Cô gái trẻ Phù Lá nỗ lực nâng tầm giá trị mận Tam Hoa Bắc Hà

30/11/2021
Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hiện đang có 4 sản phẩm tiêu biểu đăng ký chấm sao OCOP đợt cuối năm 2021, trong đó sản phẩm mận Tam Hoa sấy dẻo của HTX Quang Tôm, địa chỉ Thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải do cô gái trẻ 9X người dân tộc Phù Lá - Sải Thị Bích Huế làm chủ nhiệm được đánh giá rất triển vọng, có khả năng đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.
Sải Thị Bích Huế lựa chọn khởi nghiệp từ Mận Tam Hoa, một loại đặc sản thế mạnh của địa phương

 Mận Tam Hoa sấy dẻo của chị Huế cũng là sản phẩm tiêu biểu của hội viên phụ nữ người DTTS ở huyện vùng cao này vừa vinh dự đạt giải xuất sắc cấp tỉnh trong ngày hội phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Lào Cai và được lựa chọn tiếp tục tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp cấp trung ương năm 2022.

Là người dân tộc Phù Lá, hiện chị Huế đang công tác tại Trung tâm y tế huyện Bắc Hà đồng thời để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, chị đã chọn khởi nghiệp với quả mận Tam Hoa- loại nông sản thế mạnh của địa phương bởi toàn huyện hiện đang có khoảng 308 ha diện tích trồng mận Tam Hoa, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 3.000 tấn quả.

Chị Huế chia sẻ, Bắc Hà là địa danh du lịch cấp tỉnh, trong khi đó, mận Tam Hoa là đặc sản của địa phương, có mẫu mã đẹp, giòn, ngon, ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, được khách du lịch ưu chuộng. Tuy nhiên hiện nay, việc bảo quản, đóng gói để trở thành sản phẩm hữu cơ mang tính thương hiệu chưa được đề cao. Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều hoạt động văn hóa du lịch phải hủy bỏ, khiến việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản bản địa nói chung, mận Tam Hoa nói riêng gặp không ít khó khăn.

Nhận thấy lâu nay, mận Bắc Hà chỉ được bán ở dạng quả tươi. thời điểm thu hoạch chỉ diễn ra trong vòng hơn 1 tháng. Trái mận là đặc sản song rất khó bảo quản do vỏ mỏng, dễ dập vỡ và hỏng, giá bán cũng không ổn định. Trăn trở với loại trái cây thơm ngon này, chị Huế quyết tâm tìm hướng đi mới cho mận Tam Hoa.

Sản phẩm “mận Tam hoa sấy dẻo” của chị Sải Thị Bích Huế

 

Năm 2020 chị cùng gia đình mạnh rạn đứng ra thành lập Hợp tác xã Quang Tôm với 7 thành viên để kinh doanh mận Tam Hoa; đồng thời chị bắt tay nghiên cứu và thử nghiệm chế biến sản phẩm mận Tam Hoa sấy dẻo với mục đích bảo quản được lâu hơn và trở thành hàng thương phẩm, nâng tầm giá trị quả mận Bắc Hà.

Bước đầu thử nghiệm, HTX Quang Tôm gặp không ít khó khăn do quả mận Tam Hoa tương đối nhiều nước, kích thước và lượng đường trong quả cũng không đều. Vì vậy, để tạo ra được sản phẩm sấy dẻo, quá trình làm đòi hỏi phải rất tỉ mỉ, kỳ công, nghiên cứu kỹ về quy trình và hàm lượng đường, sau đó là quá trình sấy cho từng mẻ sản phẩm. “Chúng tôi rất vui khi các sản phẩm của HTX Quang Tôm  đã được thị trường chấp nhận, tin tưởng. Đó cũng là động lực để sang năm tới, chúng tôi có niềm tin tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Bước đầu thử nghiệm, sản lượng mận sấy thành phẩm tuy chưa nhiều do quy mô sản xuất còn nhỏ, nhà xưởng còn hạn chế về máy móc, nhưng trong tương lai gần chúng tôi kỳ vọng sẽ tiêu thụ lượng lớn mận Tam Hoa tươi cho bà con trồng mận ở  Bắc Hà. Kế hoạch năm 2022 dự kiến sẽ mở rộng quy mô, tiêu thụ trên 20 tấn mận tươi, dần dần nhân rộng và nâng cao công suất…” - Chị Huế phấn khởi cho biết.

Sản phẩm mận Tam Hoa sấy dẻo của HTX Quang Tôm được chế biến từ những quả mận tươi ngon, không sử dụng chất bảo quản, quy trình sản xuất khép kín đảm bảo an toàn thực phẩm. HTX đã được cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, sản phẩm đã được kiểm nghiệm và công bố chất lượng sản phẩm. Hiện tại HTX đang tiến hành đăng ký đánh giá sản phẩm OCOP đối với sản phẩm mận Tam Hoa sấy dẻo. Khi đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm sẽ được nâng cao giá trị, tạo được niềm tin cho khách hàng và tạo cơ hội hướng đến các thị trường lớn khác như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Những nỗ lực và quyết tâm của chị Sải Thị Bích Huế đã được ngành Nông nghiệp huyện đánh giá cao, khẳng định sản phẩm triển vọng, có tính khả thi cao, phù hợp với địa phương.

Sản phẩm của chị Huế làm ra được khách hàng đánh giá cao về bao bì, mẫu mã

Hiện nay, sản phẩm mận Tam Hoa sấy dẻo của HTX Quang Tôm đang được bán dưới hình thức tại chỗ, thông qua các đại lý tạp hóa, cửa hàng đặc sản nông sản địa phương, các homestay trên địa bàn… Trong thời gian tới, HTX dự kiến, sẽ tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, thực hiện bán hàng trên các sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng tiếp cận gần hơn tới sản phẩm.

Để đạt được mục tiêu này, HTX sẽ tập trung mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại trong việc sấy dẻo, sấy lạnh, chuẩn bị tinh thần, dồn sức cho vụ thu hoạch mận Tam Hoa và hoa quả địa phương năm 2022. Theo tính toán của HTX, trung bình 100 kg thành phẩm sẽ cần 12-15 công lao động, như vậy để đáp ứng kế hoạch năm 2022 sản xuất ra 5 tấn sản phẩm, HTX sẽ thực hiện thuê thêm nhân công nhằm sản xuất ổn định, đồng thời tạo được việc làm cho lao động địa phương lúc nông nhàn.   

Khuất Linh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video