Chất lượng làm nên thương hiệu chè Hảo Đạt

30/09/2020
Phương thức sản xuất sạch, thân thiện môi trường, giàu khoa học – kỹ thuật, đang giúp HTX chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên) vươn mình trở thành điển hình tiêu biểu trong phát triển sản xuất, kinh doanh của địa phương, góp phần đưa chè Tân Cương bay xa.
HTX đang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, thân thiện môi trường

HTX chè Hảo Đạt hiện có 30 thành viên, tạo việc làm ổn định cho 30 - 40 lao động với mức thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, HTX thường xuyên giúp đỡ 15 hộ nghèo trong xã về vốn sản xuất với số tiền 10 - 15 triệu đồng/hộ, không lãi suất.

Hoàn thiện sản xuất

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt, cho hay sau nhiều năm gắn bó với cây chè, các thành viên HTX luôn trăn trở làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm chè Tân Cương. Và câu trả lời là phải làm chè sạch, chè an toàn.

Theo đó, trên vùng chè nguyên liệu rộng hơn 10 ha, HTX đã áp dụng phương thức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và không gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, khi tham gia sản xuất, thành viên HTX được tập huấn để nâng cao trình độ, làm chủ công nghệ, nắm vững quy trình sản xuất sạch, vận dụng thành thực phương tiện, máy móc kỹ thuật.

Trong quá trình canh tác, các hộ trồng chè chăm sóc theo quy trình tự nhiên, loại bỏ hoàn toàn các loại hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu, ưu tiên các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học, phân bón hữu cơ thân thiện môi trường.

Các loại bao bì, chai lọ, rác thải… được thành viên HTX thu gom, xử lý đúng theo quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường. Khu chuồng trại chăn nuôi cũng được HTX di dời ra xa vườn chè để tránh nguồn chất thải ảnh hưởng đến chất lượng chè nguyên liệu.

Không chỉ nâng cao chất lượng chè bằng phương thức sản xuất sạch, thân thiện môi trường, HTX còn chú trọng khâu đóng gói, tem nhãn để nâng cao thương hiệu, gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Hiện, toàn bộ khu chế biến, bảo quản, đóng gói chè của HTX đều được ốp bằng gỗ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu thưởng thức trà được HTX bài trí gọn gàng, đẹp mắt. Đây là lý do giúp các sản phẩm chè của HTX đã có mặt tại 63 tỉnh, thành trong nước.

Nâng cao kỹ thuật

Nhờ canh tác khoa học, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, hoạt động sản xuất của HTX liên tục có bước phát triển ấn tượng, lợi nhuận tăng bình quân 10 – 15%/năm.

Năm 2019, HTX đã chế biến được trên 150 tấn chè búp thành phẩm, doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng. Năm 2020, dự kiến doanh thu của HTX đạt khoảng 13 tỷ đồng, chế biến đạt trên 200 tấn chè thành phẩm.

Nhờ sản xuất khoa học, sản phẩm của HTX có chất lượng cao, sức cạnh tranh mạnh.

Để tiếp tục phát triển bền vững, HTX đang chú trọng nâng cao kỹ thuật, làm chủ công nghệ. Đến nay, HTX có 2 nhà xưởng với tổng diện tích 2.000m2, hai kho bảo quản lạnh với tổng diện tích 400m2. Nếu như trước đây, các công đoạn sao chè, vò chè của HTX đều thực hiện thủ công thì nay đã được sản xuất theo dây chuyền khép kín tự động hóa 70%.

Đặc biệt, với việc đầu tư kho lạnh bảo quản chè, HTX đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm chè với hương thơm đặc trưng, được khách hàng ưa chuộng. Các dòng sản phẩm chính của HTX gồm chè đinh, chè tôm nõn, chè móc câu… được bán với giá từ 200.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/kg.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, cung cấp ra thị trường các loại chè sạch, chè an toàn, HTX Hảo Đạt còn đứng ra liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người dân trong xã với giá thu mua ổn định 50.000 - 400.000 đồng/kg chè tươi, tránh được tình trạng bị tư thương ép giá.

Ngoài ra, HTX cũng thuê kỹ sư nông nghiệp để hướng dẫn sản xuất chè VietGAP. Qua đó, các thành viên HTX đã từng bước ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chế biến chè.

Điển hình, các hộ đã sử dụng vải bạt, giấy bóng để phủ giữa các luống để giảm hao hụt dinh dưỡng, giảm bốc hơi nước, hạn chế cỏ mọc, tiết kiệm phân bón. Dùng chảo sao chè bằng gas để lấy hương chè, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm, bón phân cân đối, hợp lý…

Với nền tảng đang có, HTX chè Hảo Đạt đang rất tự tin để tạo nên những kỳ tích mới. Trước hết là chiếm lĩnh thị trường trong nước bằng các sản phẩm chè có chất lượng vượt trội, sau đó là gõ cửa các thị trường quốc tế khó tính, từ đó nâng cao giá trị sản xuất cho thành viên, nông dân liên kết.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video