9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 miễn phí

03/03/2021
Ngày 26/02/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Theo đó, khoảng 150 triệu liều vắc xin sẽ được Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan để thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Nghị quyết quy định 9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm và miễn phí vắc xin phòng COVID-19 bao gồm:

1. Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm:Người làm việc trong các cơ sở y tế;Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...);Quân đội; Công an.

2. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;

3. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...;

4. Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;

5. Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi;

6. Người sinh sống tại các vùng có dịch;

7. Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội;

8. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

9. Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.

Đồng thời, Nghị quyết này cũng quy định ưu tiên tiêm trước cho các nhóm đối tượng ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có dịch; trong tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch.

Đối với nguồn kinh phí thực hiện, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, còn có nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác và các nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.
Ban CSLP TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video