Hà Nội: Nữ Bí thư chi bộ chu đáo, nhiệt tình

08/02/2022
Hơn 5 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận số 10 (gồm các tổ dân phố số 14 và 15), phường Mai Động (quận Hoàng Mai), bà Nguyễn Thị Hạnh Lan luôn có cách tổ chức triển khai công việc bài bản, chu đáo. Sự nhiệt tình, năng động của bà đã lôi cuốn được nhiều người hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực trong những việc chung.
Bà Nguyễn Thị Hạnh Lan (ngoài cùng bên phải) cùng các hội viên trong Chi hội Phụ nữ nấu cơm phục vụ khu cách ly tập trung F0 của phường Mai Động.

Quan tâm, chăm sóc chu đáo các F0

Nhiều tháng nay, bà Nguyễn Thị Hạnh Lan đã dành bếp và nhà mình thành nơi chị em trong Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 14 và 15 nấu cơm phục vụ ngày 3 bữa cho khu cách ly tập trung người nhiễm Covid-19 (F0) của phường Mai Động cũng như cho y, bác sĩ trong các chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại địa phương.

Tổ dân phố số 14 và 15 có 575 hộ, gần 3.000 nhân khẩu. Sau thời gian giãn cách xã hội, trên địa bàn bắt đầu có bệnh nhân Covid-19 (F0), thời điểm nhiều nhất lên tới 34 ca. Đặc biệt, từ tháng 11-2021 có các F0 thể nhẹ cách ly, điều trị tại nhà, bà Lan đã vận động và thành lập các nhóm hỗ trợ các gia đình có F0 như “đi chợ hộ” (do chi hội phụ nữ đảm nhận), vận động được 3 bác sĩ đã nghỉ hưu tham gia “tổ tư vấn các vấn đề sức khỏe”… để hỗ trợ các F0. Từ đó, các F0 yên tâm chữa trị tại nhà, giảm tải cho các khu cách ly tập trung và giảm tải công việc cho các y, bác sĩ ở cơ sở. Cùng với đó, bà Lan và cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể còn chia nhau đi lấy thuốc từ trạm y tế để phát cho các F0 điều trị tại nhà, hỗ trợ thu gom rác thải cho các gia đình có F0 tránh để lây nhiễm ra cộng đồng.

Bên cạnh các hoạt động trên, bà Lan còn tích cực tham gia nhiều hoạt động khác trong công tác phòng, chống dịch. Để kịp thời triển khai công việc và sâu sát tình hình trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bà lập nhiều nhóm Zalo và thường trực điện thoại 24/24 giờ để kịp thời giải đáp, hướng dẫn cho người dân khi cần. Không chỉ thăm hỏi, động viên qua Zalo, bà còn tự tay hái lá từ vườn cây thuốc Nam của Trạm Y tế phường Mai Động đem tới cho các F0 xông, phòng ngừa bệnh chuyển biến nặng.

Sự quan tâm chu đáo đó đã giúp các bệnh nhân yên tâm điều trị tại nhà, đồng thời, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tổ dân phố số 14 và 15, phường Mai Động, chỉ còn 12 F0 thuộc 5 gia đình.

Bà Dương Thị Hằng (phường Mai Động) cho biết: “Gia đình tôi có 7 người thì 4 người nhiễm Covid-19 và đang điều trị tại nhà. Hằng ngày, gia đình đều nhận được tin nhắn động viên, thăm hỏi, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe từ bà Lan và thành viên các tổ hỗ trợ F0 nên chúng tôi thấy yên tâm hơn”.

Hết lòng vì cộng đồng

Dấu ấn về sự năng động, trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Hạnh Lan còn thể hiện ở nhiều việc chung trên địa bàn. Điển hình như người dân ở ngõ 1 Lĩnh Nam, ngõ 139 và 175 Tam Trinh… phản ánh về điểm tập kết rác thải mất vệ sinh, mất mỹ quan tại ngõ, bà Lan đã phối hợp với các thành viên tổ dân phố và một số người dân dọn dẹp. Tiếp đó, bà vận động bằng nguồn xã hội hóa lắp 6 camera tại các ngõ ngách để bảo đảm an ninh trật tự cũng như ngăn chặn việc vứt rác bừa bãi. Cũng từ nguồn xã hội hóa, nhiều khu vực, tuyến đường hoa được hình thành. Một số ngõ đã được treo tranh tường, treo cờ, treo đèn lồng vào các ngày lễ, Tết… khiến đường ngõ sạch đẹp, khang trang, người dân có ý thức hơn trong việc chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường.

Việc giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách cũng luôn được bà Lan quan tâm. Trong thời gian giãn cách xã hội, bà đã vận động các chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho những người thuê trọ với tổng số tiền 120 triệu đồng; chuyển gần 480 suất quà của các cấp tới các gia đình gặp khó khăn do Covid-19, những người thuê trọ, thợ xây dựng, sinh viên bị mắc kẹt không về quê được.

Bà Nguyễn Thị Dùng, Tổ trưởng tổ dân phố số 15 cho biết: “Các công việc bà Lan triển khai đều rất thiết thực, hữu ích nên chúng tôi sẵn sàng tham gia”.

Nói về các việc làm của mình, bà Lan cho biết: “Được Đảng ủy, chính quyền phường, Chi bộ số 10 và mọi người tin tưởng giao nhiệm vụ, tôi luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt, góp phần vào thành tích chung của các tổ dân phố và của phường Mai Động. Nhìn thấy mọi người có cuộc sống bình yên, hạnh phúc là tôi thấy niềm vui”.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, bà Nguyễn Thị Hạnh Lan luôn tâm huyết, nhiệt tình trong mọi công việc và có cách triển khai rất bài bản, hiệu quả, được người dân tin tưởng, yêu mến. Bà Lan đã góp phần quan trọng để Chi bộ số 10 đạt thành tích “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” năm 2021 và đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện mô hình “Dân vận khéo” năm 2021. Bản thân bà Lan được Đảng ủy phường Mai Động tặng Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Đảng năm 2021.

hanoimoi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video