Chủ tịch Hội LHPN cơ sở tận tâm với phong trào phụ nữ

26/05/2022
Chị Nguyễn Thị Đằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa có hơn 20 năm gắn bó với hoạt động Hội. Chị là người cán bộ Hội cơ sở tận tâm với phong trào phụ nữ, được cấp ủy, chính quyền và hội viên, phụ nữ, người dân địa phương tín nhiệm, yêu quý.
Chị Nguyễn Thị Đằng (ngoài cùng bên trái) thăm, kiểm tra thực trạng cải tạo vườn hộ, xây hố rác làm phân bón hữu cơ của hội viên thôn Viên Khê 1

Luôn sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình thực tiễn, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ để tìm cách đổi mới, đưa ra những ý tưởng hay trong tổ chức phong trào, hoạt động phù hợp, có hiệu quả. Chị Đằng và BCH Hội LHPN xã tích cực quan tâm, tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc; hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế; xây dựng nhiều loại hình câu lạc bộ, mô hình nhằm tập hợp, thu hút hội viên tham gia cùng gắn bó đoàn kết, chia sẻ và giúp đỡ nhau về mọi mặt; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để tăng cường giao lưu, chia sẻ và thi đua thực hiện các phong trào, hoạt động hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tham gia phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” và Đề án “Tăng cường công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã giai đoạn 2012-2020”, chị Đằng đã tham mưu với cấp ủy để Hội Phụ nữ đảm nhiệm thực hiện tiêu chí 11 (hộ nghèo) và tiêu chí 17 (môi trường).

Chị Đằng cho biết, năm 2020 được xem là năm cải cách về tư tưởng của người dân trong xây dựng NTM ở xã Đông Khê, trong đó có vai trò đóng góp rất lớn của tổ chức Hội và cá nhân chị thông qua các hoạt động vận động người dân hiến đất làm đường, xây dựng mô hình “tuyến đường sáng – xanh – sạch - đẹp” tại thôn Viên Khê 2 với 20 hộ trên tuyến tham gia. Ban đầu có nhiều hộ chưa đồng thuận, chị Đằng đã phối hợp với cán bộ thôn, đảng viên sinh sống trong thôn làm tốt công tác tư tưởng, “miệng nói tay làm” hỗ trợ một vài hộ tiên phong làm trước để các hộ khác thấy được lợi ích của mở rộng đường, trồng hoa, cây xanh vừa mang lại lợi ích cho chính mình, vừa làm đẹp thôn quê. Sau nhiều cuộc họp dân, làm tốt công tác dân vận, đã có 7/20 hộ đồng ý hiến đất mở đường, sau đó cả 20 hộ đều đồng thuận. Tuyến đường sáng – xanh – sạch - đẹp” dài gần 300m được hình thành và có 20 chậu hoa giấy do hội LHPN xã vận động nguồn mua đặt tại tuyến đường và giao cho các hộ chăm sóc đã thực sự tạo nên diện mạo mới cho thôn, xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Từ hiệu quả mô hình này, năm 2020 và 2021, hội LHPN xã đã nhân rộng ra toàn xã.

Năm 2022, được đảng ủy tiếp tục giao nhiệm vụ đảm nhiệm thêm một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó tiếp tục xây dựng “tuyến đường văn minh thân thiện”. Chị Đằng và BCH Hội LHPN xã tích cực tuyên truyền, làm tốt công tác dân vận khéo để xây dựng mô hình với các tiêu chí: Nhà sạch vườn đẹp, các hộ có thùng phân loại rác thải, cải tạo vườn hộ, vẽ tranh các tuyến... Tính từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN xã Đông Khê đã xây dựng được 30 hộ “Nhà sạch, vườn mẫu”, 200 hộ “Nhà sạch, vườn đẹp” được gắn biển; vận động hội viên hiến 1.238m2 đất ở, 1.950m2 đất canh tác, 1.253m tường rào để làm đường bê tông thôn xóm, trồng cây hoa thay thế cỏ dại, mua thùng phân loại rác thải làm phân bón vi sinh bảo vệ môi trường; 9/9 mô hình tiết kiệm nuôi lợn nhựa tại các chi hội hoạt động hiệu quả; giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận nguồn vốn, đầu tư sản xuất, chăn nuôi, phát triển ngành nghề kịp thời, hiệu quả. Tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt Hội đạt 98%.

Gần gũi, gắn bó với hội viên và nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm trong công tác Hội, chị Đằng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, sự ghi nhận từ cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và tổ chức Hội cấp trên. Đó là động lực để chị tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, góp phần đưa phong trào phụ nữ xã, huyện ngày càng phát triển.

BTG Thanh Hoá

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video