Bình Định: Câu chuyện về người phụ nữ xây dựng cơ sở sản xuất đá lạnh đầu tiên tại xã đảo Nhơn Châu

15/11/2021
Đó là chị Trương Thị Minh Nguyệt, sinh năm 1977, hội viên phụ nữ chi hội thôn Tây, xã Nhơn Châu, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, khởi nghiệp với công việc sản xuất đá sạch tinh khiết để phục vụ giải khát và mục đích khác cho bà con trên đảo Nhơn Châu.
Chị Minh Nguyệt (đứng thứ 4 từ trái qua) được trao giải ý tưởng khả thi tại Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020

Nhận thấy nhu cầu về đá lạnh giải khát và trữ muối hải sản của bà con ngư dân ngày càng lớn, chị Nguyệt bắt đầu khởi nghiệp với việc buôn đá lạnh nhỏ lẻ từ Quy Nhơn về đảo. Tuy nhiên những khó khăn về con đường vận chuyển xa xôi, làm hao hụt chất lượng và số lượng của đá lạnh, do đó ý tưởng sản xuất đá tinh khuyết, hợp vệ sinh trên đảo để phục vụ giải khát và mục đích khác cho bà con trên đảo đã hình thành trong chị.

Với tâm huyết và đam mê khởi nghiệp, chị đã cùng bàn bạc với chồng để nghĩ ý tưởng, lên kế hoạch kỹ lưỡng và quyết định gom vốn bằng cách huy động hết số tiền gia đình đang có cùng với vay mượn tiền từ người thân để thực hiện ý tưởng kinh doanh: xây dựng cơ sở sản xuất đá lạnh tại xã Nhơn Châu.

Ban đầu, chị tìm hiểu cách thức hoạt động của máy cắt, xay đá; dây chuyền sản xuất đá, máy cắt đá lạnh uống bia và giá thành,… để mua về làm thiết bị hỗ trợ cho công việc của chị. Chị Nguyệt chia sẻ: “May mắn là gia đình tôi đã có sân vườn rộng rãi nên tôi không tốn chi phí cho việc thuê mặt bằng để xây dựng cơ sở, do đó giá thành bán đá lạnh cho người dân thấp hơn so với trước đây bán đá lạnh từ Quy Nhơn vận chuyển về”. Bên cạnh đó, với nguồn vốn đã vay được, chị dành một ít tiền để tu sửa lại không gian, còn lại chị đầu tư vào máy móc thiết bị và thuê nhân công.

Thông qua tổ chức Hội phụ nữ xã, chị đã tham gia các lớp tập huấn đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” từ đó chị đã biết cách viết ý tưởng để kêu gọi vốn vay với nội dung đầu tư vào trang thiết bị giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh khắc phục về khoảng cách địa lý của chị đã vinh dự nằm trong 5 ý tưởng được Hội LHPN thành phố Quy Nhơn hỗ trợ khởi nghiệp tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2020 với số tiền 5 triệu đồng. Đồng thời, Hội phụ nữ xã cũng đã tạo điều kiện cho chị vay vốn thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH tỉnh Bình Định để đầu tư vào máy móc và trang thiết bị sản xuất nước đá.

Sản phẩm đá sạch của cơ sở sản xuất của chị Minh Nguyệt

 

Năm 2020, khi du lịch đến Nhơn Châu trở thành điểm đến lý tưởng cho các du khách khắp nơi trên đất nước, số lượng cơ sở dịch vụ nở rộ, nhu cầu sử dụng nước đá tăng lên rất lớn. Qua đó, cơ sở sản xuất đá của chị Nguyệt kinh doanh có lợi nhuận, vốn được hoàn lại nhờ cung cấp nhanh chóng cho các hàng quán, nhà hàng, đại lý mua bán hải sản. Những ngày thường, thu nhập của chị từ 500 nghìn - 1 triệu đồng/ngày, cuối tuần thu nhập có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần bình thường. Dần dà, các cơ sở nhà hàng, khách sạn hay nhập đá lạnh của chị giới thiệu thêm các đầu mối thu mua giúp thu nhập của chị ngày càng tăng lên. Với chất lượng đá sạch sẽ và dịch vụ đáp ứng tốt, mỗi năm chị Nguyệt kiếm về cho mình vài trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động nữ trên địa bàn.

Bằng sự tự tin, mạnh dạn, ham học hỏi và quyết tâm vươn lên làm giàu cùng sự nhạy bén nắm bắt thị trường đã giúp chị Trương Thị Minh Nguyệt thành công với ý tưởng khởi nghiệp xây dựng cơ sở sản xuất đá lạnh ở một vùng khó khăn như Nhơn Châu. Ý tưởng của chị Nguyệt đã được trao giải khuyến khích tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp qua ảnh” năm 2021 do Hội LHPN tỉnh Bình Định tổ chức.

Trần Thị Mỹ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video