Bếp ăn “nhà quê” trong lòng Hà Nội

04/11/2020
Từng làm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông và nhiều công việc khác nhưng cuối cùng niềm đam mê với ẩm thực truyền thống đã đưa chị tới một bếp ăn đậm hương vị “nhà quê” ngay giữa lòng thành phố. Chị Phương Thảo, chủ nhân của ẩm thực “Bếp dì 13” nổi tiếng Hà thành, đã chứng tỏ sự lựa chọn của mình là đúng.
Một mâm cơm của “Bếp dì 13”

Nấu ngon nhờ biết cách ăn ngon

Đây không phải là lần đầu tiên Phương Thảo khởi nghiệp với ẩm thực. Trước đó, chị từng dành rất nhiều tâm huyết cho quán ăn có tên "Chuẩn cơm mẹ nấu rồi". Tuy nhiên, vì một số lý do chị đã chuyển nhượng quán ăn này cho người quen. Nhưng mặc dù vậy, Phương Thảo vẫn tiếp tục với đam mê của mình bằng cách tái khởi nghiệp với "Bếp dì 13".

Chị cho biết, những kinh nghiệm trước đó đã giúp chị làm tốt hơn trong lần tái khởi nghiệp này. Những món ăn đậm chất đồng quê, những bữa cơm gia đình, những món ăn mặn… được chị thực hiện bài bản hơn, ngon hơn, và phục vụ chuyên nghiệp hơn trong "Bếp dì 13".

Chị Phương Thảo - Chủ nhân của ẩm thực “Bếp dì 13”

"Từ nhỏ bố tôi đã thường xuyên nhắc nhở chúng tôi là ăn gì mình thích và mặc gì người khác thích. Do đó ngay từ khi còn nhỏ tôi đã mày mò tự nấu cho mình những món ăn mà mình cảm thấy ngon. Tôi chưa từng học qua một lớp nấu ăn nào. Tất cả những gì giờ tôi nấu được đều do mình biết cách ăn ngon, biết cách "học lỏm" và cả là biết cách lắng nghe những người có kinh nghiệm nấu nướng chỉ bảo", chủ nhân của "Bếp dì 13" chia sẻ.

Bắt đầu với "Bếp dì 13", chị Phương Thảo không gặp nhiều khó khăn bởi đã có kinh nghiệm "đứng bếp" gần 5 năm ở quán cũ, nhưng cũng không hẳn là dễ dàng bởi chị tái khởi nghiệp đúng thời điểm dịch Covid-19, người dân hạn chế ăn uống, thực phẩm tăng giá, và việc bán hàng qua mạng cũng rất khác so với việc bán đồ ăn tại một cửa hàng.

Lần này chị chỉ bán hàng online mà không mở quán cho nên việc lấy lòng tin của khách hàng qua hình ảnh, câu chữ và cách đăng bài không hề đơn giản đối với chị. Tuy nhiên, bằng tất cả tâm huyết với những món ăn mà mình làm ra, chị đã khiến cho nhiều người thấy "ngon mắt, ưng bụng" khi đến với ẩm thực "Bếp dì 13".

Những món ăn đầy đủ, tròn vị, hình thức bắt mắt, lại phục vụ nhanh chóng tận tình đã khiến cho trang facebook của "Bếp dì 13" trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều gia đình. Lượt tương tác đông đảo mỗi khi chị đăng món ăn mới chính là minh chứng cho sự thành công từ đam mê và nhiệt huyết của Phương Thảo.

Chú trọng dinh dưỡng cổ truyền

Hiện nay, xã hội rất chú ý đến ẩm thực dinh dưỡng cổ truyền, thật may mắn, Phương Thảo là người rất thích nghiên cứu về những món dân dã đồng quê. Hầu hết các món chị đang nấu bán đều là món Việt Nam mang đậm vị dân gian.

Theo Phương Thảo, người Việt Nam rất quan trọng bữa cơm gia đình, bên cạnh đó, ngày nay có khá nhiều người bận rộn cho nên đôi khi để kho được một nồi cá, hay là muối vại cà là mất quá nhiều thời gian. Cho nên, chị quyết định "thay họ làm điều đó", làm những món ăn dành cho mâm cơm Việt Nam đúng nghĩa. Với Phương Thảo, ẩm thực là nghệ thuật, là sự hưởng thụ, là cung cấp chất dinh dưỡng

Những món ăn do Phương Thảo làm ra đậm chất dân gian như cá kho, thịt kho, tôm rang, cà muối, sung muối... đã làm mê hoặc khẩu vị của biết bao gia đình hiện đại sống ở đất Thủ đô, ví như món "Cá diếc kho tương", "Thịt chưng mắm tép", "Thịt ba chỉ rang mắm ruốc"… do chị Phương Thảo làm gần như mỗi ngày đều không đủ cho khách mua. Theo Phương Thảo, những món ăn này khá cầu kỳ, tỉ mẩn và tốn nhiều thời gian, nhưng chị luôn tự tay làm và không muốn vì lượng khách đông mà biến nó thành một món ăn "công nghiệp".

"Bản thân tôi bán gì tôi ăn đó, nên khâu lựa chọn thực phẩm rất quan trọng. Ngoài việc thực phẩm luôn đảm bảo vệ sinh an toàn, tươi sống và được chế biến ngay sau khi mua về, thì gia vị tôi cũng tìm mua thứ tốt nhất, đảm bảo nhất để sử dụng", Phương Thảo cho biết chị rất cẩn thận trong khâu chọn thực phẩm, một trong những khâu làm nên uy tín của "Bếp dì 13".

Thật khó tin khi biết đến thời điểm hiện tại, "Bếp dì 13" vẫn chỉ kinh doanh trên facebook cá nhân mang tên Bùi Nguyên Thảo mà không hề sử dụng bất cứ hình thức truyền thông nào. Phương Thảo cho biết, không hẳn là chị tự tin với số lượng khách mình đang có, mà chị muốn thực sự đem đam mê của mình, tình yêu của mình vào các món ăn cho nên chị không thể làm ra số lượng quá nhiều. "Đến củ tỏi, củ hành tôi cũng tự tay bóc, miếng thịt cũng tự thái, con tôm tự cắt... nên chất lượng luôn phải được đảm bảo từ khi sơ chế. Phát triển rộng, sẽ khiến tôi không đủ tâm để làm thật!", chị nói.

Với Phương Thảo, ẩm thực là nghệ thuật, là sự hưởng thụ, là cung cấp chất dinh dưỡng, nên chị khá cầu kỳ. Sự cầu kỳ ấy đã mang đến những bữa ăn thực sự ngon miệng, có giá trị dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh đối với những người đến với "Bếp dì 13". Phương Thảo tiết lộ rằng, đôi khi bản thân chị cũng thấy mình vất vả trong bếp, nhưng khi ngắm nhìn thành quả của mình trên mâm cơm, chị vẫn luôn thấy hạnh phúc.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video