nhận trước 7 giờ sáng”, Sophie Kim (38 tuổi) đã đem đến sự thay đổi tích cực trong ngành thương mại điện tử ở Hàn Quốc.
Sophie Kim đã tạo ra sân chơi mới cho ngành thương mại điện tử.

Sophie Kim, 38 tuổi, là người sáng lập Market Kurly, một trang thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Hàn Quốc trị giá hàng tỷ USD. Đây là ứng dụng mua sắm trực tuyến được nhiều người ưa chuộng khi họ chỉ cần đặt hàng trước 11 giờ tối thì trước 7 giờ sáng hôm sau họ sẽ nhận về những trái cây, rau củ và thực phẩm tươi sống cao cấp.

Nữ doanh nhân thích sự thử thách

Kim lớn lên ở thành phố Ulsan, cách Seoul khoảng 4 giờ lái xe. Cô là sinh viên ngành kinh tế chính trị trong những ngày học tại Mỹ.

Kim chia sẻ: "Tôi luôn nghĩ con đường mình sẽ đi là học thuật. Khi chuẩn bị tốt nghiệp, tôi đã trăn trở về việc mình có nên học cao học hay không. Tôi muốn bản thân mình có một sự trải nghiệm khác".

Sophie Kim khởi nghiệp từ chính niềm đam mê ăn uống của mình.

Sau đó, cô Kim quyết định đi làm ngân hàng, trước đây cô cũng từng là cố vấn của McKinsey & Company. Năm 2011, cô chuyển đến Singapore một năm và làm cố vấn cho Temasek Holdings, công ty đầu tư quốc doanh của nước này.

Ít ai ngờ rằng, ăn uống là niềm yêu thích của cô: "Tôi có sự đam mê vô tận với ẩm thực. Bởi lẽ tôi lớn lên trong gia đình mà thức ăn luôn được coi trọng".

Sau gần 15 năm học tập và làm việc ở nước ngoài, Kim trở về Hàn Quốc. Tại quê hương, Kim có thể thoải mái đi mua sắm những loại thực phẩm mà cô mong muốn. Lúc này, Kim nhận ra rằng, vẫn còn khoảng trống trên thị trường thương mại điện tử dành cho việc giao thực phẩm tươi sống, chất lượng cao, nhất là đối với những người bận rộn.

Thị trường mua sắm trực tuyến đang bùng nổ, nhưng rất ít hàng tươi sống. Ở châu Á, trong đó có Hàn Quốc, là một nơi rất coi trọng thực phẩm tươi sống và hầu hết mọi người lấy những thứ cần thiết từ siêu thị hoặc chợ truyền thống. Sophie Kim muốn đưa thói quen đó lên môi trường trực tuyến.

Cô Kim đã đem Market Kurly đến gần hơn với người tiêu dùng.

Sau đó, cô chấp nhận rẽ sang một con đường thử thách mới bằng việc cho ra mắt Market Kurly vào năm 2015. Kim cho biết khách hàng cốt lõi của cô là những phụ nữ trong độ tuổi 30 - 40. Họ thích mua sắm cho gia đình và bản thân. Sản phẩm được giao bao gồm nông sản, thịt, hải sản tươi sống cho tới các món ăn cao cấp đã được chế biến.

Chất lượng thực phẩm được ưu tiên hàng đầu

Sophie Kim cho hay, cô muốn xây dựng một đế chế Amazon của riêng mình, chỉ chuyên về thực phẩm tươi sống và chế biến chất lượng cao với mức giá phải chăng. Ra mắt vào năm 2015, chỉ sau 18 tháng, đã có 150.000 người đăng ký làm thành viên của Market Kurly.

Là nền tảng dẫn đầu trong cuộc đua dịch vụ giao hàng xuyên đêm tại Hàn Quốc, hơn 75% khách hàng đầu tiên đã quay trở lại tiếp tục sử dụng dịch vụ của công ty, so với tỉ lệ trung bình của ngành này chỉ khoảng 29%.

Với kinh nghiệm làm mảng tư vấn đầu tư, Sophie Kim đã chọn một số nhà cung ứng nhất định cho rau, bánh và tất cả các thực phẩm khác để đảm bảo chất lượng, chụp ảnh hút mắt đưa lên trang web và giao hàng. Từ năm 2015 đến 2019, Market Kurly đã chứng kiến doanh số bán hàng của mình tăng gấp 3,5 lần lên 428,9 tỷ won.

Doanh thu của Market Kurly tăng nhanh chóng từ lúc mới thành lập cho đến năm 2018.

Chia sẻ bí quyết thành công, Sophie cho biết đó chính là sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt - điều mà người khác rất khó bắt chước. Cô ví von bản thân mình như một bà nội trợ, xuống tận trang trại rau để kiểm chứng chất lượng và lựa ra những sản phẩm tốt nhất.

Các mặt hàng tươi sống luôn là một thách thức cho mọi nhà phân phối trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Market Kurly là cửa hàng tạp hóa trực tuyến cao cấp đầu tiên tại Hàn Quốc cung cấp dịch vụ "giữ nhiệt độ cho tới những cây số cuối cùng". Công ty này sử dụng các xe tải có thùng lạnh, duy trì nhiệt độ có kiểm soát của sản phẩm từ điểm thu hoạch cho tới điểm phân phối.

Công ty cho biết đã bắt đầu phát triển hệ thống dây chuyền lạnh từ năm 2015 khi mua lại một hãng vận chuyển đông lạnh nhỏ có tên là Daily Cool với khoảng 80 xe tải cấp đông. Tới nay, Market Kurly đang sở hữu khoảng 600 xe tải lạnh. Market Kurly còn trực tiếp hợp tác và hỗ trợ nông dân để tối ưu hóa chất lượng và độ tươi của sản phẩm. Dịch vụ này đã nhận được những đánh giá tích cực đến mức các nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu khác đã tung ra các dịch vụ tương tự như Rocket Fresh của Coupang.

Hệ thống xe lạnh của Market Kurly luôn đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm.

Công ty cho biết, Market Kurly đã bao phủ hơn 3.134.637 km để cung cấp các sản phẩm của mình trong suốt 4 năm tương đương 78 lần vòng quanh trái đất. Market Kurly có những nguồn sản phẩm ổn định và chất lượng cao như sữa được lấy từ những con bò nuôi bằng cỏ ở Jeju và cả trứng hữu cơ chất lượng.

Đưa công nghệ cao để phát triển toàn diện

Ứng dụng sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, Market Kurly nắm bắt được khu vực nào sẽ đến mùa vụ thu hoạch và sản lượng bao nhiêu. Market Kurly cũng có thể dự đoán tương đối chính xác số lượng người tiêu dùng có thể đặt hàng trong đêm để điều phối lượng hàng phù hợp.

Market Kurly phát triển hệ thống phân tích dữ liệu lớn (big data) của riêng mình có tên DCD. Hệ thống dựa trên các thuật toán đặc biệt và kỹ thuật máy học, có khả năng phân tích số lượng lớn dữ liệu và cho con số chính xác cao.

Dựa vào dự báo trên hệ thống, nền tảng giao hàng có thể "đi trước khách hàng một bước". Ví dụ, đối với mặt hàng bào ngư tươi, Market Kurly đặt hàng từ nhà cung cấp khoảng 2 ngày trước khi nhận được đơn thực tế của người dùng. Các dự báo của Kurly cho thấy kết quả khá chính xác: Số sản phẩm thừa trong kho chỉ rơi vào khoảng 1%.

Sophie Kim đã tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.

"Năng lực cốt lõi của chúng tôi là dự đoán chính xác nhu cầu của người tiêu dùng và quản lý hàng tồn kho dựa trên phân tích big data. Các bạn có thể coi công ty chúng tôi một nửa là nhà phân phối một nửa là công nghệ thông tin", CEO Market Kurly từng nói.

Sophie Kim chia sẻ thêm: "Tôi không làm việc ở Thung lũng Silicon hay học ở những trường đại học danh tiếng. Tôi muốn đem câu chuyện của mình để giúp phụ nữ nhận ra rằng họ có thể thành lập công ty, xây dựng một đội ngũ tuyệt vời và làm được những điều đáng kinh ngạc dù không có xuất phát điểm tốt như mọi người".

CNBC, CNA

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video