Bắc Ninh: “Đường cây dược liệu” tăng thu nhập và bảo vệ môi trường ở Gia Bình

11/06/2020
Với ý tưởng trồng “Đường cây dược liệu” vừa làm đẹp ngõ xóm, vừa thu hoạch được dược liệu gây quỹ, chị Nguyễn Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Gia Bình (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) đã giúp chị em phụ nữ nơi đây có cơ hội gia tăng thu nhập và góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương.
Chị Nguyễn Thị Luyến - chủ nhân của ý tưởng trồng “Đường cây dược liệu” tại địa phương

Chị Luyến cho biết, những năm gần đây, chị em phụ nữ xã triển khai trồng các tuyến đường hoa, làm đẹp cho đường làng ngõ xóm. Năm nay, Hội LHPN xã triển khai trồng những loại cây dược liệu ở 2 bên đường làng, vừa để chăm sóc đường làng ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, vừa có thể sinh kế từ con đường đó.

"Trồng hoa chỉ làm đẹp và lại phải cắt tỉa thường xuyên. Trồng dược liệu thì vừa đẹp, cũng có thể ra hoa, nhưng lại có thể bán gây quỹ cho Chi hội nên rất tiện ích. Nếu như phát triển tốt, chúng tôi sẽ mở rộng mô hình này ra nhiều nơi khác", chị Luyến chia sẻ.

Thị trấn Gia Bình có 5 Chi hội phụ nữ. Năm nay Hội LHPN thị trấn Gia Bình đăng ký với Hội LHPN huyện Gia Bình một Chi hội làm thí điểm mô hình "Đường cây dược liệu". Theo đó, Chi hội bắt đầu trồng dược liệu như cây bạc hà, cây hương nhu dài khoảng 1km. 

Con đường dược liệu này không tốn nhiều chi phí, bên cạnh đó việc dùng phân vi sinh chăm bón vừa sạch sẽ lại bảo đảm vệ sinh môi trường. So sánh với khi trồng hoa thì việc trồng hoa tốn rất nhiều nhân công bởi việc dọn cỏ rất vất vả, còn nếu trồng dược liệu thì nhàn hơn nhiều khi lấy bèo ủ lên trên gốc của cây, phun vi sinh, cỏ sẽ không mọc được. Đó là những bước khởi đầu thuận lợi để thực hiện mô hình tiện ích này.

Trồng cây dược liệu 2 bên đường không tốn nhiều chi phí và bảo đảm vệ sinh môi trường

Tuy còn khó khăn bởi kinh nghiệm trồng dược liệu chưa nhiều nhưng chị Luyến rất tâm huyết, chỉ mong sao "Con đường dược liệu" được nhân rộng để chị em phụ nữ vừa chung tay làm đẹp ngõ xóm, đường thôn, vừa từ đó có thêm thu nhập. Sau này, nếu thành công sẽ nhân giống để cấp giống cây cho các Chi hội khác trong thôn. Khi thu hoạch, các loại dược liệu này sẽ dùng làm trà, để uống hoặc bán, giúp chị em có thêm thu nhập và gây quỹ cho Chi hội. 

Chị Nguyễn Thị Luyến đã làm Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Gia Bình được 5 năm. Trong suốt quá trình công tác trên cương vị Chủ tịch Hội, chị Luyến đã dành trọn tâm huyết cho công tác phụ nữ. Chị cũng là người khởi xướng xây dựng hũ gạo tình thương trên địa bàn xã, thành lập từ tháng 3/2017, đến nay đã quyên góp được gần 10 tấn gạo ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn.

Với những cố gắng của mình, chị Nguyễn Thị Luyến đã được Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh ghi nhận, tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2019; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ đột phá của địa phương.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video