Bến Tre: Phụ nữ ấp Cầu Vĩ học tập và làm theo lời Bác

12/06/2021
Câu chuyện về Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Vĩ, xã Mỹ Chánh (Ba Tri) cùng nhau hỗ trợ thoát nghèo, ổn định kinh tế gia đình là một minh chứng sinh động trong việc học tập và làm theo lời Bác.
Chị Trần Thị Kết chăm sóc đàn bò

Qua thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được sức lan tỏa trong các giai tầng xã hội bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Câu chuyện về Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Vĩ, xã Mỹ Chánh (Ba Tri) cùng nhau hỗ trợ thoát nghèo, ổn định kinh tế gia đình là một minh chứng sinh động trong việc học tập và làm theo lời Bác.

Tiết kiệm, tạo đồng vốn

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, năm 2011, Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Vĩ thống nhất việc tổ chức các hội viên bỏ ống heo tiết kiệm để tạo đồng vốn và cho mượn xoay vòng (không lãi) khi có nhu cầu, trong 3 tháng thì hoàn vốn để cho hội viên khác. Đồng thời, chi hội triển khai vận động các chị em tham gia hụi tương trợ, nhằm tạo thêm đồng vốn cho hội viên làm kinh tế hoặc mua sắm thiết bị phục vụ sinh hoạt gia đình.

Năm 2013, thực hiện “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Chi hội ấp triển khai trong các hội viên hưởng ứng thực hiện. Theo phát động của Trung ương Hội, mức tiết kiệm là 5.000 đồng/hội viên/tháng, nhưng các chị em phụ nữ Chi hội ấp thống nhất mức tiết kiệm 100 ngàn đồng/hội viên/năm. Đây cũng là một kênh để tạo nguồn vốn cho chị em khó khăn, hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Vĩ Trần Thị Lộc cho biết: Chi hội hiện có 314 hội viên. Ngày 18 hàng tháng, chi hội tổ chức sinh hoạt để triển khai các chủ trương của hội cấp trên, của cấp ủy địa phương và nắm tình hình các hội viên. Từ năm 2011, chi hội đã thực hiện mô hình tiết kiệm để tạo đồng vốn cho chị em. Đến năm 2013, Trung ương Hội phát động “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” đã tạo thêm động lực cho chúng tôi tiếp tục mô hình này, giúp chị em hội viên có đồng vốn buôn bán nhỏ hay chăn nuôi. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ ở địa bàn ấp chiếm 0,03%, giảm rất nhiều so với trước.

Phát triển kinh tế

Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Vĩ có 9 tổ hội. Các tổ hội đều có tổ trưởng và tổ chức họp đều đặn hàng tháng với nội dung phù hợp theo từng chuyên đề, nắm bắt tâm tư, tình cảm, điều kiện kinh tế… của hội viên, qua đó phản ánh về Ban cán sự Chi hội ấp và kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Ngoài ra, tại cuộc họp, tổ hội cũng biểu dương các chị em hội viên, phụ nữ thực hiện tốt phong trào công tác hội do chi hội phát động.

Tổ trưởng Tổ 5, Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Vĩ Trần Thị Kết cho biết: Tổ hội hiện có 28 hội viên. Thực hiện mô hình tiết kiệm, đồng vốn của tổ hội có khoảng 6,5 triệu đồng và cho các hội viên mượn xoay vòng không lãi. Việc tổ chức cho mượn vốn cũng được thực hiện dân chủ, theo hình thức bốc thăm hoặc xin ý kiến biểu quyết của các hội viên, vì thế tránh được việc so bì giữa các thành viên trong tổ hội. Việc sử dụng đồng vốn cũng được tổ hội quan tâm nhằm giúp hội viên sử dụng hiệu quả. Đa phần các chị em sử dụng vốn cho việc chăn nuôi, mua hạt giống về trồng rau bán để kiếm lời…

Theo chị Phạm Thị Mười Ba, Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Vĩ luôn quan tâm đến hội viên, kịp thời hỗ trợ đồng vốn và định hướng giúp chị em phụ nữ làm kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống. Từ đồng vốn tiết kiệm mượn được, chị bù thêm để mua bò về nuôi, cộng với tiền đi làm công hàng ngày nên nguồn thu nhập cũng ổn định. Gia đình chị vươn lên thoát nghèo vào năm 2020.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Chánh Đào Thị Khỏe nhận định, mô hình tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế của chị em phụ nữ Chi hội ấp Cầu Vĩ thực hiện khá hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm theo từng năm. Mô hình này đã được nhân rộng thêm ở 2 chi hội ấp và sắp tới sẽ thêm chi hội 3 ấp nữa. Việc làm này không chỉ thể hiện rõ các chị em phụ nữ thấm nhuần lời Bác dạy mà còn giúp hội viên nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo và củng cố tổ chức hội ngày một vững mạnh.

baodongkhoi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video