Gặp mặt tri ân 300 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc

24/07/2020
Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2020), sáng 24/7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Hội LHPN Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức gặp mặt 300 đại biểu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đại diện cho 4.962 (Mẹ VNAH) trên toàn quốc.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tặng quà tri ân Mẹ VNAH tham dự buổi gặp mặt

* Trước đó, các Mẹ VNAH đã đến dâng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga;  Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội Lê Tấn Dũng đã tham dự chương trình gặp mặt.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bảo vệ Tổ quốc, các Mẹ VNAH đã chịu nhiều đau thương, mất mát, hiến dâng những người thân yêu nhất của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sự hy sinh thầm lặng của các Mẹ đã làm rạng ngời truyền thống “tinh thần, khí phách Bà Trưng, Bà Triệu” và tinh thần “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời đại Hồ Chí Minh. Công lao to lớn của các Mẹ đã và sẽ được Đảng, Nhà nước, cùng toàn thể nhân dân luôn ghi nhớ, biết ơn với  đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” bằng nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH cả về vật chất, tinh thần.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tặng quà tri ân các Mẹ

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết, hiện nay, cả nước đã có trên 137 nghìn Mẹ được nhà nước truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng”; 100% Mẹ VNAH được nhận chăm lo, phụng dưỡng đến cuối đời. Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quân đội đang nhận phụng dưỡng 2.867 Mẹ VNAH với những việc làm thiết thực như động viên, thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ tết, những lúc ốm đau; tặng nhà tình nghĩa; hỗ trợ tu sửa, nâng cấp nơi ở; tặng trang thiết bị đồ dùng sinh hoạt thiết yếu phục vụ đời sống của các Mẹ; tặng sổ tiết kiệm; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, trợ cấp hàng tháng...

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại chương trình gặp mặt

Các Mẹ Trần Thị Phượng, 102 tuổi (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có hai con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ; Mẹ Nguyễn Thị Lựu, 87 tuổi (An Giang) có chồng và con trai hy sinh; Mẹ Lục Thị Vản, 88 tuổi (Quan Hóa, Thanh Hóa) cũng có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ đã bày tỏ sự xúc động, tình cảm rưng rưng khi tham gia cuộc gặp mặt chan chứa yêu thương, ân tình ấm áp này. Mẹ Nguyễn Thị Lựu cho biết, đây là lần đầu tiên mẹ được ra Hà Nội, Mẹ thấy “vui mừng dữ lắm khi được vào Lăng viếng Bác”.

Các Mẹ chia sẻ rằng hiện nay, các Mẹ đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng đầy đủ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và đều rất yên tâm, thảnh thơi vui hưởng tuổi già bên con, cháu.

 

Chủ tịch Hà Thị Nga thăm hỏi, động viên Mẹ Trần Thị Phượng

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương tặng quà Mẹ Lục Thị Vản (Thanh Hóa)

 

Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Ban Phụ nữ Quân đội thăm hỏi sức khỏe Mẹ Nguyễn Thị Lựu (An Giang)

Tại chương trình gặp mặt, Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Hội LHPN Việt Nam đã thăm hỏi, tặng quà đến các Mẹ, thể hiện sự quan tâm, lòng biết ơn ghi nhớ công lao và sự hy sinh cao cả của các Mẹ vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Tổng số quà Hội LHPN Việt Nam trao tặng các Mẹ dịp này trị giá 168 triệu đồng.

Chủ tịch Hà Thị Nga tặng quà các Mẹ VNAH tham gia cuộc gặp mặt

 

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tặng quà các Mẹ VNAH

 

Trong nhiều năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH đã được các cấp Hội LHPN Việt Nam thực hiện thường xuyên với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ, các dịp lễ tết; Chăm sóc sức khỏe, dọn dẹp nhà cửa, chu toàn các việc gia đình đối với các Mẹ VNAH neo đơn; Tặng sổ tiết kiệm...

Các hoạt động đó đã thể hiện sinh động lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc của phụ nữ Việt Nam đối với những công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các Mẹ; đồng thời như lời hứa các thế hệ phụ nữ Việt Nam sẽ noi gương, tiếp bước các Mẹ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực tiếp tục cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa không ngừng phát triển và mãi mãi hòa bình.

 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Trần Thị Hương chụp ảnh lưu niệm với các Mẹ VNAH tham gia cuộc gặp mặt

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video