Chi hội trưởng phụ nữ “chở” phong trào đến với hội viên

17/11/2021
31 năm gắn bó, tham gia công tác Hội và phong trào phụ nữ, mặc dù không biết chạy xe gắn máy, tuổi đã cao nhưng bà vẫn vượt khó, chạy xe đạp hàng ngày để "chở" các phong trào đến với hội viên, phụ nữ. Bà Nguyễn Thị Nghiệp, sinh năm 1957, chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Bình Đông B, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre luôn là hình ảnh của một người làm công tác Hội tiêu biểu, gương mẫu, nhiệt tình, tận tâm.
Bà Nguyễn Thị Nghiệp (áo xanh) cùng với phụ nữ ấp tham gia dọn cỏ vệ sinh cảnh quan môi trường (Ảnh: Diệu Hiền)

Là người con của quê hương “Bến Tre Đồng Khởi”, có tinh thần yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng, trước năm 1975, bà Nghiệp tham gia cách mạng, làm nhiệm vụ dân công hoả tuyến phục vụ chiến đấu giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại, bà tiếp tục đóng góp cùng địa phương xã Châu Bình nói chung ấp Bình Đông B nói riêng trong công cuộc xây dựng lại quê hương.

Năm 1990 bà đảm nhận vị trí chi hội phó chi hội phụ nữ ấp Bình Đông B, từ năm 2000 đến nay, bà là chi hội trưởng.

Thấm nhuần phương châm "Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội", bà Nghiệp luôn cố gắng tìm cách đưa phong trào ngày càng đi lên, từ năm 1990 đến nay chi hội phụ nữ ấp Bình Đông B luôn được Hội LHPN xã đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt tiêu chí xây dựng "Chi hội kiểu mẫu".

Bà Nghiệp cùng với ban cán sự chi hội thường xuyên tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia vào các tổ phụ nữ đặc thù theo lứa tuổi, sở thích như: Câu lạc bộ dưỡng sinh, Câu lạc bộ gia đình 5 không 3 sạch, tổ phụ nữ đảm đang... Trong đó, nổi bật là tổ tiết kiệm tương trợ với số tiền tiết kiệm đạt được gần 59 triệu đồng, cho chị em mượn xoay vòng không tính lãi để giúp chị em có số vốn nhỏ trang trải trong gia đình.

Để huy động sự đóng góp của phụ nữ vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bà cùng Ban vận động ấp vận động người dân tham gia thực hiện các chỉ tiêu ấp văn hóa kiểu mẫu, duy trì dọn cỏ làm vệ sinh cảnh quan môi trường, hàng tháng gắn với ra quân ngày chủ nhật nông thôn mới; duy trì CLB 5 không 3 sạch nhắc nhở chị em duy trì sọt rác, hố rác, phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Đặc biệt là tham gia thực hiện tốt 15 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao .

Bà Nghiệp tâm sự “Được giao làm chi hội phó rồi chi hội trưởng, tôi luôn cố gắng “chở” hoạt động hội và phong trào phụ nữ đến với chị em. Tôi cảm thấy say mê với phong trào và mong muốn truyền lửa được cho mọi người. Mô hình tổ tiết kiệm tương trợ ban đầu khi mới thực hiện đa số chị em còn e ngại, chưa thực sự tin tưởng nhưng bằng những hoạt động cụ thể, thuyết phục từ mô hình, dần dần đã tạo được niềm tin và chị em tham gia ngày càng nhiều. Tôi rất vui và luôn mong muốn góp sức mình vận động chị em cùng chung tay xây dựng quê hương, góp phần làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn”.

Bà Nguyễn Thị Nghiệp (áo xanh) bên cầu kênh Giải phóng bà đã vận động (Ảnh: Diệu Hiền)

Hưởng ứng phong trào thi đua "Đồng khởi mới", bà Nghiệp đã vận động được 10 hộ trong chi hội đóng góp 60 triệu đồng cùng chính quyền ấp xây dựng cây cầu Kênh Giải phóng với tổng kinh phí là 110 triệu đồng. Trong công tác phòng chống dịch covid-19, ngoài công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, bà Nghiệp còn vận động hội viên, phụ nữ đóng góp kinh phí, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu và làm tốt công tác an sinh xã hội giúp đỡ những hộ khó khăn trong thời điểm giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nói về những đóng góp của bà Nguyễn Thị Nghiệp trong công tác Hội tại cơ sở,chị Nguyễn Thị Hoài An, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Bình cho biết: Dì Nghiệp giàu kinh nghiệm,  nhiệt tình tham gia công tác Hội, đã góp phần đưa phong trào phụ nữ tại chi hội phụ nữ ấp Bình Đông B có kết quả tốt. Nhiều năm liền, chi hội phụ nữ ấp được Hội LHPN xã đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt tiêu chí xây dựng “Chi hội kiểu mẫu”.

Với vai trò là chi hội trưởng, hoạt động bằng sự say mê và trách nhiệm cộng đồng, bà Nghiệp đã tạo được niềm tin trong hội viên, phụ nữ, là chiếc cầu nối để chị em đến với tổ chức Hội ngày càng đông hơn.

Bà đã được Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam tặng kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam"; Hội  LHPN tỉnh Bến Tre tặng giấy biểu dương "Cán bộ Hội cơ sở giỏi" cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiều giấy khen của UBND huyện, xã. Bà còn được huyện ủy Giồng Trôm biểu dương trong thực hiện chỉ thị 05 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Diệu Hiền

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video