Bình Thuận: Rực rỡ tuyến đường hoa phụ nữ

15/05/2020
Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng các tuyến đường hoa, góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.
Hoa đua nhau khoe sắc bên tuyến đường thôn Đại Thiện 1, thôn Phú Nhang (xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc)

Những loài hoa bình dị làm sáng bừng đường quê

Không kiêu hãnh, khó chăm như hoa hồng. Cũng không mát mẻ như thời tiết Đà Lạt để phát triển hoa cẩm tú cầu hay cúc cánh bướm. Mấy tháng trời chỉ nắng và gió vậy mà những vạt hoa mười giờ, cúc, chiều tím dọc hai bên tuyến đường thôn Đại Thiện 1, thôn Phú Nhang (xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc) cứ ken dài, đua nhau khoe sắc. Lạ thay càng nắng, những loài hoa được coi là bình dị ấy lại càng rực rỡ, làm sáng bừng cả một đoạn đường quê.

Theo Hội LHPN xã Hàm Hiệp, một năm trở lại đây, để môi trường trên địa bàn luôn bảo đảm xanh - sạch - đẹp, một số chi hội đã quyết định triển khai trồng hoa dọc các đoạn đường. Những luống cỏ dại được phát dọn sạch sẽ để mười giờ, chiều tím, cúc phát triển. Đây là những giống dễ sống, phát triển nhanh, phù hợp với cảnh quan nông thôn đã được chị em tự ươm rồi chia sẻ nhau. Đồng thời phân công gia đình hội viên dọc tuyến tưới nước, làm cỏ, trồng mới để có hoa nở liên tục. Cứ thế các đoạn đường hoa ngày càng dày thêm. Không chỉ được ví như những bức tranh thiên nhiên tô điểm sắc màu cho cảnh quan nông thôn thêm tươi mới, đường hoa còn góp phần thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Cũng với mong muốn làm đẹp làng quê, các chị trong chi hội thôn Xuân Tài (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) thống nhất mua hoa hoàng yến về trồng dọc tuyến đường vào Trung tâm giống cây trồng. Dù khu vực này đất đai khô cằn, dân thưa, nhưng nhờ bàn tay phụ nữ, nhiều khóm hoa mới trồng từ tháng 8/2019 đang sinh trưởng tốt, cho hoa liên tục. Con đường hoa đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường.

Góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài việc phối hợp với các đoàn thể ra quân làm vệ sinh môi trường, thì việc triển khai mô hình “tuyến đường hoa phụ nữ” đã mang lại vẻ đẹp quyến rũ cho các tuyến đường. Không chỉ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Con đường Nguyễn Phúc Chu ở khu phố 1, thị trấn Tân Minh.

Con đường Nguyễn Phúc Chu ở khu phố 1, thị trấn Tân Minh vào những ngày nắng, hoa hoàng yến 2 bên đường nở vàng óng làm người qua đường không khỏi trầm trồ, khen ngợi. Theo chị Phạm Thị Thanh Nhung - Chủ tịch hội LHPN thị trấn Tân Minh: Năm 2017, con đường này được bê tông hóa thì đến năm 2018, hội phụ nữ thị trấn Tân Minh đã triển khai thực hiện xây dựng mô hình tuyến đường hoa.

Tiêu chí của đường hoa là cây phải hợp với thời tiết và cho hoa quanh năm. Hoa hoàng yến được chọn nên hội đã trích nguồn quỹ ra mua 2.500 gốc để trồng với khoảng cách 3m/cây. Cách chăm sóc cũng khá đơn giản. Hoa trước cổng nhà ai thì nhà đó chịu trách nhiệm tưới nước bón phân. Còn tỉa cành, chăm sóc mỗi tháng ra quân 1 lần. Còn đối với những cây không ở vị trí trước cổng thì có người ở khu phố tự nguyện dùng xe chở nước tưới hàng ngày.

Nhìn hàng cây, hoa ngày càng tươi tốt, làm đẹp cho xóm, làng nên người dân cũng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi để cảnh quan thôn luôn xanh, sạch, đẹp. Những ngày cuối tuần các chị em lại cùng nhau tưới nước, chăm sóc con đường hoa.

Với vẻ đẹp đường hoa hoàng yến của hội phụ nữ mang lại mà đến nay thì trấn Tân Minh đã có 4 con đường hoa của hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên. Đây là mô hình đầy ý nghĩa cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Việc nhân rộng tuyến đường hoa đã góp phần tô điểm thêm sắc màu cho thị trấn Tân Minh. Những khoảng đất trống 2 bên đường ở các thôn, xóm tại nhiều địa phương trước còn là nơi để rác thải gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan thì nay được thay thế bằng các loại hoa nhiều màu sắc. Đây là kết quả của Hội Phụ nữ thị trấn Tân Minh góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Từ một việc làm nhỏ mang ý nghĩa và hiệu quả lớn, đến nay hội phụ nữ của 10/10 huyện, thị, thành phố đều đăng ký và thực hiện được những tuyến đường hoa, với tổng cộng 63 tuyến/ 20.000m. Trong đó nổi bật là huyện Đức Linh, Hàm Tân, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc… Qua đó cho thấy tinh thần tập thể, trách nhiệm cộng đồng của chị em trongxây dựng quê hương và công tác Hội.

baobinhthuan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video